Xe chiến đấu không cần tổ lái đã trở thành hiện thực

© Sputnik / Mikhail Voskresensky / Chuyển đến kho ảnhBMP-1 Basurmanin
BMP-1 Basurmanin - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2023
Đăng ký
Một trong những lĩnh vực đầy hứa hẹn trong quá trình phát triển kỹ thuật quân sự là các phương tiện chiếu đấu không người lái. Ở đây nói không chỉ về máy bay không người lái, mà cả về những phương tiện chiến đấu không người lái hoạt động trên biển và trên bộ.
Mục tiêu chính của các dự án như vậy là giảm hoặc loại bỏ tổn thất về quân nhân.
Trong quân đội hiện đại, một chiến binh lành nghề có giá trị lớn hơn nhiều so với bất kỳ thiết bị tiên tiến nào. Mỗi phương tiện chiến đấu có thể được sửa chữa hoặc, trong trường hợp "bị hỏng không thể phục hồi", được chế tạo lại. Và để đào tạo một chiến binh chuyên nghiệp phải mất hàng tháng, thậm chí hàng năm. Và điều này là tốn kém. Vì vậy, nếu không có tình huống khẩn cấp, thì đẩy các chiến binh vào tình huống nguy hiểm là không hợp lý.
Gần đây, một chương trình của kênh truyền hình Quốc phòng Nga Zvezda nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập Tập đoàn Nhà nước Rostec, lần đầu tiên giới thiệu với đông đảo khán giả chiếc xe chiến đấu bộ binh không người lái. Đây không phải là một "robot chiến đấu" theo đúng nghĩa của từ này. Đây là một phiên bản mới của BMP-3 có khả năng chiến đấu mà không cần tổ lái bên trong.
Công ty High Precision Systems thuộc Tập đoàn nhà nước Rostec đang phát triển dự án này. Bộ phận chính là mô-đun chiến đấu Sinitsa: hệ thống điều khiển, liên lạc và đồng thời là hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số. Mô-đun này biến chiếc xe bọc thép thành phương tiện chiến đẫu không người lái.

Trong buổi phỏng vấn, thiết kế trưởng của hệ thống này cho biết: "Chúng tôi nghiên cứu về chủ đề này trong hơn 10 năm và đã tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm sử dụng hệ thống này. Mọi người tham gia phát triển dự án này rất tự tin điều khiển chiếc BMP không người lái. Bất kỳ phương tiện nào bánh lốp hay bánh xích cũng có thể biến thành phương tiện không người lái. Phải mất không quá 10 ngày để biến một phương tiện thông thường thành phương tiện không người lái, ngay cả trong xưởng bảo dưỡng của quân đội".

Trường xe, xạ thủ và lái xe có thể điều khiển xe từ xa mà không gây rủi ro cho bản thân. Trung tâm điều khiển từ xa được tự động hóa và "số hóa" tối đa, thông tin được hiển thị từ các camera trên xe BMP, có bàn phím và các cần điều khiển. Hơn nữa, chiếc xe có thể được điều khiển bằng máy tính bảng "sĩ quan".
 BMP-3 - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2023
Ở Nga đã chế tạo BMP được điều khiển từ máy tính bảng
Xe chiến đấu bộ binh di chuyển đến tiền tuyến theo phương thức truyền thống. Sau khi đạt được cột mốc mong muốn, kíp lái và những người lính rời khỏi xe, và sau đó chiếc xe hoạt động ở chế độ "không người lái". Trong trường hợp mất liên lạc với trung tâm điều khiển, xe chiến đấu bộ binh không người lái có thể chiến đấu hoàn toàn tự chủ, theo chương trình đã cài đặt. Cỗ máy nặng 18 tấn nhìn thấy mọi thứ ở xung quanh, với góc nhìn 360 độ, đánh giá tình hình, vượt chướng ngại vật, xác định mục tiêu và khai hỏa. Nếu có điều gì đó "không ổn", chiếc xe có thể độc lập ra khỏi trận chiến.
Như được biết từ các nguồn mở, theo chỉ thị của quân đội, mô-đun chiến đấu Sinitsa cũng đã được thử nghiệm trên một mẫu thiết bị khác - xe chiến đấu đổ bộ đường không BMD-4M.
Cuối cùng, vấn đề chính là "những cái này có giá bao nhiêu?". Chi phí để chuyển đổi chiếc xe chiến đấu thành phương tiện không người lái là khoảng 10% mức giá mua ban đầu chiếc xe chiến đấu thông thường.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала