Bộ Tài chính: Thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu giúp giảm phát thải

© Ảnh : TTXVN - Trần Quốc ViệtGiá bán lẻ xăng, dầu tăng mạnh từ 19 giờ ngày 30/1/2023
Giá bán lẻ xăng, dầu tăng mạnh từ 19 giờ ngày 30/1/2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.02.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trước đề nghị giảm hoặc bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu, Bộ Tài chính cho rằng việc thu thuế hiện nay vẫn là phù hợp trong bối cảnh ô nhiễm môi trường và Việt Nam cam kết giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050.
Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri về đề nghị giảm, bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt và ổn định nguồn cung xăng dầu để phục vụ đời sống người dân.
Bộ này cho hay theo quy định của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt thì chỉ thu thuế này đối với xăng các loại, không thu thuế đối với dầu. Mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%.
Nêu quan điểm về việc kiến nghị bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, Bộ Tài chính cho rằng đây là loại thuế được thu vào các hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước không khuyến khích tiêu dùng, hoặc cần tiêu dùng tiết kiệm, điều tiết thu nhập.
Hà Nội: Nhiều cây xăng đóng cửa, người dân xếp hàng dài mua xăng, dầu cả tối - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.01.2023
3 ngày tăng 2 lần: Chuyện gì đang xảy ra với giá xăng trong nước?
Đặc biệt, theo cơ quan quản lý trong bối cảnh ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đang là vấn đề toàn cầu, cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị COP26 về đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, cùng với các giải pháp khác thì việc thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng như hiện nay vẫn là phù hợp, góp phần giảm phát thải.
Trong khi đó, xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần phải sử dụng tiết kiệm nên hầu hết các nước đều thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng. Vì vậy, Bộ Tài chính cho rằng quy định này là phù hợp với mục tiêu của thuế tiêu thụ đặc biệt, phù hợp với thông lệ quốc tế.
Đặc biệt trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam hướng đến mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, cùng với các giải pháp khác thì việc thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng như hiện nay theo Bộ Tài chính vẫn là phù hợp, góp phần giảm phát thải.
Petrovietnam - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2023
Nhập khẩu xăng dầu vào Việt Nam tăng đột biến
Trước đó, Bộ đã trình Quốc hội phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng và thuế giá trị gia tăng với xăng-dầu. Tuy nhiên khi tiếp thu giải trình, đánh giá ngân sách năm 2022, dự toán năm 2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc thiết kế cơ chế dự phòng trong điều hành giá xăng dầu trong nước thông qua thuế tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng là chưa thực sự cần thiết. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin Quốc hội cho phép không bổ sung nội dung này trong dự thảo Nghị quyết.
Bộ cũng trình Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn cho năm 2023 đối với xăng (trừ ethanol) là 2.000 đồng/lít, nhiên liệu bay và dầu diesel là 1.000 đồng/lít.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала