Từ vụ PouYuen: Lộ nguy cơ bất ổn và chỉ đạo "thấu tình" của Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi

© TTXVN - Bùi Thị Xuân AnhTP. Hồ Chí Minh: Hội nghị đối thoại kết nối ngân hàng – doanh nghiệp năm 2023
TP. Hồ Chí Minh: Hội nghị đối thoại kết nối ngân hàng – doanh nghiệp năm 2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2023
Đăng ký
Việc doanh nghiệp cắt giảm lao động hàng loạt và công nhân vùng phụ cận mất việc dồn về thành phố được cho là sẽ khiến tình hình an ninh trật tự phức tạp hơn.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu xem xét, tháo gỡ khó khăn liên quan đến việc công nhân Công ty PouYuen Việt Nam bị trừ thuế thu nhập cá nhân 10% với khoản trợ cấp mất việc.
Theo lãnh đạo TP.HCM, để tháo gỡ các khó khăn kinh tế, thời gian tới, thành phố cần ưu tiên giải quyết các vấn đề liên quan đến bất động sản bởi đây là mảng có tác động lan toả rất lớn, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực khác.

Doanh nghiệp cắt giảm lao động, lộ nguy cơ bất ổn

TP.HCM hôm nay họp bàn các vấn đề "nóng" và chỉ đạo "thấu tình" của Chủ tịch Phan Văn Mãi.
Sáng 3/3, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM, đã chủ trì phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội thành phố tháng 2 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tháng 3.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an thành phố cảnh báo, trong thời gian tới, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội “tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn”.
Theo tướng Nam, điều này có nguyên nhân là do doanh nghiệp cắt giảm lao động hàng loạt, công nhân vùng phụ cận mất việc dồn về thành phố tìm việc làm, khiến cho tình hình phức tạp hơn.
Ông Nam cho biết, trong tháng 2 vừa qua, địa bàn ghi nhận 281 vụ vi phạm trật tự xã hội, làm chết 6 người, bị thương 29 người, tài sản thiệt hại vào khoảng 3 tỷ đồng. Con số vụ vi phạm nói trên đã tăng 72 vụ so với cùng kỳ năm 2022.
Đồng thời, Công an thành phố cũng khám phá 182/281 vụ, bắt 358 người, triệt phá 7 băng, nhóm tội phạm nguy hiểm. Cục Cảnh sát hình sự đánh giá các băng nhóm này có tính chất, mức độ vào loại nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.
Về an ninh kinh tế, Thiếu tướng Lê Hồng Nam nhận định "cũng đáng lo" khi doanh nghiệp kinh doanh không có lãi trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng, lãi suất cho vay quá cao. Nhiều công ty bị chủ đầu tư nước ngoài đưa vào tầm ngắm để thâu tóm. Đặc biệt, sau vụ việc liên quan Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB), thị trường trái phiếu, chứng khoán đối diện nhiều khó khăn.
Về an toàn thông tin, mới đây công an đã phát hiện điện thoại thông minh Trung Quốc tự động gửi thông tin về các nhà mạng của nước này. Ứng dụng Chat GPT cũng có dấu hiệu bị nhiều người lợi dụng để thông tin xuyên tạc.
Chia sẻ quan điểm trên, TS. Trương Minh Huy Vũ, Viện phó Nghiên cứu Phát triển TP.HCM, cho biết sau Tết Nguyên đán, nhiều doanh nghiệp sa thải công nhân trên diện rộng do bất an về kinh tế vĩ mô, chính trị, chuỗi cung ứng cắt giảm hàng hóa. Điều này tạo ra gánh nặng an sinh cả về kinh tế và xã hội cho địa phương.
Việt Nam là nhà sản xuất giày dép lớn thứ ba ở châu Á - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.02.2023
Động thái mới của tập đoàn Pou Chen sau khi PouYuen Việt Nam cắt giảm lao động
"Trong đà giảm kinh tế, nếu các vấn đề xã hội không được quan tâm sẽ dễ trở thành vấn đề an ninh trật tự, xã hội", - ông Vũ cảnh báo.

Chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, để tháo gỡ các khó khăn kinh tế, thời gian tới, thành phố cần ưu tiên giải quyết vấn đề bất động sản bởi đây là vấn đề có tác động lan toả rất lớn.
Vừa qua, TP.HCM đã lập nhóm hơn 30 dự án cần tháo gỡ, sau đó sẽ chọn ra 6 trường hợp cụ thể để tập trung làm trước.
"Các sở ngành liên quan làm ngày làm đêm để giải quyết khó khăn cho các dự án này trong tháng Ba", - ông Mãi cho biết.
Lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu các sở ngành, địa phương phối hợp cải cách hoạt động công vụ. Khi có vấn đề cần thẩm định, các đơn vị phải báo cáo thường trực UBND giải quyết ngay thay vì chờ lấy ý kiến sở ngành, "đẩy qua đẩy lại".
Trong quý 3 tới đây, TP.HCM sẽ ra mắt nền tảng nhằm công bố thông tin minh bạch về tiến độ tiếp nhận, xử lý hồ sơ tồn đọng, lấy đó làm cơ sở để xếp hạng thi đua từng cá nhân, đơn vị.
Dù còn nhiều khó khăn, người đứng đầu chính quyền thành phố đánh giá kinh tế thế giới đang có tín hiệu tích cực. Chính phủ Việt Nam cũng đang tập trung tháo gỡ các vướng mắc.
"TP.HCM cần nắm bắt cơ hội này để cộng hưởng sức mạnh nhằm sớm kết thúc đà suy giảm của kinh tế, tăng tốc phát triển sớm hơn", - ông Phan Văn Mãi nói.
Công nhân Công ty TNHH PouYuen Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2023
PouYuen Việt Nam cắt giảm 3.000 lao động, TP.HCM lo ngại đình công

Chỉ đạo "thấu tình" của ông Phan Văn Mãi

Liên quan đến trường hợp công nhân Công ty PouYuen Việt Nam bị trừ thuế thu nhập cá nhân 10% với khoản trợ cấp mất việc, ông Phan Văn Mãi đề nghị Cục Thuế TP.HCM thông tin rõ cho người dân về vấn đề này.
"Nếu đánh giá lại, thấy cần thiết thì kiến nghị không thu đối với khoản này. Tất nhiên cái này chúng ta thực hiện theo Luật nhưng theo tôi con số này không bao nhiêu, cần nghiên cứu đề xuất để gỡ khó cho công nhân, người lao động", - Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết.
Đồng thời, ông cũng đề nghị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội khẩn trương giới thiệu việc làm cho người mất việc, ngừng việc. Theo ông, đây là cơ hội để "biến nguy thành cơ" thông qua đào tạo chuyển đổi nghề cho công nhân, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các ngành mà thành phố định hướng phát triển.
Theo ông Mãi, đây là vấn đề nghiêm trọng chứ không đơn giản, phải thẳng thắn nhìn nhận, nhìn đúng, không né tránh để giải quyết.
"Nhiều đơn vị khi hỏi đến vấn đề này, một là không nắm, hai là nói không đầy đủ", - lãnh đạo thành phố nói thẳng tại cuộc họp.
Về vấn đề này, như Sputnik thông tin, đại diện Cục thuế TP.HCM cho biết, việc tính tiền trợ cấp trong đợt cắt giảm lần này ở công ty Pouyuen Việt Nam tuân theo đúng quy định hiện hành. Theo đó, khoản trợ cấp thôi việc chi trả theo Luật Bảo hiểm xã hội và Bộ luật Lao động do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả cho người lao động sẽ không tính vào thu nhập chịu thuế.
Tuy nhiên, do Pouyuen Việt Nam đã trả một khoản ngoài quy định, hỗ trợ cho người lao động nên cần phải tính vào phần thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân.
Đại diện Cục Thuế TP.HCM lưu ý, theo quy định, nếu khoản hỗ trợ cho lao động mất việc (không phải khoản trợ cấp thất nghiệp được bảo hiểm chi trả) từ 2 triệu đồng trở lên thì bị khấu trừ thuế thu nhập cá nhân 10%.
Cục thuế TP.HCM nhắc lại rằng, đây là số thuế tạm thu, công ty có trách nhiệm cấp chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân cho người lao động để cuối năm họ làm thủ tục khai quyết toán thuế. Trường hợp số thuế thu nhập cá nhân đã nộp thừa thì công nhân sẽ được hoàn trả lại.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала