Bộ Tư pháp: Ra công văn yêu cầu bỏ tên 'trung tâm đào tạo lái xe ô tô' là trái luật

© Depositphotos.com / _ella_ Giấy tờ.
 Giấy tờ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp) khẳng định, việc Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) yêu cầu bỏ tên "trung tâm đào tạo lái xe ôtô" để đổi sang tên mới là vi phạm pháp luật.
Ngoài ra, việc yêu cầu các trung tâm dạy nghề đã được thành lập, hoạt động hợp pháp phải đổi tên sẽ gây ra phiền hà, dẫn đến phát sinh nhiều chi phí xã hội.

Công văn của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trái luật

Ngày 22/2, ông Hồ Quang Huy, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) đã ký kết luận kiểm tra Công văn số 3033/TCGDNN-PCTT ngày 31/12/2021 của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
Trong mục 3 của công văn này, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp yêu cầu các cơ sở có tên gọi là "trung tâm dạy nghề, trung tâm đào tạo lái xe ô tô...", phải được rà soát, thực hiện đổi tên, bảo đảm tên gọi phải có cụm từ "giáo dục nghề nghiệp".
Đơn vị này giải thích, thay đổi nói trên dựa vào quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014 và quy định về giáo dục nghề nghiệp.
Sau khi công văn được ban hành, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và nhiều doanh nghiệp đã kiến nghị đến Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, những không nhận được hồi âm.
Tiếp nhận phản ánh, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đã vào cuộc xác minh. Kết luận vụ việc, cơ quan này nhận thấy "không có quy định" về việc các cơ sở dạy nghề thành lập theo Luật Dạy nghề năm 2006 (luật cũ) phải đổi tên nhằm bảo đảm trong tên gọi có cụm từ "giáo dục nghề nghiệp".
Theo đó, ngày 25/12/2015, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư số 57/2015/TT-BLĐTBXH (có hiệu lực từ ngày 10/2/2016) mới quy định về việc trung tâm giáo dục nghề nghiệp phải có tên gọi bao gồm cấu phần “trung tâm giáo dục nghề nghiệp”.
Chính vì vậy, trước thời điểm thông tư này có hiệu lực, chưa có quy định pháp luật bắt buộc về tên gọi đối với trung tâm giáo dục nghề nghiệp.
Do đó, không có cơ sở pháp lý để yêu cầu các trung tâm giáo dục nghề nghiệp được thành lập trước ngày 10/2/2016 phải đổi tên để bảo đảm tên gọi có cụm từ “giáo dục nghề nghiệp”.
Sau rà soát, Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đưa ra kết luận, Công văn số 3033/TCGDNN-PCTT là văn bản hành chính, nhưng chứa nội dung mang tính quy phạm pháp luật là trái pháp luật, vi phạm hành vi bị nghiêm cấm được quy định tại khoản 2 Điều 14 Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015.
Tài liệu tòa án. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.01.2023
Các bộ trưởng tư pháp sẽ thảo luận về việc tăng cường hỗ trợ cho Tòa án Hình sự Quốc tế
Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật khẳng định, việc buộc các trung tâm dạy nghề phải thực hiện các thủ tục, nộp hồ sơ, tài liệu để đổi tên có thể dẫn đến những thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và những người đã, đang tham gia đào tạo.
Từ đó, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật kiến nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương xử lý các nội dung trái pháp luật trong công văn trên. Cục cũng đề nghị cần thông báo kết quả xử lý trong 30 ngày kể từ ngày nhận kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала