Chuyên gia địa chấn dự đoán động đất Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo về nguy cơ đối với Síp

© Sputnik / Sertac KayarHậu quả của trận động đất ở thành phố Adiyaman của Thổ Nhĩ Kỳ
Hậu quả của trận động đất ở thành phố Adiyaman của Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nhà địa chấn học nổi tiếng người Thổ Nhĩ Kỳ Naci Göryur, người dự đoán được động đất vào ngày 6/2, đã cảnh báo nguy cơ sẽ có động đất mạnh ở Síp và các tỉnh Bingol và Adana, Thổ Nhĩ Kỳ.
Hồi tháng 4/2022 giáo sư địa chấn học Thổ Nhĩ Kỳ Naci Göryur, thành viên Viện Hàn lâm Khoa học nước này đã dự đoán được tâm chấn của trận động đất làm rung chuyển đông nam Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 6/ 2 với độ chính xác chỉ vài kilomet.
Theo nhà khoa học, trong trường hợp xảy ra động đất, năng lượng được giải phóng ở một đầu kiến tạo đứt gãy, một phần năng lượng được truyền sang đầu kia.
"Sau trận động đất ở Kahramanmaras, chúng tôi đã cảnh báo về khả năng xảy ra động đất ở Adana và Hatay. Ở tỉnh Bingol, ngoại trừ các khu định cư Karliova và Göynuk, năng lượng của đứt gãy Đông Anatolian đã được giải phóng. Tôi dự đoán sẽ có động đất ở Adana, nếu nó xảy ra thì một phần năng lượng đáng kể sẽ được giải phóng và chỗ đứt gãy sẽ "im lặng", - giáo sư Göryur nói với kênh truyền hình TGRT.
Dọn dẹp đống đổ nát và tìm kiếm nạn nhân tại hiện trường bị tàn phá do động đất ở Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2023
Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ gây ra sự dịch chuyển địa chất
Chuyên gia một lần nữa nhắc nhở về nguy cơ xảy ra động đất đối với Istanbul trong những năm tới và kêu gọi cần thực hiện các biện pháp chuẩn bị để đối phó với khả năng này.

Các trận động đất ở Kahramanmaras vào ngày 6/2 có thể ảnh hưởng đến Adana, Bingol và Síp - cần cảnh báo về các trận động đất ở đó, nếu chúng xảy ra, thì đứt gãy Đông Anatolian sẽ “ngủ yên”, - nhà khoa học cho biết

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Cơ quan khắc phục hậu quả thiên tai (AFAD) hôm thứ Hai thông báo có hai trận động đất ở tỉnh Hatay với cường độ 6,4 và 5,8 độ richter xảy ra cách nhau ba phút kèm theo hàng chục cơn dư chấn. Theo dữ liệu mới nhất có ba người thiệt mạng, 213 người bị thương.
Hai trận động đất cường độ 7,7 và 7,6 độ richter xảy ra ngày 6/2 với khoảng thời gian cách nhau 9 tiếng đồng hồ ở tỉnh Kahramanmaras đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Ở 11 tỉnh trong nước và các quốc gia lân cận, bao gồm cả Syria, đã cảm nhận được chấn động kéo theo hàng trăm cơn dư chấn. Theo dữ liệu mới nhất có hơn 41 nghìn người thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала