Công an TP.HCM bắt tạm giam nhà báo Hàn Ni, TS. Đặng Anh Quân liên quan vụ bà Phương Hằng

© Ảnh : Personal page of Nguyễn Phương HằngBà Nguyễn Phương Hằng
Bà Nguyễn Phương Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.02.2023
Đăng ký
Sau khi bắt tạm giam bà Đặng Thị Hàn Ni vào tối 24/2, Công an TP.HCM đã tiến hành di lý nữ nhà báo về nhà riêng để thực hiện lệnh khám xét trong sáng nay 25/2.
Trước đó, cũng trong tối 24/2, nhà chức trách cũng bắt giữ Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân, người được xác định đã tham gia 11 buổi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng.

Bắt tạm giam nhà báo Hàn Ni

Sáng 25/2, Công an TP.HCM đã phối hợp với Công an phường Tân Thuận Đông, quận 7, di lý nhà báo Đặng Thị Hàn Ni về nhà riêng để thực hiện lệnh khám xét.
Sự việc thu hút nhiều người ở địa phương quan tâm, hiếu kỳ đến quan sát.
Trước đó, ngày 24/2, bà Hàn Ni bị Công an TP.HCM khởi tố, bắt tạm giam về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo điều 331, Bộ luật Hình sự 2015.
Được biết, bà Hàn Ni là phóng viên một tờ báo lớn và là thành viên Đoàn Luật sư TP.HCM. Cho đến nay, cơ quan điều tra chưa chính thức công bố hành vi cụ thể của bà Ni, song cho biết việc bắt giữ bà Ni liên quan quá trình điều tra đơn tố cáo của bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam).
Theo đó, bà Phương Hằng từng gửi nhiều đơn đến Công an tỉnh Bình Dương, Công an TP.HCM, cho là bị nhà báo Hàn Ni "xúc phạm, vu khống" và tấn công quỹ Hằng Hữu của Công ty Cổ phần Đại Nam.
Bà Nguyễn Phương Hằng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.01.2022
Sở TT&TT TP. HCM: Bà Phương Hằng có quyền khởi kiện dân sự nhà báo Hàn Ni
Trong đơn, bà Hằng yêu cầu cơ quan chức năng xử lý bà Hàn Ni; buộc chấm dứt việc sử dụng hình ảnh của bà khi không được sự đồng ý, đồng thời bồi thường thiệt hại.
Ở chiều ngược lại, bà Hàn Ni cũng gửi đơn tố giác tội phạm đến Bộ Công an, Công an TP.HCM và Bình Dương, cho rằng bản thân bị bà Phương Hằng vu khống, làm nhục, xúc phạm trong các buổi livestream.
“Tôi khẳng định tất cả điều bà Hằng nói về tôi trong các buổi livestream là vu khống. Bà Hằng sử dụng hình ảnh vợ chồng tôi để xuyên tạc, bịa đặt nhằm làm nhục tôi. Tôi tin vụ việc sớm được sáng tỏ”, - bà Hàn Ni nêu trong đơn.
Bà Ni cho biết, sau khi bị bà tố cáo, bà Hằng càng tấn công nhiều hơn trong các buổi livestream trên mạng xã hội. Tháng 11/2021, bà Hằng và nhiều người kéo đến trụ sở cơ quan của bà livestream yêu cầu ra gặp mặt, gây mất trật tự.

Bắt giam Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân

Cũng trong ngày 24/2, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã thực hiện lệnhbắt tạm giam ông Đặng Anh Quân (giảng viên Trường đại học Luật TP.HCM) về cùng tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo điều 331, Bộ luật Hình sự 2015.
Cơ quan chức năng xác định, trong các buổi livestream của bà Phương Hằng, Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân và luật sư Nguyễn Đình Kim nhiều lần tham gia với vai trò khách mời.
Trong những lần livestream này, ông Quân và ông Kim đã có những phát ngôn xúc phạm danh dự, uy tín nghiêm trọng về đời tư của các nghệ sĩ Hoài Linh, Vy Oanh... Cụ thể, ông Quân tham gia livestream 11 buổi (từ tháng 10/2021 đến 3/2022), ông Kim tham gia 2 buổi (từ tháng 10/2021 đến 12/2021).
Bà Nguyễn Phương Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.12.2022
PC01 mở rộng điều tra vụ án bà Nguyễn Phương Hằng
Trước đó, hôm 30/1, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố bà Nguyễn Phương Hằng, Nguyễn Thị Mai Nhi (40 tuổi, trợ lý của Nguyễn Phương Hằng), Lê Thị Thu Hà (31 tuổi, nhân viên Công ty Cổ phần Đại Nam), Huỳnh Công Tân (29 tuổi, Trưởng phòng Truyền thông Công ty Cổ phần Đại Nam) cùng về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Hôm 2/2, VKSND TP.HCM ra quyết định trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung đối với vụ án. Cơ quan công tố đề nghị cơ quan điều tra nêu rõ kết luận về việc giám định nội dung phát ngôn của ông Đặng Anh Quân có một số nội dung đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm cá nhân.

Vụ án bà Nguyễn Phương Hằng

Hồ sơ vụ án ghi nhận, khoảng tháng 3/2021, thông qua các tài khoản mạng xã hội YouTube và TikTok, bà Nguyễn Phương Hằng đã tổ chức nhiều buổi livestream để nói về nhiều chủ đề, nội dung khác nhau. Những buổi livestream này thu hút nhiều người theo dõi, chia sẻ, bình luận.
Tại các buổi livestream, bà chủ Đại Nam đã đưa ra những nội dung về chuyện bí mật đời tư cá nhân và nội dung gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của một số người như nghệ sĩ Hoài Linh, ca sĩ Vy Oanh và bà Hàn Ni.
Làm việc với công an, bà Nguyễn Phương Hằng thừa nhận các thông tin mà bà đưa ra về các cá nhân trên là do bà đọc trên mạng Internet và nằm mơ, chứ chưa được kiểm chứng và không có căn cứ.
Quốc hội chất vấn về lĩnh vực thông tin và truyền thông - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.11.2022
Bộ TT-TT: Bổ sung quy định xử lý hình thức livestream sau vụ bà Phương Hằng
Theo nhà chức trách, bà Nguyễn Phương Hằng được nhiều người biết đến và được nhiều người theo dõi trên mạng xã hội. Lợi dụng sức ảnh hưởng của cá nhân, bà Hằng đã liên tục thực hiện các buổi livestream để nói về nhiều chủ đề, nội dung chưa được kiểm chứng.
Bà Hằng còn phát ngôn về chuyện bí mật đời tư, cuộc sống riêng của nhiều cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của người khác, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận.
Ngày 24/3/2022, Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng về tội danh trên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала