Khẩn cấp xét kiến nghị của phạm nhân Phan Văn Anh Vũ về lô đất lẽ ra thuộc về Viettel

© Ảnh : Việt KhảiMột góc lô A2 đường Phạm Văn Đồng, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, Đà Nẵng.
Một góc lô A2 đường Phạm Văn Đồng, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, Đà Nẵng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.03.2023
Đăng ký
Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa có công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng liên quan việc kê biên, đấu giá quyền sử dụng đất tại lô A2 đường Phạm Văn Đồng, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, Đà Nẵng.
Theo đó, Bộ Công an cho biết đã nhận được đơn kiến nghị xem xét khẩn cấp của phạm nhân Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm) về lô đất ‘vàng’ A2 vốn đã được chuyển nhượng cho Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) nhưng sau đó lại được công ty bất động sản Vạn Thành Phát đấu giá thành công.

Phạm nhân Phan Văn Anh Vũ có đơn kiến nghị xem xét khẩn cấp

Ngày 6/3, báo chí thông tin về việc cựu sĩ quan tình báo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ nhôm, cựu Chủ tịch Hội đồng Thành viên The Sunrise Bay Đà Nẵng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79) có đơn kiến nghị xem xét khẩn cấp liên quan đến lô đất vàng A2 diện tích 2.681m2 ở Sơn Trà, Đà Nẵng.
Cụ thể, Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an xác nhận đã nhận được đơn kiến nghị xem xét khẩn cấp của phạm nhân Phan Văn Anh Vũ về lô đất A2 đường Phạm Văn Đồng (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng).
Đây là khu đất nằm trong danh sách kê biên có liên quan đến vụ án Phan Văn Anh Vũ mà Cục Thi hành án dân sự Đà Nẵng đã đưa ra đấu giá vào cuối năm 2021, như Sputnik đã thông tin.
Viettel. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.02.2023
Vũ Nhôm, Viettel hay Vạn Thành Phát mới là chủ lô đất ‘vàng’ 2.681m2 ở Đà Nẵng?
Trên thực tế, lô đất A2 đường Phạm Văn Đồng (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) này đã được phạm nhân Phan Văn Anh Vũ chuyển nhượng cho Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) nhưng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vẫn ra lệnh kê biên và Cục thi hành án dân sự TP Đà Nẵng đã tổ chức bán đấu giá thành công lô đất này cho Công ty CP Đầu tư bất động sản Vạn Thành Phát.

Ai chịu trách nhiệm?

Theo Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an, phạm nhân Phan Văn Anh Vũ đề nghị xem xét lại bản án, vi phạm của các cơ quan tố tụng và Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng trong việc kê biên, thi hành án đối với tài sản là quyền sử dụng tại lô đất A2 này.
Để đảm bảo quyền, lợi ích của các tổ chức, cá nhân liên quan, và có cơ sở giải quyết vụ việc, Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường TP. Đà Nẵng có văn bản báo cáo giải trình cụ thể.
Đồng thời, Bộ Công an cũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm của những cá nhân có liên quan khi tham mưu, duyệt, ký các văn bản cung cấp thông tin không chính xác cho Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an và Cục Thi hành án dân sự Đà Nẵng về nội dung thay đổi và cơ sở pháp lý đối với quyền sử dụng lô đất A2 đường Phạm Văn Đồng.
Công nhân nhà máy tại Suncore Photovoltaic Technology Co., Ltd. ở thành phố Hoài Nam, tỉnh An Huy phía đông Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2022
Viettel quyết tâm sản xuất chip, VMC sẽ tạo ra những thiết bị, vũ khí gì cho Việt Nam?

Lô đất A2: Từ Vũ nhôm tới Viettel rồi lại thành của Vạn Thành Phát

Hồ sơ thể hiện, lô đất vàng A2 này trước đây do ông Phan Văn Anh Vũ đứng tên. Ngày 9/5/2007, Tập đoàn Viettel đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với ông Vũ và được Phòng công chứng số 3 TP Đà Nẵng công chứng.
Trong hợp đồng ghi rõ ông Phan Văn Anh Vũ đồng ý chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng đất tại lô A2 có diện tích 2.681m2 đất cơ sở sản xuất kinh doanh có thời hạn lâu dài theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AD 338997 cấp ngày 27/12/2006. Ông Phan Văn Anh Vũ nộp các khoản thuế, lệ phí liên quan đến việc chuyển nhượng.
Ngày 30/5/2007, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP Đà Nẵng đã đăng ký biến động quyền sử dụng đất của lô A2 sang tên cho Tập đoàn Viettel trên giấy chứng nhận số AD 338997. Tập đoàn Viettel cũng đã nộp đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai, thuế phí cho Nhà nước.
Năm 2018, khi Bộ Công an tiến hành khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước bị thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại Đà Nẵng, cơ quan chức năng đã có văn bản đề nghị UBND TP Đà Nẵng rà soát, cung cấp thông tin tài sản là nhà, đất của Phan Văn Anh Vũ.
Cơ quan chức năng TP Đà Nẵng sau đó đã có báo cáo kết quả rà soát theo đề nghị của Bộ Công an, kèm theo danh sách các tài sản là bất động sản liên quan đến Phan Văn Anh Vũ, trong đó có lô đất A2 đường Phạm Văn Đồng. Trên cơ sở đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra lệnh kê biên đối các tài sản thuộc sở hữu của Phan Văn Anh Vũ, trong đó có lô đất A2.
Tiếp đó, tại bản án số 158 ngày 12/5/2020, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên tiếp tục duy trì lệnh kê biên tài sản của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đối với các tài sản thuộc sở hữu của Phan Văn Anh Vũ để đảm bảo thi hành án.
Sau khi có bản án, tháng 10/2020 Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng đã ban hành quyết định thi hành chủ động số 12 để thi hành một phần bản án số 158 của TAND Cấp cao tại Hà Nội.
Bất động sản - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2023
TP.HCM đưa giải pháp cứu 116 dự án bất động sản
Đáng chú ý, trong quá trình thi hành án, Văn phòng Đăng ký đất đai TP Đà Nẵng đã có văn bản cung cấp bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với 28 tài sản nhà, đất. Theo thông tin được báo Tiền phong nêu, trong số này có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại lô A2 đường Phạm Văn Đồng, được chỉnh lý biến động cho Phan Văn Anh Vũ ngày 9/4/2007.
Đến ngày 2/6/2021, Sở TN&MT TP Đà Nẵng đã có công văn gửi Cục Thi hành án dân sự Đà Nẵng xác nhận: "Không có trở ngại khi cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua trúng đấu giá" đối với lô đất A2 đường Phạm Văn Đồng.
Dựa trên căn cứ này, ngày 30/12/2021, Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng tổ chức đấu giá lô đất A2 đường Phạm Văn Đồng để đảm bảo thi hành án cho Phan Văn Anh Vũ. Công ty CP Đầu tư bất động sản Vạn Thành Phát đã trúng đấu giá với số tiền hơn 293 tỷ đồng.
Đến nay, Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng đã ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá đối với Công ty CP Đầu tư bất động sản Vạn Thành Phát và đã bàn giao đất trên thực địa, chưa đăng ký biến động tại cơ quan quản lý đất đai TP Đà Nẵng.

Chưa rõ ai đúng, ai sai?

Trước đó, nói về vụ việc, ông Nguyễn Hồng Song, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP Đà Nẵng cho rằng, tại thời điểm năm 2007 hồ sơ lô đất A2 được lưu thành hai túi khác nhau.
Còn về phần Cục Thi hành án dân sự TP. Đà Nẵng, đại diện cơ quan này cho biết, khi chuẩn bị tổ chức bán đấu giá, cơ quan thi hành án đã xác minh, thể hiện tài sản vẫn đứng tên Phan Văn Anh Vũ đúng như bản án đã tuyên. Sau khi tổ chức bán đấu giá xong, tài sản đã bàn giao cho người mua là Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Vạn Thành Phát. Khi công ty đi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì Văn phòng đất đai thành phố có văn bản cho biết lô đất A2 đã có chuyển dịch trước đó cho Tập đoàn Viettel.
Ông Lâm Hồng Anh, phó Cục THADS TP. Đà Nẵng khẳng định, Cục Thi hành án làm theo đúng bản án. Giờ phải xác minh mới làm rõ trách nhiệm thuộc về ai, sau đó mới cung cấp được thông tin cho dư luận.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị thúc đẩy thị trường bất động sản - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2023
Bất động sản Việt Nam bất thường, Thống đốc nhắc lại sự cố SCB
Trong khi đó, phía tập đoàn Viettel giữ quan điểm là chủ sở hữu hợp pháp lô đất A2 nhưng việc các đơn vị thực thi pháp luật kê biên và bán đấu giá để thi hành án cho Phan Văn Anh Vũ là trái quy định pháp luật.
Do đó, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, Viettel đề nghị các cơ quan chức năng hủy bỏ kết quả đấu giá lô đất A2 cho công ty bất động sản Vạn Thành Phát.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала