'Shark' Thủy kêu cứu khi Apax Leaders có nguy cơ đóng cửa

© Ảnh : Apax Holdings trênÔng Nguyễn Ngọc Thủy, Giám đốc Apax Holdings
Ông Nguyễn Ngọc Thủy, Giám đốc Apax Holdings - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.02.2023
Đăng ký
Không thể trả nổi tiền mặt bằng, ông Nguyễn Ngọc Thủy (‘Shark’ Thuỷ - Chủ tịch Egroup) tiếp tục kêu gọi nhà đầu tư rót vốn cho vay, có lãi suất và trả trong 13 tháng để cứu lấy Anh ngữ Apax Leaders.
Sắp tới đây, nếu công ty không huy động đủ 5 tỷ đồng, trung tâm Phan Xích Long và Times City (Hà Nội) sẽ phải ngừng hoạt động, Apax Leaders có nguy cơ đóng cửa.

Lời kêu gọi từ ‘Shark’ Thuỷ

Tại cuộc họp trực tuyến chiều qua, ông Nguyễn Ngọc Thủy (‘Shark’ Thuỷ - Chủ tịch Egroup) đã lên tiếng kêu gọi nhà đầu tư góp tiền hỗ trợ khôi phục hệ thống trung tâm dạy tiếng Anh Apax Leaders.
Ông Thuỷ cho biết, công ty đã lập riêng một tài khoản để nhận tiền ủng hộ. Số tiền đóng góp sẽ được lập thành hợp đồng cho vay với thời hạn tối đa 13 tháng, lãi suất 8% một năm.
Nguồn tài chính nói trên sẽ được ban kiểm soát mà các cổ đông lập nên chịu trách nhiệm kiểm tra và quản lý. Đại diện ban kiểm soát cổ đông cũng khẳng định sẽ đứng ra giám sát để công ty chỉ dùng tiền cho kế hoạch khôi phục trung tâm, không dùng vào việc chi trả các khoản nợ cũ.
Sách tiếng Anh - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2022
Sau liên hoàn "phốt", Apax Leaders tiến hành tái cấu trúc
Đến đầu giờ chiều nay 27/2, trao đổi với báo VnExpress, đại diện Apax Leaders cho biết đã huy động hơn 2 tỷ đồng. Theo thống kê của công ty, hiện có khoảng 700 nhà đầu tư ủng hộ kế hoạch tái cấu trúc.

Biểu tình đòi quyền lợi

“Giải pháp” mà ông Nguyễn Ngọc Thủy đưa ra đặt trong bối cảnh hệ thống trung tâm Anh ngữ Apax Leaders liên tục gặp khó khăn về dòng tiền.
Cuối tháng 11 năm ngoái, sau hàng loạt lùm xùm về nợ lương và bảo hiểm nhân viên, chất lượng giảng dạy của trung tâm đi xuống và chậm trả lãi đầu tư, Apax Leaders đã lập kế hoạch tái cấu trúc, tối ưu các chi phí về mặt bằng và vận hành, dồn mọi nguồn lực nâng cao chất lượng giảng dạy.
Tuy nhiên, trong 3 tháng qua, công ty vẫn không có tiền trả cho chủ mặt bằng và nhân viên, từ đó khiến cho giáo viên và học sinh "bị đuổi" khỏi trung tâm, phụ huynh và nhà đầu tư liên tục biểu tình đòi quyền lợi, nhân viên liên tiếp nghỉ việc.
Khoảng nửa tháng trước, toàn hệ thống còn 37 trung tâm tiếng Anh được xem là "tiềm năng" khi còn nhiều học sinh và giảng viên, chi phí khôi phục thấp.
Apax Leaders cũng còn 18 trung tâm có tiềm năng tương tự nhưng cần nhiều tiền hơn để hồi phục. Nhóm cuối cùng bao gồm 20 trung tâm khác bị đóng cửa, buộc phải "xây lại từ đầu" với chi phí lớn.
Nhằm mục tiêu khôi phục Apax Leaders, công ty đã bổ nhiệm ông Nguyễn Anh Tuấn làm Tổng Giám đốc vào cuối tháng 1. Ông Tuấn là một trong những lãnh đạo có đóng góp quan trọng giúp gây dựng hệ thống Apax Leaders từ những ngày đầu thành lập, đến khi trung tâm này trở thành hệ thống Anh ngữ với hơn 130 trung tâm chiếm thị phần lớn tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, thời gian tới, ban lãnh đạo không chỉ kêu gọi nhà đầu tư góp thêm tiền để ‘giải cứu’ trung tâm, mà đã nắm chắc giải pháp khôi phục lại các trung tâm có tiềm năng.
"Còn địa điểm, còn học sinh, còn giảng viên, kiểu gì tôi cũng chiến đấu được", - ông Tuấn tự tin cho biết.
Theo ông Tuấn, trung tâm ở Thủ Đức (TP.HCM) dù xếp cuối theo phân loại của ban lãnh đạo, vẫn còn 1.600 học sinh trước khi đóng cửa. Nếu thu phí 2 triệu đồng mỗi học sinh, mỗi tháng sau khi trừ chi phí vẫn lãi khoảng 3,5 tỷ đồng. Như vậy, theo tính toán, nếu huy động được 150 tỷ đồng và các trung tâm có thể tự "sống" sau đó, Apax Leaders sẽ lấy lại phong độ như năm 2018.
Học sinh trong lớp - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2022
Lùm xùm Apax Leaders: Phụ huynh bật khóc, Sở GD-ĐT yêu cầu dừng chiêu sinh
Dù vậy, kế hoạch tái cấu trúc hiện không như mong muốn. Những ngày cuối tháng 2, Apax Leaders tiếp tục mất đi 10 trung tâm. Tính chung từ tháng 12/2022 đến nay, công ty đã đóng cửa 21 trung tâm do chủ nhà thanh lý mặt bằng.
Hiện Apax Leaders còn 18 điểm dạy học, chủ yếu ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc như Hải Phòng, Ninh Bình, Hà Nam, Hòa Bình.

Nguy cơ đóng cửa

Theo ‘Shark’ Thuỷ, Apax Leaders đang đối mặt với nguy cơ đóng cửa do thiếu tiền thuê mặt bằng.
Đến ngày 28/2, nếu công ty không huy động đủ 5 tỷ đồng, trung tâm Phan Xích Long và Times City (Hà Nội) sẽ phải ngừng hoạt động. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hệ thống này sẽ mất toàn bộ mặt bằng miền Nam và trọng điểm khu vực Hà Nội.
"Không thể chậm trễ hơn được nữa vì câu chuyện hiện giờ không chỉ mất một vài trung tâm, mà là mất tất cả những gì còn lại của Apax và khả năng phục hồi lại sẽ rất khó", - Chủ tịch Egroup thừa nhận.
Về điều này, quản trị viên một nhóm gần 700 nhà đầu tư Egroup nhận định, công ty của ‘Shark’ Thuỷ đang "cố làm theo kiểu còn nước còn tát". Về mặt truyền thông, đây là cách hiệu quả để xoa dịu cổ đông và cho thấy công ty đang nỗ lực hết sức có thể.
"Apax Leaders trước mắt có thể kêu gọi được vài tỷ đồng, nhưng chỉ là muối bỏ bể và không hiệu quả vì theo tôi, phần lớn cổ đông không muốn ủng hộ tiền, nếu có cũng không còn tiền để ủng hộ", - người này đánh giá.
Theo Báo cáo tài chính quý IV/2022, Apax Holdings (IBC) - sở hữu Apax Leaders và cũng là công ty con của Egroup, hiện có khoảng 1.915 tỷ đồng vay nợ tài chính. Tỷ lệ vay và nợ thuê tài chính trên vốn chủ sở hữu hơn 1,2 lần. Ước tính, doanh nghiệp của ông Thủy phải trả trung bình gần nửa tỷ đồng chi phí tài chính mỗi ngày trong năm ngoái, chủ yếu là chi phí lãi vay.
IBC không nói rõ cơ cấu vay nợ tính đến cuối năm. Ở báo cáo tài chính bán niên, doanh nghiệp này liệt kê các khoản bao gồm: vay ngân hàng, trái phiếu và hợp đồng vay với các cá nhân. Trong đó, trái phiếu là kênh huy động vốn chính, chiếm đến hơn 60% cơ cấu.
Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cho hay, hệ sinh thái của Egroup có 6 lô trái phiếu còn hiệu lực, do các công ty con Apax Holdings, Apax Leaders và Igarden phát hành. Tổng giá trị các lô này là hơn 1.340 tỷ đồng, chủ yếu có lãi suất 12-12,5% một năm.
Từ cuối tháng 11/2022 đến nay, Egroup vẫn chưa thể thanh toán tiền mặt cho nhà đầu tư. Hồi đầu năm, hệ sinh thái Egroup đã gửi thư ngỏ xin gia hạn thỏa thuận thêm 36 tháng với lãi suất cố định 13% một năm.
Một số biểu mẫu thuế - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.11.2022
Sóng gió không ngừng ập đến, Apax Holdings bị cưỡng chế thuế hơn 5,6 tỷ đồng
Gần đây, ban lãnh đạo Egroup đưa ra 2 phương án giải quyết vấn đề. Theo đó, phương án thứ nhất, nhà đầu tư góp thêm vốn để trở thành "cổ đông cao cấp", trực tiếp tham gia vào quá trình vận hành.
Thứ hai, nhà đầu tư có thể đổi nợ lấy bất động sản, có bù trừ thêm vì giá trị bất động sản cao hơn khoản nợ. Tùy theo quy mô khoản nợ, Egroup sẽ đưa ra rổ hàng có giá trị tương ứng để nhà đầu tư lựa chọn hoán đổi.
Một nhà đầu tư giấu tên tại Hà Nội cho rằng, với những giải pháp được đưa ra, dù theo phương án nào, nhà đầu tư vẫn phải bỏ thêm tiền.
Trong danh sách các lô đất mà nhân viên kinh doanh Egroup giới thiệu đến nhà đầu tư này, các mảnh đất đều có giá trong khoảng 6-16 tỷ đồng, chủ yếu nằm ở Thanh Hóa, Hà Nội. Người này nhận định, bản chất nhà đầu tư không phải "cấn nợ" trực tiếp từ bất động sản của chính Egroup mà là đang mua sản phẩm từ công ty địa ốc thứ ba. Kết quả là, Egroup đang kết hợp với các công ty bất động sản để "đẩy hàng".
Với phương án này, khoản Egroup nợ các nhà đầu tư sẽ được chuyển đổi thành công nợ giữa Egroup và công ty địa ốc, số tiền nhà đầu tư bù thêm sẽ được chuyển trực tiếp cho công ty bất động sản thứ ba.
Bằng cách này, Egroup vừa giải quyết được nợ với nhà đầu tư, mà các công ty bất động sản cũng có thêm nguồn tiền mặt trong bối cảnh khó khăn hiện nay.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала