Nga bắt đầu phát triển máy bay chống ngầm loại mới thay thế Il-38 của Liên Xô

© Sputnik / Vitaly Ankov / Chuyển đến kho ảnhmáy bay Il-38N
máy bay Il-38N - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nga bắt đầu phát triển máy bay chống tàu ngầm loại mới để thay thế cho Il-38 của Liên Xô, cụ thể loại máy bay này sẽ có hệ thống thiết bị buồng lái tối tân và nhiều chủng loại vũ khí hơn, một nguồn thạo tin cho biết.

"Đã bắt đầu công tác thiết kế thử nghiệm để phát triển loại máy bay tuần tra, trinh sát và chống ngầm cơ bản để thay thế cho Il-38 của Liên Xô. Máy bay mới sẽ giữ nguyên sơ đồ tiêu chuẩn bốn động cơ của máy bay thuộc lớp này, dự kiến đó sẽ là động cơ tuabin TV7-117", - nguồn tin của hãng cho biết.

Nguồn tin không tiết lộ các thông số cụ thể của loại máy bay tương lai, nhưng lưu ý rằng máy bay mới sẽ có "các tính năng điển hình cho máy bay chống tàu ngầm động cơ tuabin cánh quạt".
Chuyên gia cũng lưu ý rằng "máy bay sẽ nhận được các thiết bị điều khiển mới nhất, bao gồm tổ hợp máy tính điện tử điều khiển tối tân, hệ thống tìm và ngắm mục tiêu đa chức năng, phao sonar loại mới". Ngoài ra, chuyên gia cho biết chủng loại vũ khí sẽ phong phú hơn so với Il-38 - máy bay mới được trang bị nhiều loại vũ khí đạn dược hơn.
Theo nguồn tin, máy bay chống ngầm loại mới sẽ được chế tạo gần như hoàn toàn bằng các thiết bị và linh kiện điện tử trong nước.
máy bay - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2022
Ở Nga bắt đầu phát triển loại máy bay cất cánh thẳng đứng đầu tiên

Máy bay Il-38 của Liên Xô

Il-38 là loại máy bay tuần tra biển và chống ngầm tầm trung của Liên Xô được sản xuất trong giai đoạn 1967-1972. Tổng cộng Liên Xô đã xuất xưởng hơn 60 máy bay loại này. Máy bay được chế tạo ra trên cơ sở loại chở khách Il-18. Phiên bản nâng cấp mới nhất của nó là Il-38N.
Máy bay ở phiên bản cơ bản được trang bị phao sonar vô tuyến để tìm kiếm tàu ngầm của đối phương, cũng như nhiều loại vũ khí chống ngầm khác nhau, bao gồm cả bom chìm, ngư lôi và mìn. Phiên bản nâng cấp Il-38N được trang bị tổ hợp tìm kiếm mục tiêu và ngắm bắn đa chức năng loại mới "Novella" có khả năng phát hiện các tàu nổi ở khoảng cách hơn 320 km.
Hệ thống có thể theo dõi đồng thời vài chục mục tiêu dưới nước, trên mặt nước và mục tiêu phản xạ sóng vô tuyến. Bán kính tấn công của Il-38/Il-38N llê tới 2,5 nghìn kilômét, tốc độ tối đa 650 km/h, trần bay thực tế là 10 nghìn mét.
Cho đến nay, theo dữ liệu từ các nguồn tin công khai có tới 25 chiếc Il-38 và Il-38N cải tiến nằm trong biên chế lực lượng không quân trên biển của tất cả các hạm đội Nga, nhưng không có thông tin chính xác về số lượng máy bay đang hoạt động. Theo tài liệu tổng hợp thường niên phổ biến The Military Balance năm 2022, lực lượng không quân hải quân của Nga có một trung đoàn và hai phi đội Il-38/Il-38N tương ứng số lượng 24 chiếc cho loại máy bay này. Máy bay Il-38 cũng được sử dụng trong Lực lượng Hải quân Ấn Độ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала