30 tỷ lại quả và chiếc USB vạch tội bà Hoàng Thị Thuý Nga

© Ảnh : NSJ GroupCựu chủ tịch công ty NSJ Group Việt Nam Hoàng Thị Thúy Nga
Cựu chủ tịch công ty NSJ Group Việt Nam Hoàng Thị Thúy Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.02.2023
Đăng ký
Bị can Hoàng Thị Thuý Nga, Chủ tịch NSJ phủ nhận việc đưa tiền cảm ơn cựu Giám đốc và một số lãnh đạo của Sở GD&ĐT Quảng Ninh vì đã tạo điều kiện để Công ty NSJ (do Nga làm Chủ tịch) trúng thầu.
Trong khi đó, cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh Vũ Liên Oanh thừa nhận nhận của Nga số tiền 14 tỷ đồng, đồng thời tự nguyện nộp trả lại toàn bộ số tiền trên để khắc phục hậu quả.

Thông đồng đấu thầu ở Sở GD&ĐT Quảng Ninh

Mới đây, Cơ quan Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 15 bị can trong vụ án Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Quảng Ninh và một số đơn vị liên quan.
Theo đó, từ năm 2016 đến 2019, GD&ĐT Quảng Ninh là chủ đầu tư 6 dự án mua sắm trang thiết bị giáo dục cho các trường mầm non, tiểu học. Bà Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở, là đại diện chủ đầu tư.
Do có mối quan hệ từ trước, bà Oanh đã đồng ý cho Hoàng Thị Thuý Nga (Chủ tịch Công ty NSJ Group) cung cấp thiết bị giáo dục trong gói thầu mua sắm, sau đó giao ông Ngô Vui (cựu Trưởng phòng Kế hoạch tài chính, Sở GD&ĐT) phối hợp lập dự án, thực hiện thủ tục đấu thầu.
Kết quả, công ty của Oanh tham gia đấu thầu, trúng 6 gói thầu mua sắm, trong đó 2 gói thầu năm 2019 gây thiệt hại hơn 80 tỷ đồng.
Sau khi trúng thầu, Nga chi cho Vũ Liên Oanh 14 tỷ đồng, bị can Ngô Vui 14,8 tỷ đồng và bị can Hà Huy Long (cựu Phó trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở GD&ĐT) 1,855 tỷ đồng.
Xét xử vụ AIC: Phần xét hỏi các bị cáo - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2023
Bà Hoàng Thị Thuý Nga nhận giữ vai trò số 1 trong vụ án
Nhà chức trách xác định, bản thân Nga biết rõ việc làm nêu trên là vi phạm pháp luật, nhưng vì lợi nhuận nên vẫn cố tình thông đồng với Vũ Liên Oanh chỉ đạo cấp dưới thực hiện, nhằm để giúp Công ty NSJ tham gia đấu thầu và trúng gói thầu mua sắm số 01 với giá trị gói thầu Nga đã định từ trước.
Trong vụ án này, Hoàng Thị Thuý Nga có vai trò chủ mưu, cầm đầu cùng với Vũ Liên Oanh. Quá trình điều tra, bị can Hoàng Thị Thuý Nga chỉ khai nhận về hành vi vi phạm quy định về đấu thầu; không thừa nhận việc đưa tiền cho các bị can Vũ Liên Oanh, Ngô Vui và Hà Huy Long.

Các bị can thừa nhận nhận tiền, tự nguyện xin khắc phục hậu quả

Trong khi đó, làm việc với cơ quan công an, bị can Vũ Liên Oanh khai 4 lần nhận từ Nga tổng số tiền 14 tỷ đồng sau khi thực hiện các gói thầu. Bà Oanh tự nguyện và mong muốn gia đình nộp trả lại toàn bộ số tiền trên để khắc phục hậu quả.
Về phần mình, bị can Ngô Vui cho biết, mặc dù không đòi hỏi hoặc thoả thuận từ trước nhưng sau khi Công ty NSJ và các công ty của Nga trúng các gói thầu, Hoàng Thị Thuý Nga đã trực tiếp 3 lần đến phòng làm việc của Vui tại Sở GD&ĐT Quảng Ninh gặp để cảm ơn, đưa tiền cho Vui trong giai đoạn từ 2016 -2018.
Bà Nguyễn Phương Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.02.2023
Công an TP.HCM bắt tạm giam nhà báo Hàn Ni, TS. Đặng Anh Quân liên quan vụ bà Phương Hằng
Năm 2019, Nga giao nhân viên đưa Vui tiền và Vui nhờ con gái 2 lần đến Công ty NSJ nhận, mang về đưa cho mình. Tổng số tiền mà bị can này đã nhận của Nga là 14,8 tỷ đồng. Gia đình bị can cũng đã khắc phục toàn bộ số tiền trên.
Trong khi đó, bị can Hà Huy Long thừa nhận đã nhận của Nga và nhân viên số tiền 1,395 tỷ đồng và 20.000 USD từ năm 2016 -2019. Bị can sử dụng toàn bộ số tiền này để chi tiêu cá nhân.

Chiếc USB

Kết quả kiểm tra dữ liệu từ tài khoản Công ty NSJ và Công ty MQF tại Ngân hàng BIDV cho thầy, thời điểm trước Tết Nguyên đán từ năm 2016 đến 2020, có nhiều khoản tiền lớn được nhân viên Công ty NSJ và Công ty MQF làm thủ tục rút dưới hình thức "chi tạm ứng", "rút tiền mặt nhập quỹ", "rút tiền mặt" phù hợp với thời gian Nga đi gặp và chi tiền cho 3 bị can nói trên.
Đặc biệt, liên quan vấn đề xác định thiệt hại trong vụ án, nút thắt được gỡ một phần khi bị can Ngô Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty MQF, khai nhận thời gian còn làm việc ở công ty có sao lưu một số dữ liệu vào USB, trong đó phản ánh được giá gốc của các thiết bị giáo dục mà Công ty NSJ và Công ty MQF nhập khẩu.
Chính dựa trên lời khai này, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thu thập được chiếc USB từ em trai bị can Hùng.
Khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Khoáng sản Bắc Giang - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2023
Vì sao Chủ tịch Công ty Cổ phần Khoáng sản Bắc Giang bị bắt?
“Dữ liệu trích xuất thể hiện các thông tin về giá mua trực tiếp từ các hãng sản xuất năm 2019 và 2020, có liên quan đến dự án cung cấp thiết bị giáo dục cho gói thầu tiểu học năm 2019 tại Sở GD*ĐT tỉnh Quảng Ninh”, - kết luận điều tra thể hiện.
Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng thu thập được tờ khai hải quan đối với một số hàng hóa cùng chủng loại với hàng hóa cung cấp cho các dự án do Công ty MQF, Công ty NSJ nhập khẩu; hợp đồng ký giữa Công ty NSJ, Công ty MQF hoặc công ty trung gian ký với các hãng sản xuất nước ngoài.
Từ đó, cơ quan điều tra kết luận, “bị can Hoàng Thị Thuý Nga chưa ăn năn hối lỗi nên cần xem xét xử lý nghiêm để đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала