Ngân hàng Phương Đông (OCB) bị gọi thẳng tên vì thuê Công ty luật Pháp Việt đòi nợ

© Ảnh : Công an Tiền GiangLực lượng Công an kiểm tra, khám xét, thu giữ vật chứng tại nơi làm việc của các đối tượng.
Lực lượng Công an kiểm tra, khám xét, thu giữ vật chứng tại nơi làm việc của các đối tượng.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2023
Đăng ký
Do người vay tiền không có khả năng chi trả, Ngân hàng Phương Đông (OCB) thuê Công ty luật Pháp Việt đòi nợ.
Nhân viên công ty này đã gọi điện đe doạ gia đình nạn nhân, thậm chí đặt bình gas rồi doạ cho nổ tung trường học nơi cháu nạn nhân đang học.
Xác lập chuyên án, hàng trăm cảnh sát đã đột kích Công ty luật Pháp Việt tại quận Tân Bình, TP.HCM. Nhà chức trách xác định, có hàng ngàn người đã bị công ty núp bóng này đe doạ, khủng bố.
Theo cơ quan tố tụng, hành vi của ban giám đốc và nhân viên Công ty luật Pháp Việt đã cấu thành tội "Cưỡng đoạt tài sản" và có dấu hiệu của tội "Khủng bố".
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã có thư khen Công an tỉnh Tiền Giang và các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an về thành tích xuất sắc trong đấu tranh triệt phá chuyên án này.

OCB thuê Công ty luật Pháp Việt đòi nợ

Ngày 28/2, tin cho biết Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã phối hợp với Công an tỉnh Tiền Giang triệt phá đường dây đòi nợ thuê dưới mác Công ty Luật TNHH Pháp Việt tại TP HCM.
Theo báo cáo của VKSND thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang), năm 2019, anh Nguyễn Văn B. ( sinh năm 1986, ở Cai Lậy, Tiền Giang) có vay 50 triệu của Ngân hàng Phương Đông (Ngân hàng OCB) nhưng không có khả năng chi trả.
Đến tháng 7/2022, phía Ngân hàng OCB chuyển cho Công ty Luật TNHH Pháp Việt hợp đồng vay của anh Sơn.
Nhà chức trách nhận định, về mặt pháp lý, Công ty luật Pháp Việt (do bà Lê Thị Tuyết, 38 tuổi, ngụ quận 1, TP.HCM, làm giám đốc) được thành lập với mục đích trợ giúp pháp lý. Tuy nhiên, trên thực tế, công ty này hoạt động trá hình, chuyên đòi nợ thuê cho các ngân hàng khi có yêu cầu.
Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định, Nguyễn Thanh Hải (35 tuổi, trưởng nhóm quản lý 14 nhân viên) là người phụ trách đòi nợ cho Ngân hàng OCB. Nhân viên trực tiếp đòi nợ anh B. là bị can Hà Thị Hiệp (33 tuổi, trú huyện Bình Chánh, TP.HCM). Làm việc với công an, Hải và Hiệp khai được công ty giao đòi nợ anh B. theo số tiền trên hợp đồng là hơn 100 triệu đồng.
Ban đầu, Hiệp gọi điện thoại đe dọa, đòi giết con và người thân của anh B. để yêu cầu anh B. trả tiên. Do lo sợ, anh này đã trả 10 triệu đồng cho Ngân hàng OCB.
Tuy nhiên, do sau đó anh B. không tiếp tục đưa tiền nên Hiệp sử dụng nhiều số điện thoại để nhắn tin, gọi điện đe dọa anh B. và gia đình. Hiệp và Hải còn dùng nhiều thủ đoạn khác để truy tìm thông tin người thân của anh B..
Ngày 26/10/2022, biết cháu của anh B. đang học tại một trường tiểu học, Hiệp đã dùng 3 số điện thoại gọi điện, nhắn tin cho giáo viên chủ nhiệm và Ban giám hiệu nhà trường. Hiệp khai đã yêu cầu nhà trường cho cháu của anh B. nghỉ học để gia đình giải quyết nợ, nếu không sẽ không để yên cho gia đình các giáo viên.
Ngày 27/10, Hiệp gọi cho một cửa hàng gas ở thị xã Cai Lậy, đặt giao một bình gas đến trường học. Sau đó, Hiệp gọi điện cho cô giáo ra nhận bình gas, đe doạ nếu không "sẽ cho nổ cả trường". Ban giám hiệu sau đó đã trình báo công an sở tại, và lực lượng chức năng đã thu giữ bình gas này.

Công an đột kích Công ty Luật TNHH Pháp Việt

Sau khi báo cáo và được lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Cục Cảnh sát Hình sự đồng ý, vào 10h ngày 14/2, dưới sự phối hợp, hỗ trợ của Cục Cảnh sát hình sự và Công an TP. HCM, Công an tỉnh Tiền Giang đã huy động hơn 120 cán bộ, chiến sĩ tiến hành khám phá chuyên án, khám xét khẩn cấp trụ sở Công ty Luật TNHH Pháp Việt.
Tại hiện trường, nhà chức trách đã thu giữ 233 CPU máy tính bàn, 4 laptop, hơn 300 điện thoại di động và nhiều tài liệu liên quan đến hoạt động khủng bố, cưỡng đoạt tài sản;
Cơ quan công an đã triệu tập 133 đối tượng có liên quan, phát hiện nhiều dữ liệu điện tử, tin nhắn có nội dung liên quan đến việc đòi nợ.
Ngày 18/2, Công an tỉnh Tiền Giang ra quyết định khởi tố vụ án "Cưỡng đoạt tài sản", khởi tố và ra lệnh tạm giam đối với 2 bị can Hà Thị Hiệp và Nguyễn Thanh Hải về tội "Cưỡng đoạt tài sản".
Cùng ngày, Cơ quan CSĐT cũng ra lệnh tạm giữ hình sự khẩn cấp đối với 13 đối tượng khác và đang củng cố chứng cứ truy bắt các đối tượng có liên quan.
Ngày 23/2, Công an tỉnh Tiền Giang tiếp tục ra quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam Trần Văn Châu (43 tuổi), Hồ Quốc Hùng (36 tuổi, cùng ngụ TP.HCM) và 3 người khác về tội Cưỡng đoạt tài sản.
Trong đó, 2 bị can Châu và Hùng cùng là Phó giám đốc Công ty Luật TNHH Pháp Việt, được xác định là những người cầm đầu băng nhóm trên.
Tiền Giang: Khởi tố, tạm giam các đối tượng vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2023
Công ty luật "đòi nợ thuê" cho các ngân hàng thế nào?

Hàng ngàn nạn nhân bị khủng bố

Kết quả điều tra cho thấy, các bị can và người liên quan khai Công ty luật Pháp Việt có 15 nhóm đòi nợ, 15 người được giao làm trưởng nhóm. Các nhóm trưởng này có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, giám sát các nhân viên đòi nợ. Sau mỗi phi vụ thành công, Pháp Việt trả lương 6 triệu đồng/nhân viên, người đòi nợ được nhiều thì được trả thưởng nhiều.
Trung bình mỗi tháng công ty nhận từ các ngân hàng, công ty tài chính 141.000 đến 241.000 hợp đồng vay tiền của các khách hàng chưa trả. Các hợp đồng này được phân chia cho các nhân viên công ty đòi nợ bằng hình thức đe dọa, khủng bố như đã nêu.
Sau khi đòi được nợ, công ty được các ngân hàng và công ty tài chính trả cho từ 25%-35% trên tổng số tiền thu được. Số tiền này, lãnh đạo công ty trả lương cho nhân viên và mua các công cụ, phương tiện phục vụ việc đe dọa, khủng bố khách hàng còn nợ tiền.
Do lợi nhuận thu được từ hành vi cưỡng đoạt tài sản là rất lớn, các đối tượng này không từ một thủ đoạn nào để buộc nạn nhân phải trả tiền. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, có hàng ngàn bị hại của công ty này trên phạm vi cả nước.
Viện Kiểm sát nhận định, hành vi của ban giám đốc và nhân viên Công ty Luật TNHH Pháp Việt đã cấu thành tội "Cưỡng đoạt tài sản" và có dấu hiệu của tội "Khủng bố".
Với thành tích đạt được, Đại tướng – Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã có thư khen Công an tỉnh Tiền Giang và các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an về thành tích xuất sắc trong đấu tranh triệt phá chuyên án này.
"Đây là chiến công xuất sắc, thể hiện sự chủ động nhận diện, phát hiện phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mới, sự mưu trí, kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm", - thư viết.
Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Công an tỉnh Tiền Giang với các Cục nghiệp vụ trong việc ngăn chặn, xử lý kịp thời tội phạm có tổ chức núp bóng các doanh nghiệp hoạt động cưỡng đoạt tài sản đã làm giảm nguy cơ hàng nghìn nạn nhân bị xâm hại, qua đó củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và lực lượng công an nhân dân.
Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang đang khẩn trương phối hợp với các Cục nghiệp vụ và VKSND các cấp sớm kết luận điều tra, đưa vụ án ra xét xử để cảnh báo, răn đe các đối tượng có hoạt động tương tự.
Công an tỉnh Tiền Giang kêu gọi các đối tượng có liên quan Công ty luật TNHH Pháp Việt sớm ra trình diện, hợp tác khai nhận hành vi phạm tội để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.
Công an tỉnh Tiền Giang cũng kêu gọi các bị hại, nạn nhân của Công ty luật TNHH Pháp Việt cung cấp thêm thông tin qua Phòng Cảnh sát Hình sự, số điện thoại 0693.599.511 hoặc liên hệ cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ, giúp đỡ.
Danh sách các bị hại sẽ được cơ quan điều tra đăng tải trên Trang Thông tin điện tử Công an tỉnh Tiền Giang.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала