Vụ nới nhầm room ngoại cổ phiếu của Sacombank liệu có bất thường?

CC BY-SA 4.0 / Dangnamdieu / Sacombank (cropped photo)Ngân hàng Sacombank
Ngân hàng Sacombank - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cùng các bên liên quan sẽ có buổi họp về việc Trung tâm Lưu ký chứng khoán nới nhầm room ngoại cho STB thay vì VBB.
Liên quan đến vụ việc Sacombank bị VSD đột ngột nới "room" ngoại lên 30%, chiều nay, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cùng các bên liên quan gồm Trung tâm Lưu ký chứng khoán, Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM và Sacombank sẽ có buổi họp tại Hà Nội nhằm làm rõ nhầm lẫn này.
Trước đó, như Sputnik thông tin, ngày 14/2/2023, Sacombank gửi văn bản lên Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD), Ủy ban chứng khoán, Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM đề nghị xem xét lại tỷ lệ sở hữu tối đa được phép của nhà đầu tư nước ngoài. Sacombank khẳng định room ngoại tại nhà băng này chỉ là 23,63468%, thay vì mức 30% như VSD thông báo.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo các ngân hàng thương mại - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2022
NHNN muốn nới "room ngoại" lên 49% cho các ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc
Gần đây room ngoại của cổ phiếu STB (mã chứng khoán của Sacombank) đột ngột tăng lên 30%, trong khi ngân hàng hoàn toàn không nhận được bất kỳ thông báo nào từ Trung tâm Lưu ký chứng khoán.
"Việc này đặt Sacombank vào thế bị động, ảnh hưởng đến việc công bố thông tin, đến chiến lược tiếp cận nhà đầu tư của Sacombank cũng như quyền được công bố thông tin chính thức và chuẩn xác của nhà đầu tư", văn bản ghi.
Ngày 16/2, ông Dương Văn Thanh, Tổng giám đốc VSD cho biết VSD đã có văn bản nới room cho Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (VietBank) vào tháng 5/2021 nhưng do sự nhầm lẫn nên đã điều chỉnh với STB - cổ phiếu của Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).
Sacombank  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2022
Bốn cựu cán bộ ngân hàng Sacombank Cam Ranh liên quan gì đến vụ vỡ nợ gây xôn xao?
"Tuy nhiên, VSD đã kiểm tra lại và thấy mức room ngoại tại Sacombank là 30% là đúng với quy định pháp luật, nên sau đó không điều chỉnh lại về 23,6%", ông Thanh cho hay.
Đến ngày 17/2, trả lời báo chí, Sacombank kiên quyết khẳng định:
"Ngân hàng không hề hiểu nhầm thông tin. Sacombank yêu cầu VSD làm rõ những vấn đề bất thường, giải thích thỏa đáng với cơ quan truyền thông".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала