- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chuyên gia chỉ ra mục đích chuyến thăm Kiev của Biden

© AFP 2023 / Kerem Yucel Tổng thống Mỹ Joe Biden bước xuống thang máy bay
Tổng thống Mỹ Joe Biden bước xuống thang máy bay - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Mục đích chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Kiev hôm thứ Hai là để đọc một bài phát biểu cổ vũ đẹp đẽ nhằm trấn an Hoa Kỳ, Châu Âu và Ukraina, chứ không phải để tuyên bố lời hứa cung cấp vũ khí theo yêu cầu của Kiev.
Ông Xavier Moreau, chuyên gia địa chính trị châu Âu của Trung tâm Nghiên cứu Phân tích Chính trị và Chiến lược (StratPol) cho biết về điều này.

“Sau Hội nghị an ninh Munich, chuyến thăm ngắn ngày của Joe Biden tới Kiev sẽ là một “lời dặn dò trấn an” không chỉ đối với người dân Ukraina mà còn đối với người châu Âu và người Mỹ đang ngày càng lo lắng về sự leo thang cuộc xung đột... Biden (đã đến) Kiev để nói những lời hoa mỹ, thay vì cung cấp vũ khí", - chuyên gia nói với Sputnik.

Chuyên gia cho rằng chính quyền Biden ngày càng lo lắng về tình hình tại Ukraina và thật sự lo sợ quân đội Ukraina bị thất bại. Đến tháng 4, chỉ có 50 xe tăng sẽ được chuyển đến Ukraina, số lượng này không đủ để thay đổi cục diện cuộc xung đột. Đồng thời, Kiev tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược nghiêm trọng cho các loại vũ khí đã được chuyển giao. Ông Moreau cho biết châu Âu không còn có thể cung cấp đạn dược cho Kiev nữa vì họ cũng đã cạn kiệt kho vũ khí của chính mình.
Theo ông, một khó khăn khác đối với Kiev là thiếu binh lính, do nhiều nam giới trong độ tuổi quân sự đang cố gắng trốn tránh việc nhập ngũ. Chuyên gia tin rằng vấn đề này chỉ có thể được giải quyết bằng cách điều lính từ các nước NATO đến khu vực xung đột, nhưng không chính phủ nào muốn thực hiện điều này.
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky tại Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.02.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chuyên gia: Biden muốn nâng cao sự ủng hộ bằng chuyến thăm Kiev
Đồng thời, gói hỗ trợ quân sự trị giá 500 triệu USD do Biden công bố không bao gồm tên lửa tầm xa đủ để tấn công Nga, cũng như máy bay chiến đấu mà Kiev yêu cầu. Ông Moreau tin rằng các cuộc tấn công vào lãnh thổ Liên bang Nga sẽ dẫn đến các hành động trả đũa của Nga đối với các nước NATO, điều mà phương Tây muốn tránh bằng mọi giá.
Chuyên gia lưu ý rằng Ukraina đã không phát động cuộc phản công vào mùa đông như đã tuyên bố trước đó và cũng sẽ không bắt đầu phản công vào tháng Tư. Theo ông Moreau, Vladimir Zelensky đã ám chỉ rằng Kiev sẽ không chống cự được lâu nữa khi thông báo quân đội Ukraina sẽ không bảo vệ Bakhmut (tên tiếng Nga là Artemovsk) bằng mọi giá. Ngoài ra, thành phố sẽ sớm bị quân đội Nga kiểm soát hoàn toàn và Zelensky có lẽ đang chờ Biden nhận ra điều này, ông Moreau nói thêm.
Vì thế mục đích duy nhất trong chuyến đi của Biden tới Kiev chỉ là "để bù đắp cho sự bất lực về công nghiệp quân sự của phương Tây bằng những tuyên bố khoa trương và hiếu chiến", chuyên gia kết luận.
Ông Biden lần đầu tiên đến Ukraina với tư cách là tổng thống. Với tư cách là phó TT, ông đã đến thăm đất nước này sáu lần: năm 2009, 2014 (ba lần), 2015 và 2017.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Ngày 24 tháng 2, Nga đã phát động chiến dịch đặc biệt nhằm phi quân sự hóa Ukraina. Tổng thống Vladimir Putin nêu mục tiêu của chiến dịch là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm." Theo quy định của Bộ Quốc phòng, quân đội Nga đã hoàn thành các nhiệm vụ chính của giai đoạn đầu - làm giảm đáng kể tiềm lực chiến đấu của Lực lượng vũ trang Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала