- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chuyên gia: Biden muốn nâng cao sự ủng hộ bằng chuyến thăm Kiev

© AP Photo / Evan VucciTổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky tại Kiev
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky tại Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.02.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Với chuyến thăm Kiev hôm thứ Hai này, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden muốn tác động đến sự ủng hộ dành cho mình trước thềm cuộc bầu cử sắp tới và thể hiện rằng ông ta "theo dõi sát sao" vấn đề Ukraina, nhưng không thể nói rằng chuyến đi này chỉ được coi là một chiến dịch PR.
Nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế IMEMO RAS Victoria Zhuravleva trao đổi với Sputnik về điều này.
Truyền thông trước đó đã đưa tin Tổng thống Mỹ hiện đang ở Kiev, nơi ông đến vào sáng thứ Hai bằng tàu hỏa. Được biết ông ta đã tổ chức cuộc gặp với Vladimir Zelensky tại Nhà thờ Mikhailovsky. Zelensky sau đó đã xác nhận chuyến thăm của Biden, gọi đó là "sự thể hiện ủng hộ cực kỳ quan trọng".
“Tất nhiên, đây là nỗ lực của Biden nhằm tác động đến sự ủng hộ của ông ta ở Mỹ: ông ta cố gắng hỗ trợ chương trình nghị sự của Ukraina nhằm đạt được một số kết quả, vì rõ ràng là trước thềm cuộc đua bầu cử sắp diễn ra, đảng Cộng hòa sẽ tích cực chỉ trích ông ấy. Chính quyền Biden muốn đạt được một số kết quả rẻ tiền, chứng tỏ rằng: tiền được phân bổ không ngừng và vũ khí cung cấp cho Kiev mang lại một số kết quả", - bà Zhuravleva nói.
Có lẽ Biden cũng muốn thể hiện rằng ông ta theo sát cách phân bổ tiền để hỗ trợ Kiev, chuyên gia cũng nói thêm rằng một trong những tuyên bố chính của đảng Cộng hòa đối với đảng Dân chủ là tiền chảy vào Ukraina một cách không kiểm soát.
"Biden muốn chứng tỏ rằng ông ta không chỉ bơm tiền mà còn theo dõi (chính quyền Ukraina). Có thể có những cuộc nói chuyện về chống tham nhũng hoặc những điều tương tự nhằm cho thấy rằng chính quyền Biden đang kiểm soát quá trình này", - bà Zhuravleva nói thêm.
Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.02.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tổng thống Mỹ Biden đến Kiev
Tuy nhiên, chuyên gia Zhuravleva chỉ ra rằng, không thể nói chuyến đi này là một chiến dịch PR: Ukraina là điểm đến quan trọng đối với Washington.
"Có thể cho rằng chuyến thăm này là một phần hoạt động chạy đua bầu cử sắp tới tại Hoa Kỳ và Đảng Dân chủ sẽ suy nghĩ về việc liệu Biden có tranh cử hay không, nhưng đây không phải hoàn toàn là một trò PR. Chính sách của Washington đối với Ukraina ngày nay là hướng đi quan trọng, nghiêm túc và đây rõ ràng không phải chỉ để vẫy tay. Có lẽ cần có những cuộc tiếp xúc ngoại giao, đối thoại", - chuyên gia kết luận.
Ông Biden lần đầu tiên đến Ukraina với tư cách là tổng thống. Với tư cách là phó TT, ông đã đến thăm đất nước này sáu lần: năm 2009, 2014 (ba lần), 2015 và 2017.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Ngày 24 tháng 2, Nga đã phát động chiến dịch đặc biệt nhằm phi quân sự hóa Ukraina. Tổng thống Vladimir Putin nêu mục tiêu của chiến dịch là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm." Theo quy định của Bộ Quốc phòng, quân đội Nga đã hoàn thành các nhiệm vụ chính của giai đoạn đầu - làm giảm đáng kể tiềm lực chiến đấu của Lực lượng vũ trang Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала