Erdogan cảm ơn Việt Nam

© AFP 2023 / Adem AltanTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thị sát các tòa nhà bị phá hủy
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thị sát các tòa nhà bị phá hủy - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2023
Đăng ký
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời và những nỗ lực không mệt mỏi của Đoàn cứu hộ Quân đội Nhân dân Việt Nam cũng như bạn bè quốc tế.
Về phần mình, Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Trưởng đoàn Quân đội nhân dân Việt Nam đang tham gia cứu hộ, cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh, Đoàn sẽ nỗ lực hết khả năng giúp nhân dân nước bạn sớm ổn định cuộc sống.

“Cảm ơn Việt Nam”

Ngày 20/2, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã có chuyến thăm đến 2 tỉnh Hatay và Kahramanmaras để đánh giá thiệt hại cũng như các nỗ lực cứu hộ và cứu trợ thảm họa động đất.
Tại đây, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã chân thành cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời của Đoàn cứu hộ Quân đội Nhân dân Việt Nam cũng như đoàn cứu hộ các nước đã chung tay chia sẻ mất mát và hỗ trợ người dân Thổ Nhĩ Kỳ trong giai đoạn khó khăn này.
Tại Hatay, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã gặp gỡ các đội cứu hộ quốc tế, trong đó có đoàn cứu hộ, cứu nạn của Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam.
Tổng thống Tayyip Erdogan cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời của Việt Nam khi bắt tay Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ-Cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam), Trưởng đoàn Quân đội nhân dân Việt Nam đang tham gia cứu hộ, cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ, theo các hình ảnh được kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam đăng tải.
Ông Erdogan đã cảm ơn vì những nỗ lực không biết mệt mỏi của đoàn Việt Nam và các đoàn quốc tế nhằm hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn sau thảm họa động đất tại nước này.
Người đứng đầu chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ lưu ý, thảm họa động đất một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của tình đoàn kết quốc tế và tận sâu trái tim, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bao giờ quên tình bạn đó.
Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan khẳng định cam kết sẽ không có ai bị rơi vào cảnh vô gia cư, đồng thời cho biết, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đặt mục tiêu xây dựng nhà cho người dân bị mất chỗ ở do động đất tại 10 tỉnh bị ảnh hưởng bởi động đất vừa qua trong vòng một năm tới đây.

Việt Nam luôn sẵn sàng hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ

Như Sputnik đưa tin trước đó, 76 quân nhân tinh nhuệ của Quân đội nhân dân Việt Nam đã lên đường sang Thổ Nhĩ Kỳ ngày 12/2 và bắt đầu nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn từ sáng 14/2 với nhiều trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ chuyên biệt.
Đoàn các chiến sĩ Việt Nam được phân công thực hiện nhiệm vụ tại Haci Omer Alpagot, huyện Antakya, tỉnh Hatay - một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất của trận động đất ngày 6/2 với diện tích khoảng 3 km2, nơi có nhiều tòa nhà sụp đổ và hư hại.
Tính đến ngày 19/2, lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam đã giúp lực lượng cứu hộ địa phương xác định được 15 vị trí có nạn nhân, trong đó có 2 vị trí có dấu hiệu sự sống.
Đoàn các cán bộ chiến sĩ Việt Nam tiếp tục tìm kiếm khu vực xã Cebrail thuộc Antakya, thủ phủ tỉnh Hatay theo hiệp đồng cơ quan điều phối địa phương.
Được biết, tại mỗi vị trí, lực lượng sử dụng chó nghiệp vụ và trang bị dò tìm của công binh trinh sát, tìm kiếm những nơi nghi có nạn nhân bị vùi lấp.
Khi chó nghiệp vụ phát hiện dấu hiệu người, đội sẽ đưa chó nghiệp vụ thứ hai vào kiểm tra chéo, kết hợp radar phát hiện thân nhiệt, nhịp tim xác định tình trạng nạn nhân.
Lễ xuất quân đội cứu nạn, cứu hộ Bộ Công an lên đường thực hiện nhiệm vụ tại Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.02.2023
Nóng: Việt Nam hỗ trợ khẩn cấp 200.000 USD cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
Khẳng định với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ chia sẻ với những mất mát lớn của nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ và nêu rõ, Đoàn Việt Nam sẽ nỗ lực hết khả năng giúp họ sớm ổn định cuộc sống.
Trước đó, Đoàn cứu hộ, cứu nạn của Quân đội nhân dân Việt Nam đã trao tặng một tấn lương khô cùng vật tư y tế cho chính quyền tỉnh Hatay để khắc phục hậu quả sau thảm họa động đất.
Chia sẻ trước những mất mát vô cùng to lớn về người và tài sản của nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ, trưởng đoàn Việt Nam khẳng định đoàn sẽ tiếp tục nỗ lực hết khả năng để góp phần giúp nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ nói chung và người dân Hatay nói riêng sớm ổn định lại cuộc sống.
Trong khi đó, thay mặt cơ quan đại diện Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, Đại sứ Đỗ Sơn Hải nhấn mạnh đây là hành động thiết thực, góp phần tăng cường quan hệ song phương Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ.
“Cả hai đoàn của Việt Nam sau khi đến Thổ Nhĩ Kỳ đã tích cực giúp người dân hai tỉnh Hatay và Adyaman khắc phục hậu quả, được người dân Thổ Nhĩ Kỳ, chính quyền địa phương và các lực lượng cứu hộ quốc tế khác tin tưởng, đánh giá rất cao”, - Đại sứ bày tỏ.
Thay mặt chính quyền địa phương, Phó Thống đốc tỉnh Hatay Yusuf Izci đã cảm ơn sự hỗ trợ của đoàn Việt Nam.
Ông Yusuf Izci đánh giá món quà của Quân đội Việt Nam là rất thiết thực để giúp nhân dân Hatay vượt qua khó khăn, mất mát.
“Vật tư y tế mà phía Việt Nam trao tặng sẽ nhanh chóng được chuyển tới bệnh viện và trung tâm hỗ trợ y tế địa phương phục vụ thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân”, - Phó Thống đốc tỉnh Hatay cho biết.

Sự giúp đỡ tuyệt vời

Ông Greg Rankin, Chỉ huy Trung tâm Điều phối cứu hộ cứu nạn số 10 tại Hatay nhận xét, việc Việt Nam và các nước điều lực lượng đến hỗ trợ hoạt động tìm kiếm, cứu nạn là một sự giúp đỡ tuyệt vời.
“Xin cảm ơn. Công tác tìm kiếm cứu nạn sẽ còn tiếp tục với sự hỗ trợ của đoàn Việt Nam. Tôi hy vọng những nỗ lực hỗ trợ người dân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đem lại kết quả”, - ông Rankin tin tưởng.
Đoàn công tác Bộ Công an trao thiết bị y tế hỗ trợ nạn nhân chịu thảm họa động đất tại thành phố Adiyaman, Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.02.2023
‘Người dân Thổ Nhĩ Kỳ xúc động trước hành động của Việt Nam’
Phát biểu trong cuộc gặp với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Haldun Tekneci và trao thư thăm hỏi của Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 17/2 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng dịnh, Việt Nam sẵn sàng tham gia vào công cuộc tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất.
Về phần mình, Đại sứ Haldun Tekneci cho biết Chính phủ và nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ xúc động trước tình cảm và sự hỗ trợ của Chính phủ và nhân dân Việt Nam dành cho Thổ Nhĩ Kỳ.
Phía Ankara cũng đánh giá cao việc Việt Nam lần đầu tiên cử đoàn cứu hộ, cứu nạn và viện trợ khẩn cấp 100.000 USD cho Thổ Nhĩ Kỳ và coi đây là minh chứng cho mối quan hệ hữu nghị, hợp tác và tinh thần tương trợ lẫn nhau lúc khó khăn của hai nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала