- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Tornado-S: Xóa sổ diện tích bằng một trăm sân bóng đá trong nháy mắt

© Ảnh : JSC "NPO" AlloyTornado-S
Tornado-S  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2023
Đăng ký
Trong các trận đánh chống lại các đơn vị của lực lượng vũ trang Ukraina, phía Nga đang tích cực sử dụng các hệ thống tên lửa phóng loạt (MLRS). Một trong số đó là hệ thống Tornado-S, đây là sự hiện đại hóa sâu của hệ thống Smerch của Liên Xô.
Cả hai hệ thống đều có bề ngoài rất giống nhau và người không quen biết thậm chí khó có thể phân biệt được khi chúng đứng cạnh nhau. Nhưng trên thực tế, hai MLRS này không chỉ khác thế hệ, mà còn khác thế kỷ.
Sputnik xin giới thiệu với độc giả pháo phản lực Tornado-S dựa trên dữ liệu từ các nguồn mở.
Vào nửa đầu những năm 2010, các chuyên gia bắt đầu hiện đại hóa tổ hợp pháo phản lực phóng loạt 9K58 Smerch mạnh mẽ nhưng không đủ chính xác đã đi vào biên chế quân đội Liên Xô từ năm 1987. Tất nhiên, các công việc này được thực hiện tại doanh nghiệp đã từng phát triển Smerch - Hiệp hội Khoa học và Sản xuất "Splav" tại thành phố Tula thuộc công ty Technodinamika trong thành phần của Tập đoàn Nhà nước Rostec. Mục đích của các công việc này là cải thiện các đặc tính hiệu suất và mở rộng danh mục đạn pháo dành cho hệ thống này. Vào năm 2017, Nga đã bắt đầu sản xuất hàng loạt và chuyển giao cho quân đội pháo phản lực 9K515 Tornado-S 300mm hiện đại hóa (đừng nhầm với Tornado-G 122mm - là sản phẩm hiện đại hóa sâu của hệ thống phóng rocket đa nòng tự hành Grad).
© Sputnik / Alexander Galperin / Chuyển đến kho ảnhBắn chiến đấu của MLRS "Tornado-G" và súng "Giatsint" trong khu vực chiến dịch đặc biệt
Bắn chiến đấu của MLRS Tornado-G và súng Giatsint trong khu vực chiến dịch đặc biệt - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.03.2023
Bắn chiến đấu của MLRS "Tornado-G" và súng "Giatsint" trong khu vực chiến dịch đặc biệt
Tornado-S được thiết kế để khởi động các cuộc tấn công mạnh mẽ chống lại các đơn vị bộ binh cơ giới, bệ phóng tên lửa chiến thuật, hệ thống tên lửa phòng không, trung tâm liên lạc, sở chỉ huy, cũng như để tiêu diệt từ xa cơ sở hạ tầng công nghiệp quốc phòng của đối phương. Trọng lượng chiến đấu của tổ hợp là 43,7 tấn. Kíp lái - 3 người. Hệ thống có 12 ống phóng cho tên lửa. Mỗi quả tên lửa có trọng lượng khoảng 830 kg, trong đó 150 kg là đầu đạn. Tên lửa có thể được gắn đầu đạn kiểu đơn hoặc cassette. Diện tích bị ảnh hưởng bởi một loạt đạn lên tới 67 ha. Xe phóng Tornado-S sử dụng khung gầm của xe tải MAZ-79111 (8x8).
Đặc điểm chính của phiên bản cập nhật MLRS Tornado-S là các công cụ điều hướng mới, kể cả hệ thống định vị GLONASS và la bàn con quay hồi chuyển. Với các thiết bị này mỗi phương tiện chiến đấu có thể hành động tự chủ hơn: độc lập tìm kiếm vị trí thuận tiện, chuẩn bị và bắn tên lửa. Smerch cũ không thể làm được điều này nếu không có sự trợ giúp của trạm chỉ huy khẩu đội. Tornado-S có hệ thống điều khiển hỏa lực được cập nhật triệt để. Thiết bị cho phép tự động xác định tọa độ của xe và tính toán phần tử bắn, thiết lập góc phóng cả tầm và hướng, cho phép tổ pháo thủ không phải rời buồng lái để chuẩn bị khai hỏa.
Tất nhiên, Tornado-S vẫn có khả năng sử dụng đạn pháo dành cho Smerch cũ và có thể bắn loạt tên lửa hoặc bắn đơn lẻ. Tuy nhiên, nhờ việc loại đạn mới được thiết kế dành riêng cho Tornado-S có sử dụng động cơ nhiên liệu rắn mới, hệ thống mới có tầm bắn xa hơn (lên tới 120 km thay vì 70 km; tức là có tầm bắn lớn hơn so với đạn GMLRS của hệ thống pháo phản lực phóng loạt (HIMARS) M142 của Mỹ - 92 -100 km) và được điều khiển (hiệu chỉnh) trong suốt đường bay. Đạn pháo mới trở nên chính xác hơn gấp 15 lần so với đạn Smerch.
Tornado-S của Nga đã phá hủy các hệ thống HIMARS của Mỹ trong vùng chiến dịch quân sự đặc biệt - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tornado-S của Nga đã phá hủy các hệ thống HIMARS của Mỹ trong vùng chiến dịch quân sự đặc biệt
Tại Diễn đàn Army-2022, Nga đã trình làng loại đạn mới nhất dành cho Tornado-S. Đây là tên lửa định vị bằng vệ tinh được trang bị hệ thống dẫn đường quán tính. Mỗi quả đạn có thể nhận một nhiệm vụ riêng lẻ. Tức là, hệ thống này có thể tấn công không chỉ vào toàn bộ diện tích, mà cả các mục tiêu cụ thể. Ngoài ra, các chuyên gia đã phát triển một loại đạn có độ chính xác cao với đầu dẫn đường kết hợp (tên lửa sử dụng các kênh điều hướng theo nguyên tắc truyền nhiệt và truyền hình, cũng như hệ thống quét laser bán chủ động bổ sung) dành riêng cho MLRS này.
Vào mùa thu năm 2022, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố đoạn video, ghi lại cuộc tấn công của tổ hợp pháo phản lực Tornado-S trong chiến dịch quân sự đặc biệt chống lại quân đội Ukraina. Thông tin chi tiết không được đưa ra, nhưng như đã biết, hệ thống pháo phản lực của Nga kết hợp với máy bay không người lái trinh sát, đã được sử dụng thành công để chống lại M142 HIMARS xuất hiện trong Lực lượng Vũ trang Ukraina. Một số MLRS do Mỹ sản xuất đã bị phá hủy, số còn lại buộc phải rời khỏi tiền tuyến.
Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình quân đội Nga Zvezda nhân dịp lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Tập đoàn Nhà nước Rostec, ông Sergey Chemezov, Tổng Giám đốc Rostec, đã gọi việc tạo ra pháo phản lực phóng loạt Tornado-S "... một trong những thành công lớn nhất mà tập đoàn đã đạt được trong những năm gần đây trong lĩnh vực phát triển vũ khí”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала