Người dân quay clip CSGT làm nhiệm vụ: Thế nào là giám sát và kiểm soát?

© Depositphotos.com / Оleg_DoroshenkoCảnh sát Việt Nam chặn một cậu bé điều khiển xe máy vì vi phạm luật lệ giao thông trên phố cổ Hà Nội, Việt Nam.
Cảnh sát Việt Nam chặn một cậu bé điều khiển xe máy vì vi phạm luật lệ giao thông trên phố cổ Hà Nội, Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.03.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Người dân có quyền giám sát lực lượng chức năng khi đang làm nhiệm vụ để phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Tuy nhiên, cần phải hiểu sự khác nhau giữa giám sát và kiểm soát.
Trước câu hỏi cá nhân có được quay phim, chụp hình CSGT đang làm nhiệm vụ? Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) khẳng định với VOV:
“Người dân có quyền giám sát lực lượng chức năng khi đang làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, chúng ta phải hiểu sự khác nhau giữa giám sát và kiểm soát. Ở đây có thể hiểu giám sát là quan sát, nắm bắt tất cả mọi thứ diễn ra, biểu hiện ra bên ngoài; còn kiểm soát, kiểm tra thì phải là lực lượng chức năng có thẩm quyền thì mới được kiểm tra”.
Thông tư 67/2019/TT-BCA đã liệt kê cụ thể 05 hình thức giám sát của nhân dân đối với lực lượng Công an nhân dân (CAND) trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại Điều 11 gồm:
Thông qua các thông tin công khai của CAND và phản hồi qua các phương tiện thông tin đại chúng.
Thông qua các chủ thể giám sát theo quy định của pháp luật.
Thông qua tiếp xúc, giải quyết trực tiếp công việc với cán bộ, chiến sỹ.
Thông qua kết quả giải quyết các vụ việc, đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình hoặc quan sát trực tiếp nhưng phải đảm bảo một số điều kiện nhất định.
Nguyễn Thị Ngân tại cơ quan điều tra. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.02.2023
Khởi tố người phụ nữ đòi "hôn CSGT cho đến chết"
Như vậy, người dân hoàn toàn có thể sử dụng các hình thức khác nhau thuộc 05 hình thức kể trên để giám sát hoạt động của CSGT làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, việc giám sát của người dân không được cản trở hoạt động của lực lượng thực thi công vụ. Khi có nghi ngờ, người dân có thể gửi khiếu nại.
Đối với trường hợp người dân muốn kiểm tra máy đo nồng độ cồn, Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho rằng:
“Người dân có quyền giám sát, nhưng việc đòi hỏi được xem máy đo nồng độ cồn hay các loại giấy tờ có liên quan... sẽ trở thành việc kiểm tra. Trong trường hợp này người dân có quyền khiếu nại khi cảm thấy máy đo nồng độ cồn hay các loại giấy tờ như chuyên đề công tác, kế hoạch tuần tra... có vấn đề chứ không phải người dân có quyền đòi hỏi được xem ở ngoài đường, việc này sẽ cản trở lực lượng CSGT đang thực thi nhiệm vụ, và đó sẽ trở thành hành động cản trở. Người dân khi có thắc mắc về máy đo nồng độ cồn hay các loại giấy tờ có liên quan của tổ công tác đang làm nhiệm vụ, họ có thể ghi hình lại việc kiểm tra đó. Tuy nhiên, việc này phải đảm bảo trật tự an toàn giao thông và thực hiện ngoài khu vực làm việc của lực lượng CSGT”.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2023
"Máy đo nồng độ cồn này lạ lắm": 6 cựu cảnh sát giao thông bị bắt
Theo đại diện Cục Cảnh sát Giao thông, để đảm bảo thực hiện đúng quy định, quy trình tuần tra đúng quy định của pháp luật, lực lượng chức năng của Bộ Công an, Cục CSGT, Công an các tỉnh, thành phố luôn có những đơn vị kiểm tra, giám sát, xử lý nếu các tổ công tác của lực lượng CSGT vi phạm.
Song song với đó, nếu một số người vi phạm đăng thông tin sai sự thật, lực lượng CSGT có thể xử phạt áp dụng các quy định hiện hành về "vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội; trang thông tin điện tử được thiết lập qua mạng xã hội"; hay quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số, vô tuyến điện (sửa đổi tại Nghị định 14/2022 ngày 27/01/2022).
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала