Nhà khoa học Trung Quốc từng tạo ra "em bé GMO" sẽ dùng AI nghiên cứu chỉnh sửa gen

© AP Photo / Mark SchiefelbeinNhà khoa học Trung Quốc He Jiankui, người đã giúp tạo ra những người đầu tiên trên thế giới có gen biến đổi nhân tạo
Nhà khoa học Trung Quốc He Jiankui, người đã giúp tạo ra những người đầu tiên trên thế giới có gen biến đổi nhân tạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nhà khoa học di truyền Trung Quốc Hạ Kiến Khuê người trước đây đã bị kết tội tạo ra những đứa trẻ biến đổi gen đầu tiên trên thế giới, sẽ tiến hành nghiên cứu về chỉnh sửa gen với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo ở Hồng Kông. Đó là tin đưa của South China Morning Post, dẫn lời nhà khoa học.
Tháng 11 năm 2018, nhà khoa học Trung Quốc Hạ Kiến Khuê đã khiến cộng đồng thế giới sửng sốt khi công bố sự ra đời của những em bé có DNA đã được chỉnh sửa để cơ thể bé có thể chống lại sự lây nhiễm HIV. Ông đã hứng chịu sự đả phá chỉ trích nặng nề từ phía các đồng nghiệp và chính quyền. Trong phiên xét xử công khai, Tòa án Nhân dân quận Nam Sơn thành phố Thâm Quyến (miền nam Trung Quốc) đã phán quyết nhà khoa học này chịu án 3 năm tù giam và buộc nộp phạt 3 triệu nhân dân tệ (khoảng 422,5 nghìn USD).
Cuộc sống hàng ngày ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.01.2023
Đại dịch COVID-19
Khoảng 20 nhà khoa học hàng đầu Trung Quốc đã chết sau khi bãi bỏ các biện pháp chống covid

Nghiên cứu mới của Hạ Kiến Khuê

"Chúng tôi dự định sử dụng các công cụ của trí tuệ nhân tạo AI để phát triển các capsid của virus adeno (AAV) nhằm tăng mức độ hiệu quả của liệu pháp gen và tính khả dụng của nó trong điều trị các bệnh hiếm gặp", - South China Morning Post trích dẫn lời ông Hạ Kiến Khuê.

Được biết, nhà khoa học họ Hạ này đã nhận được thị thực tài năng Hồng Kông, cho phép ông ở lại trên lãnh thổ đặc khu hành chính Trung Quốc với thời hạn 24 tháng, cũng như được phép làm việc và mở doanh nghiệp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала