Giới chuyên gia phương Tây: Sự ổn định và chính sách dễ dự đoán được khôi phục ở Việt Nam

© Hồng ĐạtQuần áo, xuất khẩu giày dép nhằm mục đích đạt 80 USD vào năm 2025
Quần áo, xuất khẩu giày dép nhằm mục đích đạt 80 USD vào năm 2025 - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2023
Đăng ký
Tất nhiên, vào tuần này, chủ đề chính về Việt Nam trên các phương tiện truyền thông Nga và nước ngoài là việc bầu lãnh đạo mới của đất nước. Ngoài ra, các cơ quan thông tấn báo chí cũng đưa ra rất nhiều thông tin về nền kinh tế và ngành du lịch của Việt Nam, về khoa học và quy hoạch đô thị, về lịch sử và thể thao.
Chúng tôi sẽ đề cập đến những chủ đề này trong bài tổng quan truyền thống “Việt Nam trên báo chí nước ngoài”.

Nhà đầu tư có thể yên tâm

Tân Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng được nhiều người biết đến là người thân cận với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - kiến ​​trúc sư trưởng của chiến dịch chống tham nhũng do đảng thực hiện, CNN viết. Các nhà phân tích và giới đầu tư coi việc bầu ra ông này là một chỉ báo về tính liên tục trong chính sách kinh tế và đối ngoại của Việt Nam. Các chuyên gia cho rằng, điều này có nghĩa là sự ổn định và chính sách dễ dự đoán vốn được các nhà đầu tư tại Việt Nam đánh giá cao đã được phục hồi.

Việt Nam chưa thành công trên con đường trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu mới

Trong hai tháng đầu năm 2023, nền kinh tế Việt Nam cho thấy kết quả không mấy ấn tượng. Công ty PouYuen Việt Nam là đơn vị gia công giày thể thao cho các thương hiệu có tiếng như Nike và Adidas, đã cắt giảm 6.000 công nhân do đơn đặt hàng sụt giảm, theo Just Style. Vào tháng 1/2023, doanh thu của công ty đã giảm 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu nhóm hàng dệt may tháng 1/2023 sụt giảm 22,4% so với tháng 12/2022 và giảm 37% so với tháng 1/2022.
Công nhân làm việc tại nhà máy VinFast ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2023
Liệu Việt Nam có thể thành công xưởng mới của thế giới?
Còn tờ The Star của Malaysia đưa tin, trong hai tháng đầu năm nay, số doanh nghiệp thành lập mới đã giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái, tờ báo viết về “làn sóng” sa thải nhân viên tiếp tục diễn ra do nhu cầu toàn cầu suy yếu. Money Control viết, Việt Nam đã được coi là một trong những nước hưởng lợi lớn nhất từ ​​xung đột thương mại Mỹ-Trung, nhưng, thời gian gần đây, sức hấp dẫn của Việt Nam với tư cách là cứ điểm sản xuất mới của thế giới đã giảm mạnh. Sản xuất công nghiệp cũng như số lượng người làm việc trong lĩnh vực này giảm mạnh. Doanh nghiệp bất động sản có thể vỡ nợ hàng loạt. Các nhà sản xuất vẫn phụ thuộc vào Trung Quốc để có các bộ phận và linh kiện, và việc vươn lên chuỗi giá trị toàn cầu là một nhiệm vụ phức tạp.
Vietnam Briefing viết về các hàng rào phi thuế quan - thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp - mà Việt Nam và các nước khác dùng để bảo vệ ngành công nghiệp của họ, vốn đã bị ảnh hưởng bởi việc cắt giảm thuế quan theo nhiều hiệp định thương mại tự do. The Star đưa tin, giá xăng và các sản phẩm xăng dầu khác tại Việt Nam giảm 2,7% lần thứ hai trong năm nay vì giá dầu thế giới nối dài đà giảm. Ấn phẩm này cũng cho biết rằng, Chương trình Hộ chiếu logistics thế giới (WLP) vừa bổ sung Việt Nam vào danh sách đầu mối logistics và thương mại trong khu vực. Chương trình WLP là một sáng kiến toàn cầu với mục đích tạo điều kiện cho thương mại toàn cầu, tăng cường hợp tác, chia sẻ kiến thức và phát triển thương mại giữa các trung tâm thương mại có cùng chí hướng.
Arab News đưa tin rằng, vào tuần này, 45 khách hàng Mỹ đầu tiên ở California đã nhận xe điện của VinFast, sự kiện này ghi dấu mốc mới của hãng xe Việt khi chính thức có sản phẩm ô tô điện lăn bánh thương mại tại thị trường quốc tế. Tuần trước, công ty đã giảm một nửa giá thuê xe crossover VF8 chạy điện cho những khách đầu tiên tại California. Năm ngoái, Autonomy - công ty cho thuê xe lớn bậc nhất của Mỹ - đã đặt 2.500 xe điện VF 8 và VF 9 của VinFast.
Fibre2Fashion cho biết rằng, xuất khẩu quần áo của Trung Quốc sang Việt Nam đã tăng 85% trong quý IV năm 2022, còn Channel News Asia viết về một nhà máy hoá dầu mới ở miền Nam Việt Nam do công ty Thái Lan SCG Chemicals xây dựng, cơ sở này sẽ bắt đầu hoạt động vào giữa năm 2023, công ty cho biết vào thứ năm. Ruinformer viết về chuyến công du Việt Nam của phái đoàn doanh nhân Crưm bao gồm đại diện các công ty công nghiệp, đầu tư và xuất khẩu của nước cộng hòa này, còn Meat Expert cho biết rằng, Việt Nam đang tạo ra cơ sở sản xuất thịt bò vân mỡ cẩm thạch Wagyu sau khi thụ tinh nhân tạo thành công bò lai Wagyu Nhật Bản.
Mùa thu miền núi Việt Nam.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.02.2023
Gần 1.000 trận động đất xảy ra tại Việt Nam trong vòng 20 năm qua

Các khu chung cư cũ ở Hà Nội có thể gặp rủi ro

Sau thảm họa động đất khiến hàng nghìn tòa nhà bị sập đổ, hàng chục nghìn người thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, chủ đề về động đất một lần nữa trở thành tâm điểm của giới truyền thông. The Star viết rằng, các chuyên gia khuyên nên lắp đặt các trạm quan trắc động đất ở Hà Nội, vì nhiều tòa nhà chung cư, khu tập thể cũ ở thủ đô sẽ trong tình trạng nguy hiểm nếu xảy ra động đất, và thủ đô Việt Nam nằm trong vùng đứt gãy sông Hồng- sông Chảy, nơi đã xảy ra các trận động đất mạnh 5,1-5,5 độ Richter.

Du lịch golf Việt Nam đang phục hồi mạnh

Deccan Herald của Ấn Độ viết về sự quan tâm ngày càng tăng của cư dân nước này đối với Việt Nam. Đất nước này cung cấp các sản phẩm du lịch đa dạng, và một chuyến đi đến Việt Nam rẻ hơn ít nhất 10-15% so với các nước Đông Nam Á khác. Theo ấn phẩm này, các điểm đến yêu thích nhất ở Việt Nam là các thành phố Huế và Thành phố Hồ Chí Minh, Vịnh Hạ Long, bãi biển Cần Thơ và Thánh địa Mỹ Sơn. Còn Golf Course Industry dự báo du lịch golf Việt Nam sẽ phục hồi mạnh và khẳng định rằng các giải đấu cao cấp và các sân golf mới đáp ứng nhu cầu du lịch golf sẽ cho phép miền Trung Việt Nam củng cố vị thế là một trong những điểm đến chơi golf nổi tiếng nhất Châu Á vào năm 2023.

Nhà ống đẹp thiết kế theo phong cách mới

Những nhà ống của Việt Nam với thiết kế độc đáo đang thu hút khách du lịch. Stir World đăng tải bài viết dài mô tả một dự án hiện đại về xây dựng ngôi nhà tiện nghi trên một mảnh đất sâu, chiều dài lên đến 35m còn chiều rộng là 4,2m, bao gồm không gian bán lẻ và nơi ở cho một gia đình sáu người.
Chiến dịch Sấm Rền - một công thức cho thất bại của quân đội Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.03.2023
Multimedia
"Chiến dịch Sấm Rền" - một công thức cho thất bại của quân đội Mỹ

Máy bay trực thăng và bóng đá

Techinsider nhắc nhở một tình tiết trong những ngày cuối cùng của Chiến tranh Việt Nam, khi các phi công trực thăng chở những người Mỹ và Nam Việt Nam đang chạy trốn lên tàu Mỹ đã được lệnh phá hủy các phương tiện bay của họ.
Và tờ The Roar của Úc phân tích kết quả trận đấu bóng đá khi đội U20 Việt Nam đã có màn khởi động hoàn hảo tại Vòng chung kết giải bóng đá U20 châu Á 2023, đánh bại các cầu thủ trẻ của Australia.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала