Mỹ tiếp tục phân tích quyết định ngừng tham gia START của Nga

© AP Photo / Theresa WeyThứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ về Kiểm soát Vũ khí Bonnie Jenkins
Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ về Kiểm soát Vũ khí Bonnie Jenkins - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.02.2023
Đăng ký
Moskva. (Sputnik) - Washington tiếp tục xem xét quyết định của Nga đình chỉ tham gia Hiệp ước START mới và mong muốn tiếp tục cam kết mang tính xây dựng, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ về Kiểm soát Vũ khí Bonnie Jenkins cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Hai.
"Bây giờ chúng tôi tiếp tục quá trình đánh giá tình hình", - đại diện đối ngoại Hoa Kỳ cho biết.
Bà gọi quyết định của Moskva là "đáng buồn và đáng tiếc".
"Chúng tôi đã nhiều lần tuyên bố rằng chúng tôi sẽ sẵn sàng hợp tác mang tính xây dựng để thực hiện đầy đủ thỏa thuận vì lợi ích của tất cả các bên liên quan", - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc thông điệp thường niên gửi Quốc hội Liên bang - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2023
Chuyên gia Hàn Quốc đánh giá cao quyết định của Putin về START-3
Bà lưu ý rằng ngay cả trước khi Nga thông báo chính thức về việc ngừng tham gia thỏa thuận, Moskva đã đơn phương thực sự ngừng hành động theo các điều khoản của mình, đồng thời bà Jenkins nhấn mạnh, "không có vi phạm đáng kể các điều khoản thỏa thuận".
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố trong thông điệp gửi tới Quốc hội Liên bang một ngày trước đó rằng Liên bang Nga đang đình chỉ tham gia Hiệp ước START, đồng thời lưu ý rằng không chỉ Hoa Kỳ, quốc gia đã ký hiệp ước này, mà còn cả các quốc gia NATO như Pháp và Vương quốc Anh đều có kho vũ khí hạt nhân.

Hiệp ước START-3

Hiệp ước giữa LB Nga và Hoa Kỳ về các biện pháp tiếp tục cắt giảm và hạn chế vũ khí tấn công chiến lược đã được ký kết vào ngày 8 tháng 4 năm 2010 tại Praha (Cộng hòa Séc). Hiệp ước này thay thế cho Hiệp ước START năm 1991 và, khi bắt đầu có hiệu lực thì thay thế cả Hiệp ước cắt giảm tấn công chiến lược ký năm 2002. Vào ngày 3 tháng 2 năm 2021, Moscow và Washington đã trao đổi công hàm về việc hoàn thành các thủ tục nội bộ cần thiết để thỏa thuận về việc gia hạn Hiệp ước thêm 5 năm có hiệu lực.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала