"Quân lệnh như sơn": Tướng Xô tiết lộ bài học quan trọng khi cứu hộ ở Thổ Nhĩ Kỳ

© TTXVN - Phạm Trung KiênĐộng đất Thổ Nhĩ Kỳ: Đội tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an hoàn thành nhiệm vụ trở về nước
Động đất Thổ Nhĩ Kỳ: Đội tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an hoàn thành nhiệm vụ trở về nước  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2023
Đăng ký
Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an nêu bật những dấu ấn và bài học quý báu từ công tác cứu nạn, cứu hộ thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ của Đoàn Việt Nam.
Trung tướng Tô Ân Xô khẳng định, đến thời điểm này, hoạt động của Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam tham gia cứu nạn, cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ đã thành công tốt đẹp.

Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam được đánh giá cao về tính chuyên nghiệp

Ngày 19/2, Đoàn công tác của Bộ Công an Việt Nam trở về nước sau 10 ngày triển khai và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an đã chia sẻ với báo chí về những kết quả nổi bật, quan trọng của đoàn, cũng như nhiều bài học quý báu thu được từ công tác cứu nạn, cứu hộ vừa qua.
Theo đó, ông Xô nhấn mạnh, đến thời điểm này, phải khẳng định hoạt động của Đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam tham gia cứu nạn, cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ đã thành công tốt đẹp.
© TTXVN - Phạm Trung KiênĐộng đất Thổ Nhĩ Kỳ: Đội tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an hoàn thành nhiệm vụ trở về nước
Động đất Thổ Nhĩ Kỳ: Đội tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an hoàn thành nhiệm vụ trở về nước  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2023
Động đất Thổ Nhĩ Kỳ: Đội tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an hoàn thành nhiệm vụ trở về nước
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chiến thuật linh hoạt, đoàn công tác đã hoàn thành nhiệm vụ tại 03 địa điểm theo phân công của phía bạn. Kết quả, đoàn đã phối hợp cứu được 01 người còn sống, đưa được 14 thi thể nạn nhân ra ngoài bàn giao cho cơ quan y tế.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đoàn công tác Bộ Công an được ghi nhận, đánh giá cao về tính chuyên nghiệp, sự tâm huyết với công việc, được phân công tìm kiếm cứu nạn ở những địa điểm khó khăn và có khả năng còn dấu hiệu của sự sống…
Cũng trong đợt này, đoàn đã trao tặng gần 02 tấn thiết bị y tế do Bộ Công an Việt Nam hỗ trợ Cơ quan điều phối quốc gia AFAD và cho Sở y tế thành phố Adiyaman, Thổ Nhĩ Kỳ;
Tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên tinh thần người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi động đất, trong đó có một số gia đình người Việt; đồng thời hỗ trợ phía bạn trong chế tạo các vật dụng để sử dụng sinh hoạt trong điều kiện thiếu thốn như chế tạo bếp lửa dã chiến để sưởi ấm…
"Những kết quả trên đã thể hiện bản lĩnh, tính nhân văn, chuyên nghiệp cao, khẳng định năng lực tham gia và khả năng hoàn thành các nhiệm vụ quốc tế của lực lượng Công an Việt Nam", - Trung tướng Tô Ân Xô chia sẻ.
Theo người phát ngôn, đoàn công tác Bộ Công an Việt Nam là một trong những đoàn mang đầy đủ các trang thiết bị phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ.

"Tất cả các phương tiện chuyên dụng mà đoàn mang sang Thổ Nhĩ Kỳ đều phát huy tốt tác dụng, nhất là camera quan sát hình ảnh và thu âm phát hiện sự sống, thiết bị dò tìm nạn nhân bằng sóng radar", - người phát ngôn Bộ Công an cho biết.

Bên cạnh đó, các thiết bị cắt thuỷ lực, cưa cắt sắt, khoan, cắt bê tông; bộ đàm chuyên dụng; các bộ mặt nạ dưỡng khí sử dụng trong môi trường độc hại; máy phát điện phục vụ chiếu sáng cũng phát huy tác dụng tốt.

"Những bộ quần áo chuyên dụng của Công an Việt Nam đã phát huy rất tốt trong điều kiện làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ. Trong quá trình làm nhiệm vụ, đoàn cũng trao đổi và tìm hiểu một số thiết bị chuyên dụng của đội cứu nạn, cứu hộ Mỹ, thiết bị dò tìm của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Pakistan...", - tướng Xô cho hay.

Đoàn công tác Bộ Công an trao thiết bị y tế hỗ trợ nạn nhân chịu thảm họa động đất tại thành phố Adiyaman, Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.02.2023
‘Người dân Thổ Nhĩ Kỳ xúc động trước hành động của Việt Nam’

Những bài học quý

Đại diện Bộ Công an cho biết, qua lần triển khai cứu nạn, cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam rút ra một số bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ quốc tế, đó là:
Thứ nhất là chủ động tham mưu với Đảng, Nhà nước trong xử lý các vấn đề quốc tế có liên quan chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Công an. Luôn bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đối ngoại, nhạy bén, nhanh chóng trong tham mưu, đề xuất.
Thứ hai, khi chỉ đạo thực hiện, phải quyết đoán, khẩn trương, sâu sát, phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành, địa phương và các lực lượng liên quan.
Thứ ba, công tác tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện lực lượng dự bị tham gia ứng phó, xử lý các tình huống khẩn cấp mang tầm quốc tế là đặc biệt quan trọng, được quan tâm chuẩn bị từ sớm, từ xa.
Đặc biệt, chú trọng việc liên hệ, phối hợp tranh thủ sự hỗ trợ của tình nguyện viên là người Việt sống ở nước sở tại, nhằm hiểu rõ văn hóa, dễ dàng trao đổi và thống nhất phương án thực hiện, nhất là ở các địa bàn ít sử dụng tiếng Anh.
Thứ tư, phải thống nhất phương án, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, từng thành viên trong đoàn công tác.
"Quán triệt nghiêm túc các nguyên tắc, mệnh lệnh chỉ huy tại hiện trường, "quân lệnh như sơn"; nhất là các nguyên tắc an toàn trong tìm kiếm CNCH, giao tiếp, sinh hoạt, ứng xử tại nước ngoài, chế độ báo cáo, liên lạc giữa đoàn và bộ phận chỉ huy trong nước", - ông Xô nhấn mạnh.
Thứ năm, chủ động học tập kinh nghiệm, kỹ năng trong công tác cứu nạn, cứu hộ của một số nước; thường xuyên cập nhật công nghệ, đầu tư phương tiện, trang thiết bị chuyên dụng,…

100 "đại sứ nhân dân"

Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh, việc nhanh chóng cử đoàn công tác Bộ Công an tham gia cứu nạn, cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ đã cho thấy tính chuyên nghiệp, kỷ luật, tinh thần trách nhiệm và năng lực của Công an nhân dân Việt Nam trong giải quyết các vấn đề quốc tế;
© TTXVN - Phạm Trung KiênĐộng đất Thổ Nhĩ Kỳ: Đội tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an hoàn thành nhiệm vụ trở về nước
Động đất Thổ Nhĩ Kỳ: Đội tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an hoàn thành nhiệm vụ trở về nước  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2023
Động đất Thổ Nhĩ Kỳ: Đội tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an hoàn thành nhiệm vụ trở về nước
Đồng thời, thể hiện sự chủ động trong việc bố trí lực lượng, phương tiện phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ với mọi điều kiện, khu vực khác nhau.
Điều đó cũng thể hiện truyền thống "tương thân tương ái" cao đẹp của dân tộc Việt Nam, chia sẻ một phần sức lực của Việt Nam đối với nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ.
"Trong thời gian làm nhiệm vụ, Đoàn đã nhận được sự quan tâm, phối hợp nhịp nhàng của Bộ Ngoại giao, cơ quan đại diện Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ và một số cơ quan liên quan; sự phối hợp tích cực của chính quyền địa phương, các cơ quan Thổ Nhĩ Kỳ và các đoàn quốc tế khác", - Trung tướng Tô Ân Xô cho biết.
Người phát ngôn Bộ Công an nêu rõ, 24 cán bộ, chiến sĩ Công an và 76 chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam sang tham gia cứu nạn, cứu hộ tại Thổ Nhĩ Kỳ chính là những đại sứ của Việt Nam.
100 "đại sứ nhân dân" này đã giúp người dân Thổ Nhĩ Kỳ nói riêng, bạn bè quốc tế nói chung hiểu thêm về đất nước Việt Nam, hiểu tình cảm và trách nhiệm của Việt Nam đối với cộng đồng và nhân loại.

"Tất cả những hành động, thông tin trong 10 ngày qua đã thể hiện rõ ràng bản lĩnh, trình độ, chuyên nghiệp, chiến đấu, kỷ luật của các chiến sĩ Công an, tôi nghĩ rằng qua phản ứng của người dân sau khi biết được các hoạt động của đoàn tại Thổ Nhĩ Kỳ thì 100% nhân dân đánh giá rất cao hành động, quyết định của Đảng và Chính phủ Việt Nam, hành động dũng cảm của các cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân và Quân đội nhân dân tại nơi xảy ra thảm họa", - Trung tướng Tô Ân Xô chia sẻ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала