Giáo sư Sachs vạch trần vai trò của Hoa Kỳ trong vụ nổ trên "Dòng chảy phương Bắc"

© Lực lượng bảo vệ bờ biển Thụy ĐiểnVị trí rò rỉ khí trên đường ống dẫn khí Nord Stream 2
Vị trí rò rỉ khí trên đường ống dẫn khí Nord Stream 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Phát biểu trên kênh truyền hình CGTN, Giáo sư kinh tế Mỹ Jeffrey Sachs đã đưa ra những lập luận của riêng ông, đánh giá cuộc điều tra của nhà báo Seymour Hersh về vụ nổ trên đường ống "Dòng chảy phương Bắc" và "Dòng chảy phương Bắc 2" .
Theo quan điểm của nhà kinh tế học, bản thân cuộc điều tra của Hersh là đáng tin cậy không chỉ nhờ những dữ liệu mà nhà báo công bố, cũng như uy tín nghiêm túc của ông, mà còn vì cả phản ứng bất thường của giới chức Washington.

"Đây là cuộc tấn công rất khó thực hiện: đường ống nằm dưới độ sâu khoảng 90 mét. Đường ống lớn làm từ loại thép dày và nặng, bọc kín trong bê-tông thậm chí còn dày hơn, phải cần rất nhiều chất nổ để phá vỡ 3 trong số 4 đường ống. Một phần kế hoạch tấn công đã thất bại, ý định rõ ràng là làm nổ tung mọi thứ trong 4 đường ống, nhưng thực tế cho thấy đã khó khăn như thế nào về mặt kỹ thuật. Rất ít Chính phủ có thể làm được việc này và Hoa Kỳ rõ ràng là một trong số đó", - chuyên gia kinh tế tin chắc.

Vị trí rò rỉ đường ống dẫn khí  Dòng chảy phương Bắc-2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2023
Mỹ tỏ ý "quan ngại" về vụ phá hoại "Dòng chảy phương Bắc"

Một dự án đáng xấu hổ

"Các chính trị gia Mỹ ghét "Dòng chảy phương Bắc", họ cực kỳ ghét nó, không một ngày nào trôi qua mà họ không rêu rao rằng dự án này đáng xấu hổ biết bao", - GS Sachs tuyên bố.

Chuyên gia kinh tế gọi quyết định của Thụy Điển - đóng quyền truy cập vào thông tin thu được trong quá trình điều tra vụ tấn công - là "đáng xấu hổ". Theo quan điểm của GS, Thụy Điển có thể không đóng vai trò nhà điều tra, mà thực ra là "kẻ dọn dẹp" che giấu những bằng chứng nghiêm trọng tại hiện trường vụ án. Bản thân GS Sachs kiên quyết rằng cần phải có Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tham gia vào cuộc điều tra này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала