Lãi suất ngân hàng nào cao nhất hiện nay?

© Sputnik / Vladimir FedorenkoTiền giấy đô la Mỹ
Tiền giấy đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.02.2023
Đăng ký
Tại Việt Nam, các ngân hàng bắt đầu hạ lãi suất tiết kiệm dù vẫn nỗ lực thu hút lượng tiền gửi dồi dào, qua đó kéo giảm lãi suất đầu ra (lãi suất cho vay).
4 ngân hàng có vốn Nhà nước (nhóm quốc doanh Big 4 gồm Vietcombank, Agribank, BIDV, VietinBank) niêm yết lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng thấp nhất ở mức 7,4%/năm. Trong khi đó, nhóm ngân hàng tư nhân lại có sự bám đuổi sát sao về biểu lãi suất.

Lãi suất giảm

Trái ngược với bức tranh hồi nửa cuối năm ngoái với diễn biến lãi suất liên tục tăng mạnh thì từ đầu năm nay, lãi suất tại các ngân hàng ở Việt Nam liên tục được điều chỉnh giảm.
Thậm chí, không chỉ hạ lãi suất, một số ngân hàng còn ngừng cả các chương trình khuyến mại, giảm cả biên độ cộng theo số tiền gửi.
Những ngân hàng cuối năm 2022 từng có lãi suất huy động 10-11%/năm nay đều đã hạ. Mặt bằng lãi suất huy động hiện đã giảm 1-2%/năm so với giai đoạn cao điểm cuối 2022. Sau nhiều chỉ đạo của Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), mức lãi suất trên 10%/năm đã không còn được niêm yết.
Theo quan sát, mức lãi suất 9,5%/năm hiện cũng chỉ rải rác tại một số nhà băng, trong khi đó, hồi cuối năm 2022 có hơn 20 ngân hàng trả lãi suất 9,5%/năm trở lên.
 Tiền mặt là ổ vi trùng nguy hiểm - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2023
Ngân hàng nào có doanh thu lớn nhất từ kinh doanh bảo hiểm?
Hiện nay chỉ còn 5 ngân hàng trả lãi suất 9,5%/năm là NamABank, BaoVietBank, Kiên Long Bank, SCB và Việt Á Bank.
Đáng chú ý, trong vòng khoảng một tuần trở lại đây, nhiều ngân hàng của Việt Nam đã giảm lãi suất tiền gửi thêm 0,3-1%/năm, đưa mặt bằng lãi suất huy động nhìn chung đã giảm 1- 2%/năm so với cuối năm ngoái, hiện dao động trong khoảng 8,7-9%/năm. Chỉ còn một số ít ngân hàng niêm yết trên 9%/năm.
Hiện nay, tại Việt Nam, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng phổ biến trong khoảng 7,4-9,5% với tiền gửi thông thường. Lãi suất tiết kiệm online tại một số ngân hàng đã giảm về bằng mức niêm yết tại quầy, dù trước đó, mức gửi tiết kiệm trực tuyến luôn cao hơn giao dịch tại quầy.

Lãi suất ngân hàng nào cao nhất?

Về lãi suất, có thể thấy sự phân hoá rõ nét trên biểu lãi chính thức giữa nhóm ngân hàng quốc doanh và các nhà băng tư nhân.
Theo đó, đối với nhóm ngân hàng tư nhân, biểu lãi suất cao nhất không quá cách biệt, trong khi đó nhóm Big 4 quốc doanh niêm yết mức lãi tiết kiệm quanh mức 7-8%/năm (cho kỳ hạn 1 năm).
Bốn ngân hàng Nhà nước niêm yết lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng thấp nhất ở mức 7,4%/năm đối với hình thức gửi tiền tại quầy và trên 8% đối với hình thức gửi tiền online.
Hiện Agribank và Vietcombank đang là hai ngân hàng quốc doanh duy trì lãi suất huy động mức thấp nhất thị trường.
Như Sputnik đã thông tin, tuần này, Agribank đã thông báo giảm lãi suất cho vay bất động sản, mức giảm tối đa 3%/năm so với lãi suất cho vay đang áp dụng, lãi suất được giảm không thấp hơn mức cho vay ngắn hạn 12 tháng phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh thông thường theo quy định của Agribank trong từng thời kỳ.
Các ngân hàng tư nhân vẫn cạnh tranh biểu lãi suất khá sát sao nhằm nỗ lực thu hút nguồn tiền. Cụ thể, ngoài 5 ngân hàng áp dụng lãi suất cao nhất là 9,5% là SCB, Kiên Long Bank, Nam Á Bank, Bảo Việt Bank, Việt Á Bank, thì các ngân hàng NCB, Bắc Á Bank, MSB, Saigonbank xếp ngay sau với mức lãi suất 9,4 - 9,45%/ năm cho kỳ hạn 12 tháng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2023
Động thái cứng rắn của NHNN đối với ngân hàng ép khách mua bảo hiểm
Nhiều ngân hàng khác niêm yết lãi suất từ 9%/ năm trở lên cho kỳ hạn 12 tháng như Đông Á Bank,OceanBank, OCB, LienVietPostBank, PVComBank, VPbank, VietBank, HDBank, GPBank, VietcapitalBank, ABBank…
Cần nhắc lại rằng, cuối năm 2022, nhiều ngân hàng từng niêm yết lãi suất từ 10,5%/năm cho kỳ hạn 12 tháng hồi cuối năm 2022 như Saigonbank, PVCombank, SCB, NCB đến nay cũng đã điều chỉnh giảm trên dưới 1%/năm, đưa lãi suất về quanh mốc 9,5%/năm.
Hiện một số ngân hàng như Techcombank, Sacombank, SHB, MSB, MB… đều niêm yết mức lãi suất cao nhất xuống dưới 9%/năm.
Ở kỳ hạn 6 tháng, ngân hàng SCB đang dẫn đầu thị trường với mức niêm yết biểu lãi suất là 9,5%/năm. Ở kỳ hạn 3 tháng, nhiều ngân hàng thương mại nhỏ đều giữ mức 6%/năm ổn định.
Đặc biệt, cùng với việc giảm lãi suất huy động, một số ngân hàng thương mại cũng đang rục rịch giảm lãi suất cho vay. Các ngân hàng MB, Sacombank, SeABank, Techcombank cũngthông báo dành các gói tín dụng ưu đãi cho nhóm khách hàng thuộc lĩnh vực ưu tiên.

Diễn biến lãi suất ngân hàng năm 2023

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Ngân hàng Phương Đông (OCB) cho VietnamFinance biết, sắp tới, lãi suất sẽ dần giảm nhiệt nhất là khi lộ trình tăng lãi suất của Fed dự báo đạt đỉnh.
Cũng theo nhiều chuyên gia kinh tế - tài chính, với điều kiện tỷ giá như hiện nay, lãi suất huy động của Việt Nam ở mức 6-8% là phù hợp.
Trong báo cáo của mình, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự báo, lãi suất huy động và lãi suất cho vay sẽ còn dư địa tăng trong năm 2023. Áp lực lớn nhiều hơn vào thời điểm 6 tháng đầu năm sau đó lãi suất dự báo đi ngang hoặc thậm chí hạ nhiệt vào nửa cuối năm.
Theo phân tích của VCBS, lãi suất huy động dự báo đạt đỉnh trong 6 tháng đầu năm với mức tăng 1-1,5 điểm % do quá trình tăng lãi suất ngân hàng trung ương lớn trên thế giới tiếp diễn ít nhất cho tới tháng 6 năm 2023.
Cần lưu ý, sau sự việc liên quan đến SCB, Ngân hàng Nhà nước đã khẳng định ưu tiên cao nhất là đảm bảo thanh khoản, giữ ổn định an toàn hệ thống. Tuy vậy, trong môi trường không thuận lợi, lãi suất còn dư địa tăng, ngân hàng thương mại cổ phần vừa và nhỏ sẽ buộc phải giữ mức lãi suất cao để đảm bảo nhu cầu huy động.
Phong bao lì xì (mừng tuổi) in hình đồng tiền Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.02.2023
Việt Nam: Lãi suất liên ngân hàng tăng vọt lên 13%, chuyện gì đang xảy ra?
Chứng khoán Vietcombank nhận xét, khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp vẫn khó khăn hơn khi tỷ lệ hoàn vốn nội bộ đủ lớn để thực hiện dự án tăng lên. Đồng thời, rủi ro nợ xấu tăng lên cùng hạn mức tín dụng không quá dư thừa khiến các ngân hàng thương mại sẽ lựa chọn kỹ càng hơn với danh mục phê duyệt tín dụng.
VCBS giữ quan điểm dư địa tăng với lãi suất cho vay tiếp diễn tuy nhiên có độ trễ và mức tăng có thể thấp hơn lãi suất huy động khi được kiểm soát chặt chẽ từ nhà điều hành.
Trong khi đó, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nêu ý kiến rằng, lãi suất sẽ giảm trở lại trong năm 2023, khi các dấu hiệu rõ nét hơn từ quý II/2023 cho đến khi Fed ngừng việc tăng lãi suất và lạm phát của Việt Nam hạ nhiệt.

Nên gửi tiền tiết kiệm như thế nào để hưởng lãi suất tốt nhất?

Nhiều chuyên gia khuyến nghị, trong bối cảnh kinh tế hiện nay, gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn là một kênh đầu tư an toàn.
Mặt bằng lãi suất vẫn đủ hấp dẫn người đang có tiền nhàn rỗi nhất là trong bối cảnh các kênh đầu tư tài chính khác như chứng khoán, bất động sản, vàng biến động mạnh thì lượng tiền nhàn rỗi của người dân đổ vào ngân hàng vẫn tăng mạnh.
Dù vậy, để nhận được mức lãi suất tốt nhất, khách hàng cần tính toán, lựa chọn những ngân hàng có mức lãi suất cao và nếu có thể thì nên gửi ở những kỳ hạn dài.
Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.02.2023
Việt Nam: Ngân hàng Nhà nước họp hàng tuần với SCB để kiểm soát đặc biệt
Điều này là do trên thị trường hiện nay, mỗi ngân hàng niêm yết biểu lãi suất với các kỳ hạn và hình thức gửi khác nhau hay trong chính một ngân hàng, mức lãi suất cho hình thức gửi tiền online sẽ cao hơn khá nhiều so với gửi tiết kiệm tại quầy.
Bên cạnh đó, khi gửi tiết kiệm, khách hàng nên cân nhắc về nhu cầu sử dụng khoản tiền đó trong tương lai. Nếu không có nhu cầu sớm sử dụng, người gửi có thể lựa chọn các kỳ hạn dài để được hưởng mức lãi suất cao hơn. Còn nếu có nhu cầu sử dụng tiền sớm thì nên cân nhắc các kỳ hạn ngắn hơn để tránh phải rút tiền trước thời hạn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала