Có tiền vẫn khó mua được hàng thật

CC0 / Pixabay / Hộp đựng kem
Hộp đựng kem - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.03.2023
Đăng ký
Lực lượng Quản lý Thị trường đã phát hiện, bắt giữ nhiều sản phẩm dược phẩm, mỹ phẩm giả đang được sản xuất với quy mô rất lớn để bán trên mạng Internet, thông qua các nền tảng thương mại điện tử.
Theo Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh, mỹ phẩm, dược phẩm liên quan đến sức khoẻ của người dân, do vậy đây là mặt hàng trọng điểm trong công tác chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại của lực lượng quản lý thị trường, nhất là trên môi trường Internet.

Hàng giả ngày càng tinh vi

Ngày 6/3, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã khai trương phòng trưng bày nhận diện hóa, mỹ phẩm vi phạm trên thị trường, tại số 62 phố Tràng Tiền, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Đây là hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) và chào mừng kỷ niệm 113 năm Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/2023)
Phòng trưng bày giới thiệu hơn 500 sản phẩm của hơn 30 nhãn hiệu ngành mỹ phẩm, dược phẩm, thuốc… đang bị làm giả để bán trên các trang mạng xã hội, sàn giao dịch điện tử mà lực lượng quản lý thị trường thu giữ, xử lý trong thời gian qua.
Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh cho biết, hàng giả xuất phát từ 2 nguồn chính là nhập lậu từ nước ngoài, hàng xách tay giả và hàng giả được sản xuất ngay tại thị trường nội địa.
Các đối tượng làm hàng giả dùng những công nghệ tinh vi để trốn tránh sự kiểm tra và đánh lừa người tiêu dùng. Hàng giả có nhiều hình thức như: giả về bao bì, nhãn mác… loại này rất dễ nhận biết.
Tuy nhiên, có những loại hàng giả tinh vi hơn như giả về công dụng thì rất khó nhận biết và chỉ khi người tiêu dùng mua về dùng thì mới phát hiện ra công dụng không như quảng cáo.
Theo ông Linh, trong vòng 1 năm qua, quản lý thị trường đã xử phạt, thu giữ, thậm chí chuyển sang công an để khởi tố, truy tố rất nhiều vụ việc, đối tượng sản xuất sản phẩm hóa mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng và thuốc giả trên môi trường internet.

"Đặc biệt, nhiều vụ việc, mỹ phẩm, thực phẩm, son phấn, thực phẩm chức năng, thuốc... được làm giả với quy mô và số lượng rất lớn để bán trên mạng internet, thông qua các nền tảng thương mại điện tử", ông Linh cho hay.

Lợi nhuận từ hàng giả rất lớn

Ông Linh thông tin, trong các vụ việc đã xử lý, người sử dụng mỹ phẩm đa số là phụ nữ trên khắp cả nước, lượng mua hàng rất đông, nhu cầu rất lớn nên việc mua phải hàng giả là rất phổ biến.
Với dược phẩm và thuốc, người có bệnh không quan tâm đến giá cả, miễn là mua được thuốc, nên rất dễ bị lừa mua thuốc giả.
Nhiều vụ việc khi được phát hiện cho thấy, các đối tượng tự bào chế, tự sản xuất sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh..., tự gắn nhãn mác, nhái nhãn hiệu các hãng nổi tiếng;
Sau đó, các đối tượng sử dụng mạng xã hội, công ty giao hàng, chuyển phát nhanh để bán, phân phối sản phẩm với số lượng giao dịch rất lớn.
Trong năm 2022, Tổng cục Quản lý thị trường đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường TP.HCM bắt giữ 5 kho hàng hóa mỹ phẩm, dầu gội… tại quận Bình Chánh. Toàn bộ tang vật thu giữ được đều là hàng giả.

"Các kho này sản xuất hàng giả với quy mô rất lớn và rất công phu. Sản phẩm đều gắn mác in chữ nước ngoài, được đưa xuống các tỉnh biên giới tây nam rồi lại đưa quay trở lại nội địa, coi đây là hàng nhập khẩu", ông Linh cho biết.

Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường cảnh báo, các đối tượng buôn bán hàng giả trên mạng thường lợi dụng người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm để người xem dễ tin là hàng thật.
Việc buôn bán, sản xuất hàng giả có lợi nhuận rất lớn, thế nên không chỉ có các ổ nhóm, cơ sở trong làng nghề, mà cả nhiều cá nhân cũng tự mày mò pha trộn để sản xuất mỹ phẩm, dược phẩm giả ngay trong căn hộ chung cư.

"Gần đây nhất, trong chung cư khu đô thị Times City (Hà Nội), lực lượng quản lý thị trường Hà Nội bắt giữ số lượng lớn bột mì được pha chế, sản xuất thuốc giảm cân đã được bán rất nhiều trên Facebook*", ông Linh dẫn chứng.

Theo ông Linh, các mặt hàng hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc… ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người dân. Vậy nên, trong năm 2023, lực lượng quản lý thị trường xác định nhiệm vụ trọng điểm là tập trung phát hiện hàng giả trên môi trường internet, sau đó tấn công vào các cứ điểm sản xuất.
Hàng rau trên xe đạp ở Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.12.2022
“Cần thêm căn cứ” để xử lý vụ “chặt chém” một củ khoai giá 80 ngàn đồng ở Hồ Gươm
"Khi mua các sản phẩm hóa mỹ phẩm, dược phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử, người tiêu dùng phải hết sức cẩn trọng, kiểm tra kỹ thông tin, lựa chọn các nhãn hiệu, đơn vị phân phối có uy tín để mua được hàng chính hãng và nên giữ lại hóa đơn để thuận tiện kiểm tra về sau", lãnh đạo quản lý thị trường khuyến nghị.
* Meta (mạng xã hội Facebook và Instagram) bị cấm hoạt động ở Nga vì là tổ chức cực đoan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала