Vòi tiền 500 triệu đồng để ‘cảm ơn’, điều tra viên Công an TP. Hà Nội lĩnh 7 năm tù

© Depositphotos.com / AlbundNhà tù
Nhà tù  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2023
Đăng ký
Ngày 23/2, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên toà xét xử bị cáo Phạm Anh Tuyên, cựu điều tra viên sơ cấp Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an TP. Hà Nội, về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Anh Tuyên cho rằng, lời khai của anh Việt không thống nhất, có biểu hiện gài bẫy bị cáo, do đó chưa đủ căn cứ kết luận Tuyên phạm tội và đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Vòi tiền 500 triệu đồng

Theo cáo trạng, điều tra viên Phạm Anh Tuyên được phân công tham gia điều tra vụ án Hoa Hữu Long mạo danh tướng quân đội, lừa 100 tỷ đồng của gần 1.000 người có nhu cầu xin việc.
Nhiệm vụ của Tuyên là lấy lời khai, điều tra làm rõ hành vi của anh Trần Quốc Việt, người liên quan trong vụ án.
Khi chuẩn bị kết thúc điều tra vụ án, Tuyên và các điều tra viên có báo cáo đề xuất Cơ quan ANĐT tổng hợp và có công văn sơ kết điều tra vụ án, trong đó đưa ra quan điểm không xử lý hình sự với anh Trần Quốc Việt với lý do “tính chất, mức độ vi phạm chưa đến mức phải xử lý hình sự”. VKSND TP.Hà Nội sau đó đã có văn bản thống nhất quan điểm này.
Tuy nhiên, nhằm chiếm đoạt tiền của anh Việt, từ ngày 15/7/2019, Tuyên nhiều lần gọi điện thoại mời anh Việt đến trụ sở Cơ quan ANĐT Công an TP. Hà Nội để làm việc.
Ngày 16/7/2019, theo yêu cầu, anh Quốc có mặt và được Tuyên yêu cầu đưa 500 triệu đồng với lý do "cảm ơn các lãnh đạo cơ quan tố tụng thành phố Hà Nội". Tiếp đó, trong thời gian từ 22 đến 23/7, Tuyên liên tục thúc giục anh này đưa tiền.
Nhận thấy việc Tuyên ép buộc đưa tiền là trái pháp luật, ngày 25/7/2019, anh Việt làm đơn gửi đến Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội (PC02) để tố giác hành vi phạm tội của Tuyên.
Ngày hôm sau, tại phòng hỏi cung trụ sở Cơ quan ANĐT, anh Việt đã đưa Tuyên số tiền 200 triệu đồng.
Thấy vẫn chưa đủ, Phạm Anh Tuyên lấy giấy bút, cho anh Việt ghi ngày hẹn đưa đủ số tiền. Anh Quốc viết vào tờ giấy nội dung sau: “Giờ anh gửi 200, mai anh lấy vàng bán gửi em”, rồi ra về.
Tuyên để số tiền trên trong cặp đựng laptop của mình, đeo trên người. Tuy nhiên, khi đến cửa phòng thì bị lực lượng PC02 kiểm tra, lập biên bản và thu giữ số tiền.

Gài bẫy?

Theo kết luận của cơ quan công tố, hành vi của Tuyên đã phạm vào tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Anh Tuyên mức án 7-8 năm tù.
Tại toà, các luật sư bào chữa cho bị cáo Tuyên nêu quan điểm, lời khai của anh Việt không thống nhất, có biểu hiện gài bẫy bị cáo, do đó chưa đủ căn cứ kết luận Tuyên phạm tội.
Từ đó, luật sư đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung, giám định dấu vân tay của bị cáo trên bọc tiền, dấu vân tay của anh Việt trên 3 cây bút.
Về phần mình, trong suốt quá trình điều tra và cả tại phiên xét xử, bị cáo Tuyên không thừa nhận hành vi vi phạm của mình, cho rằng bản thân “không ép buộc, không nhận tiền” của anh Việt.
Cựu điều tra viên cho rằng, anh Việt đã lợi dụng lúc mình không có mặt ở phòng hỏi cung để “bỏ tiền vào trong cặp” nhằm mục đích vu cáo.
Đáp lại, đại diện VKS khẳng định, anh Việt là người bị điều tra, có khả năng bị khởi tố nên phụ thuộc vào Tuyên. Việc bị cáo Tuyên nói anh Việt tự bỏ tiền vào cặp mình để vu cáo là “phi lý, phi thực tế”, bởi chính bị cáo đã tiết lộ bí mật điều tra cho anh Việt.

7 năm tù

Chủ toạ phiên toà nêu rõ, hành vi nêu trên của bị cáo Phạm Anh Tuyên đã phạm tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản như VKS truy tố là có căn cứ, đúng người đúng tội, đúng pháp luật và không oan.
Bị cáo Phạm Anh Tuyên là người đã được đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, trưởng thành từ các trường, các lĩnh vực công tác khác nhau trong lực lượng Công an Nhân dân, được giao trọng trách, nhiệm vụ đấu tranh, bảo vệ chính trị, trật tự trị an, an toàn xã hội.
Tuy nhiên, bị cáo đã lạm dụng chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, vi phạm điều lệnh, luật Công an Nhân dân, luật Phòng, chống tham nhũng và hơn hết vi phạm các quy định của pháp luật hình sự.
Doanh nhân Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc (CEO) CTCP Tiến bộ Quốc tế (AIC) - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.01.2023
Động thái mới nhất từ phía bà Nhàn AIC sau khi lĩnh án 30 năm tù
HĐXX đánh giá, hành vi trên của bị cáo đã vi phạm các nguyên tắc, quy định, quy chế làm việc, công tác, vi phạm các quy định của pháp luật gây ra hậu quả rất nghiêm trọng.
“Hành vi đó đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, xâm phạm trật tự trị an, an toàn, quản lý hành chính của Nhà nước, gây ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan tố tụng, nhất là cơ quan điều tra, gây bức xúc, bất bình trong xã hội và đòi hỏi phải xử lý nghiêm minh. HĐXX tuyên phạt bị cáo 7 năm tù”, thẩm phán tuyên án.
Quá trình điều tra, anh Việt đã nhận lại số tiền 200 triệu đồng và không có yêu cầu gì khác, nên HĐXX không xem xét.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала