Việt Nam – Australia có thể nâng cấp lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện?

© TTXVN - Bùi Lâm KhánhLễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia
Lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.02.2023
Đăng ký
GS. Carl Thayer, chuyên gia nghiên cứu về Việt Nam, cho biết ông lạc quan về khả năng Việt Nam và Australia sẽ tiếp tục thúc đẩy và nâng cấp mối quan hệ song phương lên tầm cao mới, có thể là quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.
Tương tự, đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski cũng khẳng định, nếu Australia có thể là quốc gia tiếp theo thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam, đây sẽ là điều rất tuyệt vời.

Những thành quả tốt đẹp trong quan hệ Việt Nam – Australia

Mới đây, GS. Carl Thayer (Học viện Quốc phòng Australia - Đại học New South Wales) đã có một số chia sẻ với TTXVNnhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Australia.
GS.Carl Thayer nhấn mạnh,trong suốt 50 năm qua, quan hệ Việt Nam-Australia đã phát triển mạnh mẽ, có chiều sâu và thiết thực trên mọi lĩnh vực, gặt hái được những thành công lớn. Kết quả đó đến từ việc hai nước đã xây dựng lòng tin chiến lược dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và những lợi ích chung.
Theo chuyên gia, thương mại và đầu tư là một trong những động lực thúc đẩy Việt Nam-Australia từng bước tăng cường và nâng cấp quan hệ song phương. Hai nước đã cùng tham gia rất nhiều khuôn khổ hợp tác kinh tế, trong đó có Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), qua đó tăng cường mạnh mẽ cho quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Australia - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2022
Việt Nam – Australia tích cực mở rộng hợp tác
Ngoài ra, Việt Nam và Australia còn là thành viên của một số hiệp định thương mại tự do, mà điển hình là Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).
GS. Carl Thayer nhận định, quan hệ giữa Việt Nam và Australia có “sự hội tụ địa chiến lược”. Nhận ra Việt Nam quan tâm đến việc mở cửa và đa dạng hóa các mối quan hệ, Australia đã tích cực thúc đẩy quan hệ với quốc gia Đông Nam Á này thông qua các kênh viện trợ và tăng cường đầu tư, thương mại.
Đến nay, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 12 của Australia. Ngược lại, Australia là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam. Ông Carl Thayer cho rằng, quan hệ hai nước dựa trên nhiều trụ cột khác nhau, những thương mại và đầu tư vẫn luôn thuộc nhóm những ưu tiên hàng đầu.

Triển vọng nâng cấp quan hệ giữa hai nước

Theo chuyên gia, Việt Nam đang thay đổi nhanh chóng và có những mục tiêu phát triển đầy tham vọng. Cả hai nước đều đang phục hồi sau đại dịch Covid-19 và các cơ hội phát triển đang mở ra với những lợi ích kinh tế lớn.
GS. Carl Thayer bày tỏ tin tưởng hai nước có thể hợp tác chặt chẽ với nhau để giải quyết các vấn đề nảy sinh hậu Covid-19, cũng như các vấn đề mà cả thế giới quan tâm như biến đổi khí hậu. Theo ông, một thế giới đa cực là điều phù hợp với cả Australia và Việt Nam.
Nhân dịp này, Giáo sư Carl Thayer cho biết, cựu Thủ tướng Australia Scott Morrison đã chủ trương kiến tạo và mong muốn nâng tầm quan hệ Australia-Việt Nam lên thành quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.
Vừa qua, Ngoại trưởng Australia Penny Wong cũng đã đến thăm Việt Nam và các chuyến thăm cấp cao được thực hiện nhiều hơn, cho thấy triển vọng quan hệ giữa hai nước là rất tươi sáng.
© TTXVN - Bùi Lâm KhánhLễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia
Lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.02.2023
Lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia
GS. Carl Thayer cho rằng, quan hệ Việt Nam-Australia trong suốt 50 năm qua đã gặt hái được trái ngọt, những điều mà hai nước cần làm hiện nay là “phải hái được những trái quý ở trên cao và khó lấy hơn”.
Theo ông, vẫn còn dư địa cho mối quan hệ hai nước phát triển hơn nữa. Việt Nam và Australia cần cải thiện và tăng cường mối quan hệ giao lưu nhân dân, tập trung thúc đẩy quan hệ trong rất nhiều lĩnh vực như giáo dục, du lịch, thể thao, ứng phó với biến đổi khí hậu...
Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia, GS. Carl Thayer tin rằng, lãnh đạo hai nước sẽ tiếp tục thúc đẩy và nâng quan hệ song phương lên một tầm cao mới, có thể là quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.
Nếu điều này thành hiện thực, đó sẽ là một bước tiến rất lớn. Để làm được như vậy, hai bên cần tập trung thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác như kinh tế số, chuyển đổi năng lượng, phi carbon hóa, giáo dục đào tạo, y tế công...
Đặc biệt, hai bên cần đặt ra những vấn đề ưu tiên hợp tác mới và củng cố một số ưu tiên hiện có, cũng như trao đổi thêm về các cơ chế hợp tác và hội đàm cấp cao, từ đó tạo điều kiện cho các chương trình hợp tác song phương.

Đại sứ Australia lạc quan về khả năng nâng cấp quan hệ hai nước

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với TTXVN, đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski cho biết, ông rất lạc quan về khả năng nâng cấp quan hệ hai nước.
Theo đại sứ, trong chuyến thăm chính thức Australia của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, lãnh đạo hai bên đã nhất trí ủng hộ xem xét nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện trong thời điểm thích hợp.
Đại sứ Andrew Goledzinowski nhận định, đây là một tín hiệu rất tích cực. Đến hiện tại, mới chỉ có 4 quốc gia thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Việt Nam, đó là Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và mới nhất là Hàn Quốc. Theo ông, nếu Australia có thể là quốc gia tiếp theo thiết lập mối quan hệ này với Việt Nam, điều đó sẽ thật tuyệt vời.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lên đường thăm chính thức Australia và New Zealand - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.11.2022
Được Australia ủng hộ, Việt Nam tìm cơ hội hợp tác ở khu vực Nam Thái Bình Dương
“Tôi cho rằng, trong năm nay, chúng ta sẽ trao đổi nhiều chuyến thăm cấp cao. Đây sẽ là những cơ hội tốt để chính thức thông báo về điều này. Việc hai nước nâng cấp mối quan hệ lên một tầm cao mới sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực như biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng hay công nghệ cao”, - đại sứ Andrew Goledzinowski chia sẻ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала