Siết chặt thu thuế các đơn vị bán hàng trên sàn thương mại điện tử

© Sputnik / Taras Ivanov Mua sắm trực tuyến trên nền tảng thương mại Shopee
Mua sắm trực tuyến trên nền tảng thương mại Shopee - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Hiện, tại Việt Nam đã có 53.585 cá nhân và 16.003 tổ chức đăng ký bán hàng trên 280 sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, theo đánh giá sơ bộ của cơ quan chức năng, các thông tin về giao dịch và giá trị hàng hóa còn chưa tương xứng với thực tế.
Tính đến ngày 27/2, Tổng cục Thuế cho biết đã có trên 280 sàn thương mại điện tử (TMĐT) cung cấp thông tin trên Cổng thông tin TMĐT.
Theo quy định, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến người nộp thuế có trách nhiệm cung cấp thông tin bằng văn bản hoặc dữ liệu điện tử người nộp thuế theo yêu cầu của cơ quan quản lý thuế. Do đó, các sàn giao dịch thương mại điện tử đang phải cung cấp thông tin cho các cơ quan thuế theo yêu cầu khác nhau của từng cơ quan thuế.
Dữ liệu thống kê từ Cổng thông tin TMĐT cho biết đã có 53.585 cá nhân và 16.003 tổ chức đăng ký bán hàng trên sàn với 15,9 triệu lượt giao dịch và tổng giá trị giao dịch là khoảng 5.500 tỷ đồng.
thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.02.2023
TP.HCM đề xuất phương án thu thuế nhà, đất thứ hai
Theo bà Tạ Thị Phương Lan, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế), do đây là kỳ đầu tiên cung cấp thông tin nên các doanh nghiệp còn nhiều lúng túng, cơ quan thuế cũng có những hỗ trợ trực tiếp, kịp thời, đặc biệt là các sàn lớn, đã có dữ liệu, thông tin định danh về các tổ chức, cá nhân kinh doanh đăng ký bán hàng trên sàn.
Theo đánh giá sơ bộ của Tổng cục Thuế, các thông tin về giao dịch và giá trị hàng hóa giao dịch còn chưa tương xứng với thực tế.
Phó vụ trưởng cho biết cá nhân kinh doanh không phân biệt kinh doanh theo hình thức truyền thống hay kinh doanh TMĐT đều thuộc diện chịu thuế GTGT và thuế TNCN nếu có phát sinh doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên.
Thanh niên uống rượu - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2023
Việt Nam muốn tăng thuế với rượu, bia và thuốc lá
Trên cơ sở thông tin do sàn TMĐT cung cấp, cơ quan thuế sẽ khai thác thông tin về hoạt động kinh doanh của các tổ chức, cá nhân và thực hiện rà soát đưa vào diện quản lý, yêu cầu kê khai phù hợp thực tế hoặc điều chỉnh doanh thu nếu chưa phù hợp.
Trường hợp cá nhân không thực hiện việc kê khai, nộp thuế hoặc kê khai không đầy đủ số thuế phải nộp theo quy định, tùy theo mức độ vi phạm của người nộp thuế, cơ quan thuế sẽ xử lý vi phạm theo quy định tại Luật Quản lý thuế và Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.
Thời gian tới, Tổng cục Thuế cho biết, sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ các tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện việc cung cấp thông tin quý I/2023 và các quý tiếp theo theo quy định, đảm bảo kịp thời, đầy đủ thông tin, không phát sinh vướng mắc đồng thời tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế là các sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện việc khai thay, nộp thay cá nhân kinh doanh thông qua sàn theo ủy quyền pháp luật dân sự.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала