Vụ tân binh nhập ngũ 7 ngày bị trả về: Ai sẽ bị kỷ luật?

© Ảnh : TTXVN - Công Tường/Hoàng NgàTân binh từ Hà Tĩnh lên đường nhập ngũ
Tân binh từ Hà Tĩnh lên đường nhập ngũ - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng nay (22/2), UBND huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh) đã tổ chức buổi làm việc với UBND xã Đức Đồng để làm rõ việc tân binh Nguyễn Bá Thiết bị đơn vị nhận quân trả về địa phương do trình độ văn hóa không đạt yêu cầu.
Theo báo cáo, hồ sơ của anh Nguyễn Bá Thiết (25 tuổi, ngụ tại thôn Đồng Quang, xã Đức Đồng) do Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã Đức Đồng gửi Hội đồng nghĩa vụ quân sự H.Đức Thọ trong đợt tuyển quân đầu năm 2023 với trình độ văn hóa ghi trong lý lịch là 8/12.
Sau 2 vòng khám tuyển (tại xã và huyện), anh Thiết đã trúng tuyển, được lệnh nhập ngũ vào Trung đoàn BB1, Sư đoàn 324, Quân khu 4. Trong hồ sơ của tân binh, Nguyễn Bá Thiết có đơn tình nguyện tham gia quân ngũ.
Tuy nhiên, trong quá trình phúc tra tiêu chuẩn chiến sĩ tại Trung đoàn BB1, đơn vị này phát hiện tân binh Nguyễn Bá Thiết mới học hết lớp 7 và xác định lá đơn tình nguyện tham gia quân ngũ không phải do chiến sĩ này trực tiếp viết. Do không đạt yêu cầu về trình độ văn hóa nên Trung đoàn BB1 quyết định trả Thiết về địa phương.
Xe cảnh sát tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2023
Chiến sĩ nghĩa vụ Công an tử vong sau 10 ngày nhập ngũ, Công an Yên Bái lên tiếng
Kết quả xác minh cho thấy việc làm sai lệch hồ sơ lý lịch cũng như lá đơn tình nguyện nhập ngũ của tân binh Nguyễn Bá Thiết đều do ông Nguyễn Cửu Long (Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Đức Đồng) làm.
Tại buổi làm việc, ông Long cũng thừa nhận hành vi sai trái của mình. Ngành chức năng H.Đức Thọ xác định, liên quan đến sự việc này còn có sự tắc trách của Trường THCS Đồng Lạng trong việc thực hiện xác nhận trình độ văn hóa lớp 8 cho Nguyễn Bá Thiết.
Kết luận buổi làm việc, ông Trần Hoài Đức, Chủ tịch UBND H.Đức Thọ đề nghị các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương nghiêm túc nhìn nhận trách nhiệm trong công tác tuyển quân tại địa phương. Đồng thời đề nghị các bên liên quan phải làm rõ các nội dung sai phạm, nhất là sai phạm của cá nhân Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đức Đồng.
Các chiến sĩ Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2023
Tân binh Hà Tĩnh nhập ngũ 7 ngày bị trả về: Lộ cán bộ tự viết đơn tình nguyện
Phòng GD&ĐT huyện được giao làm việc với thầy giáo Nguyễn Thanh Tùng, Phó hiệu trưởng Trường THCS Đồng Lạng, trong việc ký xác nhận không đúng sự thật về trình độ văn hóa của tân binh Nguyễn Bá Thiết.
Chủ tịch UBND H.Đức Thọ cũng giao các phòng ban chuyên môn nghiên cứu các văn bản để tham mưu ra quyết định xử lý kỷ luật đối với Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Đức Đồng - người làm sai lệch hồ sơ khiến tân binh vừa nhập ngũ bị trả về.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала