Y bác sĩ của 2 bệnh viện trắng đêm ghép tạng xuyên Việt

© Ảnh : Pixabay/MarionbrunPhẫu thuật
Phẫu thuật  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.02.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã phối hợp thực hiện ghép tạng từ người hiến chết não là nam bệnh nhân 35 tuổi. Các bác sĩ đã thực hiện liên tiếp nhiều ca ghép tạng và thành công ở hai đầu đất nước.
Đêm 26/2, lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết bệnh viện vừa phối hợp Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) vận chuyển, thực hiện thành công ca ghép tim xuyên Việt lúc rạng sáng cùng ngày.
Theo Thanh Niên, trước đó, ngày 24/2, tai nạn bất ngờ khiến nam thanh niên (35 tuổi, quê An Giang) phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Dù các bác sĩ đã nỗ lực cứu chữa nhưng bệnh nhân đã rơi vào tình trạng chết não không thể phục hồi.
Trực tiếp chứng kiến sự nỗ lực bất thành của ê kíp điều trị trước tình trạng quá nặng của con mình, mẹ bệnh nhân đã quyết định hiến tặng các tạng còn chức năng hoạt động của anh cho những bệnh nhân đang chờ được ghép tạng.
Sau khi xem xét các chỉ số tương thích với nhóm máu B, trái tim của bệnh nhân được điều phối đến bệnh viện Việt Đức, Hà Nội. Tại Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận 2 quả thận, 2 giác mạc và da của người hiến.
Toạ đàm trực tuyến Ngành Y vượt khó - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2023
Tình trạng thiếu vật tư y tế ở Việt Nam là "cấp cứu của cấp cứu"
Do bệnh nhân được chỉ định ghép tim tại bệnh viện Việt Đức đang ở xa, đêm 25/2 bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy đã mang mẫu máu của người hiến ra Hà Nội để thực hiện phản ứng chéo. Cùng thời điểm này, ê kíp ghép tạng của bệnh viện Việt Đức cũng lên máy bay vào TPHCM ngay trong đêm để chuẩn bị cho việc tiếp nhận và vận chuyển trái tim về Hà Nội.
1 giờ 30 sáng 26/2 ê kíp hiến ghép tạng đã cúi đầu dành 1 phút để đọc lời mặc niệm tri ân tấm lòng cao thượng của bệnh nhân cùng gia đình.
Đến 4 giờ sáng ngày 26/2, ê kíp ghép tạng của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã rời Khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức Bệnh viện Chợ Rẫy vận chuyển tim của người hiến ra sân bay về Hà Nội.
Đến 6 giờ sáng 26/2, sau khi hoàn tất các quá trình tiếp nhận và chăm sóc thân thể cho người hiến, thi thể của anh đã được bàn giao cho gia đình làm lễ mai táng.
Song song đó, tại phòng ghép thận của Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ đã hoàn thành 2 ca ghép thận, tình trạng bệnh nhân đã ổn định và có nước tiểu sau vài giờ ghép.
Hai bệnh nhân được ghép thận là 2 nữ bệnh nhân trẻ và đều có hoàn cảnh khó khăn, bị suy thận là P.T.L.T, 16 tuổi và bệnh nhân L.T.A.T, 27 tuổi.
Tiếp nhận da từ người hiến vừa xong thì ê kíp ghép da của Bệnh viện Chợ Rẫy cũng khởi động ghép cho nữ bệnh nhân N.T.C.N (24 tuổi, ngụ Kiên Giang) và đã hoàn thành trong buổi sáng cùng ngày.
Ca phẫu thuật ghép tim lợn cho người của các bác sĩ phẫu thuật tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.01.2022
Tim lợn cho người: Chuyên gia nói về triển vọng cấy ghép nội tạng từ động vật
Đây là bệnh nhân bị bỏng lửa xăng, mất da diện rộng (khoảng 30% diện tích cơ thể), tình trạng nhiễm khuẩn nặng, nếu không được ghép da che phủ thì bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng suy mòn, nhiễm khuẩn huyết, nguy cơ tử vong rất cao.
Riêng 2 giác mạc của người hiến được bảo quản chờ người nhận đang trên đường đến Bệnh viện Chợ Rẫy để ghép vào ngày 27/2.
Hai giác mạc sẽ được ghép cho nữ bệnh nhân C.N.B.T (20 tuổi, ngụ Đà Lạt) bị loạn dưỡng giác mạc, và nam bệnh nhân H.V. N (30 tuổi, ngụ TP.HCM) bị sẹo giác mạc.
Trong khi đó, tại Bệnh viện Việt Đức, sau khi nhanh chóng vận chuyển trái tim hiến của người bệnh, ê kíp hơn 40 y bác sĩ đã ghép thành công cho người bệnh bị suy tim giai đoạn cuối. Trái tim của người quá cố đã đập đều nhịp trong một cơ thể mới. Sau ghép, chỉ số sinh hiệu của bệnh nhân nhận tim đã ổn định, hiện đang được theo dõi hồi sức hậu phẫu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала