PouYuen sa thải hàng nghìn công nhân, Việt Nam không muốn xảy ra đình công

© Ảnh : Thanh Vũ/TTXVNCông nhân Công ty TNHH PouYuen Việt Nam
Công nhân Công ty TNHH PouYuen Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2023
Đăng ký
Trước việc cắt giảm hàng nghìn lao động tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (thuộc Tập đoàn quốc tế Pou Chen Đài Loan – doanh nghiệp chuyên sản xuất giày cho Nike, Adidas, Converse, New Balance…), Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã ra chỉ đạo.
Theo đó, Bộ yêu cầu kịp thời hướng dẫn, xử lý các tranh chấp lao động, đình công phát sinh trong doanh nghiệp, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự xã hội.
Về phần mình, TP.HCM đã kết nối 15 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng 3.200 lao động để giới thiệu cho hơn 2.300 công nhân nhà máy Pou Yuen bị cắt giảm sắp tới.

Chỉ đạo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có ý kiến gửi đến Ủy ban nhân dân TP.HCM về vấn đề liên quan đến tình hình lao động, việc làm tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam.
Theo đó, ngày 22/2/2023, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh đã ký Công văn số 515/LĐTBXH-QHLĐTL về tình hình lao động, việc làm tại doanh nghiệp gửi Chủ tịch UBND TP.HCM.
Bộ nhận định, qua theo dõi, nắm bắt tình hình lao động, việc làm cho thấy, hiện nay trên địa bàn TP.HCM có Công ty TNHH PouYuen Việt Nam đang gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, dự kiến phải cắt giảm lao động với số lượng lớn.
Để hỗ trợ doanh nghiệp sớm ổn định tình hình việc làm, đời sống người lao động, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố, Ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp, và các cơ quan liên quan của thành phố chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, lao động, việc làm của Công ty TNHH PouYuen Việt Nam.
Từ đó để kịp thời có những biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động.
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị thành phố hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm tra, giám sát doanh nghiệp xây dựng phương án sử dụng lao động và giải quyết các chế độ, chính sách đối với những lao động bị cắt giảm theo đúng quy định của pháp luật và các thỏa thuận, nội quy, quy chế của doanh nghiệp.

Không để xảy ra đình công

Cùng với đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị thành phố chỉ đạo, đôn đốc các Trung tâm dịch vụ việc làm của TP.HCM tăng cường các hoạt động cung cấp thông tin, kết nối cung - cầu lao động, giới thiệu việc làm đối với những người lao động bị mất việc làm đề họ sớm tìm được việc làm mới phù hợp.
Đồng thời, thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, lao động, việc làm tại các doanh nghiệp trên địa bàn để kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ khi doanh nghiệp gặp khó khăn.
Bên cạnh đó, cần tăng cường hỗ trợ các bên trong doanh nghiệp, tiến hành các hoạt động đối thoại, thương lượng để xác lập các điều kiện lao động phù hợp, giải quyết hài hòa lợi ích các bên.
“Kịp thời hướng dẫn, xử lý các tranh chấp lao động, đình công phát sinh trong doanh nghiệp, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự xã hội”, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhấn mạnh.
Thành phố Hồ Chí Minh  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2020
Công ty PouYuen Việt Nam cắt giảm gần 2.800 công nhân

Hàng nghìn lao động mất việc

Công ty TNHH PouYuen Việt Nam thuộc Tập đoàn quốc tế Pouchen (Đài Loan), hoạt động ở lĩnh vực sản xuất giày, đóng tại P.Tân Tạo, Q.Bình Tân (TP.HCM); được xem là công ty đông lao động nhất ở TP.HCM với 50.563 lao động. Có thời điểm, công nhân của công ty này lên đến gần 100.000 người.
Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM, năm 2023, do ít đơn hàng sản xuất nên Công ty TNHH PouYuen Việt Nam sẽ không tiếp tục ký hợp đồng lao động (khi hợp đồng lao động hết hạn) với khoảng 3.000 lao động có hợp đồng lao động từ 1 năm đến 3 năm.
Ngoài ra, công ty cũng dự kiến trong tháng 2/2023 sẽ cắt giảm 3.000 lao động thuộc khu C và khu D. Những công nhân lao động bị cắt giảm sẽ không đến công ty làm việc nhưng vẫn được chi trả lương cho đến khi nhận chế độ.
Trước đó vào cuối tháng 11/2022, Pouyuen Việt Nam đã thông báo sẽ cho 20.000 công nhân khu xưởng C, D, Y và Hóa công, thuộc khối sự nghiệp PCaG nghỉ luân phiên từ ngày 1/12/2022 đến 28/2/2023 do đơn đặt hàng ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất.
Đối với các công nhân lao động thuộc đối tượng giảm lao động của Công ty, công đoàn cơ sở đề nghị Công ty chi trả cho toàn bộ thời gian công nhân lao động làm việc tại công ty, mỗi năm 1 tháng tiền lương như đã từng giải quyết chế độ cho người lao động nghỉ việc vào tháng 6/2020. Vấn đề này, ban giám đốc Công ty đã đồng ý đề xuất nhưng hiện đang chờ ý kiến của Tập đoàn ở Đài Loan.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã có công văn chỉ đạo, thống nhất với đề xuất trên và yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện. Ngoài ra, ông Đức cũng giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM chủ trì, phối hợp với các đơn vị trên địa bàn và đơn vị có liên quan tăng cường tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách, pháp luật, chăm lo đời sống người lao động, giải quyết kịp thời vướng mắc, không để xảy ra tranh chấp lao động tập thể dẫn đến ngừng việc, đình công trên địa bàn.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các sở, ban, ngành thành phố, các địa phương kịp thời báo cáo về Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP.HCM để tổng hợp, có ý kiến tham mưu đề xuất trình UBND Thành phố chỉ đạo giải quyết.

TP.HCM kết nối 3.200 việc làm cho công nhân công ty PouYuen

Trước thông tin công ty PouYuen cắt giảm lao động, lãnh đạo ngành lao động thành phố đã tiến hành làm việc với đại diện công ty PouYuen và Liên đoàn lao động TP.HCM.
Theo đó, trong tháng 3 công ty sẽ không tái ký hợp đồng lao động khoảng 2.500 người. Số còn lại sẽ tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật về hợp đồng lao động cho đến cuối năm 2023.
“Trong quá trình này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ theo dõi chặt chẽ, chỉ đạo các cơ quan lao động quận Bình Tân, cơ quan chức năng để xử lý kịp thời”, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM cho biết.
Ông Lâm cho biết, với 2.500 lao động không được tái ký hợp đồng lao động, phía Sở đã có phương án để hỗ trợ người lao động. Cụ thể, Sở đã giao Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM tổ chức một tổ xử lý trực tiếp các vấn đề, tư vấn cho người lao động khi công ty cắt giảm lao động.
Cùng đó, trung tâm đã tìm kiếm 15 doanh nghiệp có ngành nghề tương đồng với công ty Pouyuen để tư vấn, giới thiệu, tạo việc làm mới cho người lao động. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã trao đổi với ngành lao động, trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Long An và Tiền Giang - là hai địa bàn có xe đưa đón công nhân, để cùng phối hợp giới thiệu việc làm cho người lao động, tư vấn chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại địa phương.
Trong năm 2023, Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM cùng các đơn vị cũng sẽ tổ chức 120 sàn giao dịch việc làm trực tiếp và trực tuyến để kết nối cung-cầu lao động.
Được biết, ngay trong sáng ngày mai (24/2), Công an TP.HCM cùng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tổ chức sàn giao dịch việc làm, tư vấn học nghề cho hạ sĩ quan nghĩa vụ để chuẩn bị xuất ngũ của Công an thành phố. Cuối tháng 3, sẽ tổ chức sàn giao dịch việc làm cho bộ đội xuất ngũ.
Việt Nam là nhà sản xuất giày dép lớn thứ ba ở châu Á - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2023
Động thái mới của tập đoàn Pou Chen sau khi PouYuen Việt Nam cắt giảm lao động
“Ngành lao động thành phố cũng sẽ họp bàn với một số đơn vị lữ hành trên địa bàn thành phố để tổ chức các chuyên đề việc làm về ngành du lịch tại TP.HCM”, ông Lâm bày tỏ.
Về chế độ hỗ trợ cho người lao động thôi việc mà công đoàn cơ sở đề nghị phía công ty chi trả cho toàn bộ thời gian công nhân lao động làm việc tại công ty, mỗi năm 1 tháng tiền lương tương tự như năm 2020, Ban giám đốc Công ty TNHH PouYuen Việt Nam vẫn đang chờ ý kiến quyết định cuối cùng từ lãnh đạo Tập đoàn quốc tế PouYuen Đài Loan.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Lâm, hiện chưa nhận được phản hồi về đề nghị này từ Tập đoàn quốc tế PouYuen Đài Loan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала