"Hợp tác trong mọi hoàn cảnh": tầm quan trọng của chuyến thăm Bắc Kinh của Lukashenko

© AFP 2023 / Pavel ORLOVSKY / BELTA / AFPCuộc gặp của các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Belarus Tập Cận Bình và Alexander Lukashenko
Cuộc gặp của các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Belarus Tập Cận Bình và Alexander Lukashenko - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chuyến thăm của Tổng thống Belarus Lukashenko tới Trung Quốc thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế. Belarus và Trung Quốc đã ký hàng chục thỏa thuận với tổng trị giá 3,5 tỷ USD.
Wang Xiaoju, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Belarus tại Đại học Zhejiang Shuren University, giải thích tầm quan trọng chuyến thăm của Lukashenko trong bối cảnh chính sách trừng phạt của phương Tây, về vai trò công nghiệp Belarus trong quá trình phát triển sáng kiến "Vành đai - con đường", cũng như sự quan tâm của CHND Trung Hoa đối với các sản phẩm nông - công nghiệp của Belarus.
Chuyến thăm Bắc Kinh của ông Lukashenko diễn ra từ ngày 28/2 - 2/3, đây là cuộc gặp thứ 13 của ông với Chủ tịch Tập trong nhiệm kỳ tổng thống Belarus.

Hai chục thỏa thuận lớn được ký kết

Tại Bắc Kinh, trước sự chứng kiến ​​của hai nguyên thủ quốc gia, gần 20 thỏa thuận và biên bản ghi nhớ lớn được ký kết nhằm phát triển hợp tác trên nhiều lĩnh vực, bao gồm đầu tư, nông nghiệp, cung cấp thực phẩm, y tế, xây dựng, công nghiệp, hợp tác khoa học kỹ thuật, thể thao, du lịch và phương tiện truyền thông.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết: "Hợp tác giữa Belarus và Trung Quốc không chỉ là thương mại mà còn là việc tạo ra các công ty và tập đoàn công nghệ cao".

Số lượng lớn các văn kiện được ký kết trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc của Alexander Lukashenko liên quan đến hợp tác liên khu vực, cũng như tài chính, ngân hàng, hỗ trợ thông tin cho thương mại và hợp tác thông qua tổ chức Chữ thập đỏ.
Trong khuôn khổ chuyến thăm, Ủy ban Kiểm tra Nhà nước Belarus và Văn phòng Kiểm toán Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cũng ký kết Biên bản ghi nhớ.
Ngoài ra, Alexander Lukashenko và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, sau cuộc hội đàm ở Bắc Kinh, thông qua tuyên bố chung về các nguyên tắc cơ bản để phát triển mối quan hệ mẫu mực của "quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và bền vững giữa Belarus và Trung Quốc trong kỷ nguyên mới".

BelTA dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Belarus Sergei Aleinik: "Gói tài liệu song phương mà chúng tôi ký kết mở ra triển vọng rộng lớn hơn để tăng khối lượng này trong tương lai gần và có thể thấy trước".

Wang Xianju, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu tại Đại học Chiết Giang Shuzheng, nói với Sputnik rằng chuyến thăm mang lại "những kết quả đáng chú ý". Các bên đạt được sự đồng thuận trong nhiều lĩnh vực và vạch ra kế hoạch tương tác cụ thể.

"Chuyến thăm của Tổng thống Belarus tới Trung Quốc thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Các nguyên thủ quốc gia Trung Quốc và Belarus hội đàm, sau đó cùng ký "Tuyên bố chung về phát triển hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trong mọi thời tiết Trung Quốc-Belarus trong kỷ nguyên mới", đồng thời tham dự lễ ký kết số thỏa thuận hợp tác song phương vào năm 15 Các lĩnh vực khác nhau. Cần lưu ý rằng chuyến thăm mang lại những kết quả đáng ghi nhận: các bên đạt được sự đồng thuận trên nhiều lĩnh vực, vạch ra kế hoạch cụ thể cho quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trong mọi điều kiện thời tiết", - ông Wang Xianju nói.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã đến Trung Quốc bắt đầu chuyến thăm nước này - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2023
Chuyên gia Trung Quốc giải thích ý nghĩa chuyến thăm của Lukashenko đến Bắc Kinh

Nhiều dự án thành công

Theo Wang Xianju, Trung Quốc và Belarus được liên kết bởi nhiều dự án thành công. trong số đó là khu công nghiệp "Great Stone" - đặc khu kinh tế được thành lập theo thỏa thuận liên chính phủ giữa Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Cộng hòa Bêlarut. Theo chuyên gia này, khu công nghiệp Trung Quốc-Belarus là trong những dự án tham vọng nhất trong sáng kiến ​​vành đai, con đường. Là phần của khu công nghiệp, 107 doanh nghiệp lớn được thành lập bất chấp lệnh trừng phạt.

"Khu công nghiệp Trung Quốc-Belarus là dự án xây dựng chung mang tính bước ngoặt trong khuôn khổ vành đai, con đường giữa hai nước, đồng thời là khu hợp tác nước ngoài lớn nhất do Trung Quốc phát triển ở nước ngoài. Dịch bệnh và xung đột giữa Nga và Ukraina cũng như các lệnh trừng phạt đối với Nga và Belarus làm chậm tiến độ hợp tác và ảnh hưởng đến việc xây dựng các cơ sở công nghiệp trong công viên. Tuy nhiên, bất chấp điều này, số lượng công ty và doanh nghiệp lớn định cư tại khu công nghiệp lên tới con số 107. Tuyên bố chung của hai nước sau cuộc gặp của các nhà lãnh đạo cho biết sẽ tiếp tục thúc đẩy xây dựng Khu công nghiệp Trung Quốc-Belarus. Tôi nghĩ rằng xác nhận này cho thấy Khu công nghiệp Trung Quốc-Belarus là hướng phát triển bền vững. Từ quan điểm của Trung Quốc, Belarus là nút quan trọng trong Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc. Sự kết nối này đặc biệt quan trọng đối với vành đai kinh tế Con đường tơ lụa mới. Belarus cũng rất coi trọng việc xây dựng khu công nghiệp và coi đây là động lực quan trọng cho toàn bộ nền kinh tế địa phương, đặc biệt là thúc đẩy phát triển khoa học và công nghệ của chính mình. Do đó, Khu công nghiệp Trung Quốc-Belarus còn được gọi là "Vành đai kinh tế Tơ lụa Ngọc trai đường". Ngoài ra, Trung Quốc cũng có nhu cầu lớn đối với các sản phẩm nông nghiệp và chăn nuôi từ Belarus, như sữa và thịt bò", - vị chuyên gia cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала