Dấu hiệu nguy hiểm: Chuyên gia cảnh báo về luồng vũ khí đáng kể từ Châu Âu đến Châu Phi

© AP Photo / Mohamed Ben KhalifaQuân đội Libya
Quân đội Libya - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.03.2023
Đăng ký
Đến đầu năm 2023, đã có xác nhận về việc cung cấp vũ khí bất hợp pháp từ châu Âu sang các nước châu Phi. Giờ đây, vũ khí không chỉ được phân phối cho các nhóm khủng bố lớn nhất mà còn cho các nhóm vũ trang tương đối nhỏ, biện minh cho việc mang vũ khí để tự vệ.
Hậu quả của xu hướng này đối với khu vực là gì và vũ khí có thể xâm nhập vào các quốc gia khu vực Magreb (Tây Sahara, Mauritanie, Morocco, Algeria, Tunisia, Libya) hay không? Các chuyên gia nói với Sputnik về điều này.
Luồng buôn lậu vũ khí từ châu Âu sang châu Phi đã đơm hoa kết trái: số vụ tấn công khủng bố ở Trung và Nam Phi tăng 50% vào năm 2022 so với những năm trước và ở Tây Phi tăng 20%. Hầu hết vũ khí bất hợp pháp đều tập trung ở lưu vực Hồ Chad và trung tâm Sahel.

Cảnh báo

Ismail Mohamed Taher, chuyên gia an ninh Chad, lo ngại dòng chảy buôn lậu vũ khí từ châu Âu vào châu Phi sẽ chỉ tăng lên - và điều này góp phần làm gia tăng căng thẳng trên lục địa.

“Ngoài những kẻ khủng bố, còn có các cuộc giao tranh thường xuyên trên lục địa do các nhóm vũ trang nhỏ hơn: ví dụ, về tài nguyên thiên nhiên, trang trại và hầm mỏ. Ngay cả những nhóm vũ trang như vậy hiện cũng có vũ khí châu Âu. Theo đó, xung đột bùng nổ về quyền kiểm soát các mỏ vàng ở miền bắc Chad và Niger có nguy cơ đặc biệt nghiêm trọng. Và Algeria đột nhiên trở thành một trung tâm bóng tối để vận chuyển vũ khí”, - ông nói.

Xung đột gia tăng

Về phần mình, một nhà phân tích chính trị từ Chad, Abu Bakr Abdel-Salam, lưu ý dòng chảy buôn lậu vũ khí chính rơi vào các phong trào nổi dậy và các nhóm khủng bố.

“Ví dụ như ở Chad và khu vực Tibesti, vũ khí đến tay tất cả những ai cần. Một số mang theo bên mình với lý do tự vệ. Hoạt động buôn bán vũ khí cũng diễn ra sôi động ở Congo, Nigeria và khu vực Delta. Do đó, nguy cơ xảy ra các cuộc giao tranh vũ trang mới, đảo chính - sự gia tăng bạo lực và bất ổn nói chung là quá lớn. Mafia, băng đảng và các nhóm tội phạm ở một số quốc gia thuộc Sahel (gồm các nước Sénégal, Mauritanie, Mali, Algeria, Burkina Faso, Niger, Nigeria, Cameroon, Chad, Sudan và Eritrea) đã nhận được một số lô hàng vũ khí từ châu Âu: và điều này có thể sớm dẫn đến sự gia tăng xung đột”, - ông giải thích.

Súng tiểu liên Vityaz-SN - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Nạn buôn bán vũ khí đang gia tăng ở Ukraina

Con đường buôn lậu

Theo chuyên gia Chad, khu vực này đã trở thành thị trường mở cho hoạt động buôn bán vũ khí từ châu Âu: chủ yếu đến từ Ukraina thông qua các nước châu Âu. Cơ sở trung chuyển là các nước Bắc Phi. Sự tăng trưởng doanh số bán vũ khí bất hợp pháp được ghi nhận ở Algeria.
Theo Cục Điều tra Quốc gia Phần Lan (NBI), tháng 10 năm ngoái, cảnh sát Phần Lan đã phanh phui vụ buôn lậu vũ khí từ Ukraina sang thị trường chợ đen ở châu Phi. Theo kết quả sơ bộ, cảnh sát đưa ra kết luận một số lượng lớn vũ khí được cung cấp trước đó cho Kiev có thể đã nằm trong tay bọn tội phạm.
Khu vực Sahel đang chứng kiến ​​sự gia tăng chỉ số bạo lực của các nhóm khủng bố, đã tăng gấp bốn lần kể từ năm 2019. Không có điều kiện tiên quyết cho sự sụt giảm của việc này trong năm nay.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала