- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Hội Chữ thập đỏ kêu gọi Nga và Ukraina cung cấp quyền tiếp cận các tù nhân chiến tranh

© Sputnik / Sergei Averin / Chuyển đến kho ảnhThân nhân giao lưu với những người lính trở về từ nơi giam giữ ở Novoazovsk thuộc CHND Donetsk. Việc trao đổi tù nhân với Ukraina theo công thức 110/110 diễn ra ngày 17 tháng 10 năm 2022.
Thân nhân giao lưu với những người lính trở về từ nơi giam giữ ở Novoazovsk thuộc CHND  Donetsk. Việc trao đổi tù nhân với Ukraina theo công thức 110/110 diễn ra ngày 17 tháng 10 năm 2022. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) coi vấn đề tiếp cận tù nhân chiến tranh của các tổ chức nhân đạo là vấn đề nhạy cảm, đồng thời kêu gọi Nga và Ukraina cung cấp khả năng tiếp cận, Robert Mardini, tổng giám đốc của tổ chức, nói với Sputnik.
"Vấn đề tiếp cận (tù nhân chiến tranh) là vấn đề tế nhị, vì vậy ICRC sẽ không tiết lộ công khai thông tin, để không chính trị hóa chủ đề này", - Mardini nói bên lề Diễn đàn Nhân đạo Quốc tế Riyadh lần thứ 3.
Người đứng đầu tổ chức bày tỏ sự tin tưởng các tổ chức nhân đạo sẽ có thể thăm tù nhân thường xuyên. Ngoài ra, ông nói thêm, điều quan trọng đối với các tổ chức như vậy là đảm bảo các tù nhân chiến tranh có thể giữ liên lạc với gia đình của mình, cũng như được đối xử theo các tiêu chuẩn quốc tế.
"Nếu gặp vấn đề, chúng tôi sẽ nêu ratrên cơ sở song phương và bí mật với các bên liên quan. Chúng tôi không công khai thông tin này cách chính xác để tăng cơ hội đến thăm tất cả các quân nhân", - Mardini nói.
Trao trả tù binh chiến tranh Nga từ lãnh thổ Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Bộ Quốc phòng Nga: 101 quân nhân Nga đã trở về sau khi bị Ukraina giam cầm
Công ước Geneva yêu cầu các đại diện, chẳng hạn như của ICRC, được phép thăm tất cả những nơi giam giữ tù nhân chiến tranh. Theo quy ước, họ có thể nói chuyện với tù nhân mà không cần nhân chứng. Việc chỉ định những người đại diện này phải được sự đồng ý của quốc gia đang giữ tù nhân.
Tổng Giám đốc Hội Chữ thập đỏ nhấn mạnh tổ chức của ông không bao giờ công bố thông tin về cách đối xử của nhân viên ICRC trong các nhà tù dành cho tù nhân chiến tranh.
"Đây là trò chơi, thỏa thuận của các quý ông với tất cả các cơ quan quản lý nơi giam giữ. Mục tiêu của chúng tôi không phải là chính trị hóa hay chỉ tay vào bên nào trong cuộc xung đột không tuân thủ Công ước Geneva. Mục tiêu là đảm bảo việc đối xử cứng rắn nếu có, sẽ phải chấm dứt. Đây là trách nhiệm của cơ quan giam giữ trong mọi xung đột", - Mardini kết luận.

Chiến dịch quân sự ở Donbass

Ngày 24 tháng 2, Nga đã phát động chiến dịch đặc biệt nhằm phi quân sự hóa Ukraina. Tổng thống Vladimir Putin nêu mục tiêu của chiến dịch là "bảo vệ những người đã bị chế độ Kiev đàn áp và diệt chủng trong 8 năm." Theo quy định của Bộ Quốc phòng, quân đội Nga đã hoàn thành các nhiệm vụ chính của giai đoạn đầu - làm giảm đáng kể tiềm lực chiến đấu của Lực lượng vũ trang Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала