Bộ Tài chính "sờ gáy" 4 doanh nghiệp bảo hiểm

© Ảnh : Bộ Tài chínhTòa nhà Bộ Tài chính Việt Nam tại Hà Nội
Tòa nhà Bộ Tài chính Việt Nam tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2023
Đăng ký
Bộ Tài chính đã thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm trong chuyên đề về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance).
Hiện Bộ Tài chính vẫn đang tiếp tục hoàn thiện kết luận thanh tra. Trường hợp thấy có dấu hiệu vi phạm, sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thanh tra 4 doanh nghiệp bảo hiểm liên kết ngân hàng

Chiều tối ngày 21/2, Bộ Tài chính đã phát đi thông tin báo chí về đẩy mạnh công tác quản lý, giám sát hoạt động thị trường bảo hiểm.
Theo đó, thời gian qua, việc phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance) đã phát triển nhanh chóng và ít nhiều đóng góp vào tổng doanh thu của thị trường bảo hiểm Việt Nam, cụ thể là khoảng 20% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm nhân thọ và khoảng 14% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ.
Mặc dù vậy, điều này cũng gây ra một số bất cập trong việc quản lý chất lượng dịch vụ bảo hiểm qua kênh ngân hàng.
Theo đó, đã ghi nhận tình trạng một số nhân viên ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn hoặc tư vấn không đầy đủ, khiến một số khách hàng nhầm lẫn giữa sản phẩm bảo hiểm và sản phẩm ngân hàng, hoặc yêu cầu mua bảo hiểm gắn với các khoản vay.
Hiện tượng này đã vi phạm nguyên tắc "tự nguyện", đã được quy định cụ thể tại các văn bản pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.
Để chấn chỉnh tình trạng trên, Bộ Tài chính đã chủ động làm việc với Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách, bảo đảm quản lý chặt chẽ các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp bảo hiểm trong việc hợp tác bán sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng.
Đồng thời, phối hợp thanh tra, kiểm tra nhằm đảm bảo các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp bảo hiểm tuân thủ nghiêm quy định pháp luật, không để xảy ra tình trạng ép khách hàng mua bảo hiểm.
Quan điểm của Bộ Tài chính là phối hợp xử lý nghiêm các vi phạm của cả ngân hàng thương mại cũng như doanh nghiệp bảo hiểm nếu có.

"Trong năm 2022, Bộ Tài chính đã thực hiện thanh tra chuyên đề về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đối với 04 doanh nghiệp bảo hiểm và đang trong quá trình hoàn thiện kết luận thanh tra. Nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật", - thông báo của Bộ Tài chính nêu rõ.

Không được ép buộc mua bảo hiểm dưới mọi hình thức

Trong năm 2023, Bộ Tài chính khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng.
Việc thanh tra, kiểm tra dự kiến sẽ được thực hiện tại cả doanh nghiệp bảo hiểm và các ngân hàng đối tác phân phối sản phẩm. Các trường hợp phát hiện vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2023
Có tiền không tiêu được, Bộ trưởng Phớc nói thẳng
Đồng thời, Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ, chủ động cung cấp thông tin theo thẩm quyền và chuyển cơ quan điều tra khi phát hiện các dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.
Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm đối với các ngân hàng, nghiêm túc tuân thủ quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm, tuyệt đối không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.
Phải thể hiện rõ trong tài liệu giới thiệu sản phẩm bảo hiểm là việc tham gia bảo hiểm không phải điều kiện bắt buộc để thực hiện các hoạt động, dịch vụ tài chính của tổ chức tín dụng;
Doanh nghiệp bảo hiểm phải có trách nhiệm tăng cường giám sát chất lượng tư vấn bảo hiểm của nhân viên tổ chức tín dụng như: thiết lập đường dây nóng, hòm thư điện tử và công khai trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về trường hợp ép buộc khách hàng mua bảo hiểm;
Thực hiện giám sát độc lập hoạt động cung cấp thông tin và tư vấn sản phẩm bảo hiểm của nhân viên tổ chức tín dụng; Tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện các nội dung ủy quyền tại hợp đồng đại lý của tổ chức tín dụng nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động và bảo vệ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm.
Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp để kịp thời kiểm tra xác minh thông tin.
Khi cần phản ánh, người dân có thể liên hệ theo email: duongdaynongbaohiem@mof.gov.vn; hoặc theo hotline: 024.22208018.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала