Bệnh viện "hồi sức" sau "liều thuốc quý" của Chính phủ

© Ảnh : Bệnh viện Ung bướu Hà NộiBệnh viện Ung bướu Hà Nội
Bệnh viện Ung bướu Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sau hàng loạt nghị định gỡ vướng cho việc mua sắm thiết bị, hóa chất, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) có thể bình thường hóa các hoạt động.
Theo VnExpress, GS. TS. Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, cho biết sau khi có quy định mới, bệnh viện đã liên hệ với các đơn vị cung ứng vật tư, hóa chất xét nghiệm.
"Trong vòng một tuần nữa, các nhà phân phối hứa sẽ có đầy đủ vật tư, hóa chất cung cấp cho người bệnh. Tuần sau, bệnh viện sẽ quay lại hoạt động bình thường", ông Giang nói.
Như vậy, một tuần nữa, Bệnh viện Việt Đức sẽ chấm dứt tình trạng hàng trăm bệnh nhân phải hoãn mổ phiên do bệnh viện thiếu vật tư, hóa chất, chỉ ưu tiên mổ cấp cứu.
Trước đó, trong vòng hai ngày 3/3 và 4/3, Chính phủ vừa liên tiếp ban hành nghị định và nghị quyết để kịp thời thay thế các quy định cũ không còn phù hợp nhằm giúp ngành y tháo gỡ các “nút thắt” gây khó khăn trong mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc để phục vụ người dân tốt hơn. Đây được xem như “liều thuốc” quý cho ngành y vào lúc này.
Toạ đàm trực tuyến Ngành Y vượt khó - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2023
Tình trạng thiếu vật tư y tế ở Việt Nam là "cấp cứu của cấp cứu"
Ngày 3/3, Chính phủ ban hành Nghị định 07, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2021, nhằm tháo gỡ khó khăn cho nhập khẩu thiết bị y tế. Ngày 4/3, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị quyết 30 có hiệu lực thi hành ngay, tháo gỡ cho việc đấu thầu mua sắm thiết bị y tế, hướng dẫn sử dụng và chi trả bảo hiểm y tế cho máy mượn, đặt.
Cụ thể, quy định mới cho phép tiếp tục thanh toán chi phí phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy do nhà thầu cung cấp sau khi trúng thầu vật tư, hóa chất theo kết quả lựa chọn nhà thầu được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Đấu thầu.
Nghị quyết 30 cũng cho phép thay đổi xác định giá các gói thầu trong mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, thay vì nhất định phải tìm được 2-3 báo giá như trước đây.
Những sản phẩm này đấu thầu theo giá nên các cơ sở y tế có thể mua được sản phẩm giá rẻ nhưng chất lượng kém. Theo nghị quyết mới, các cơ sở y tế có thể lựa chọn được sản phẩm đạt yêu cầu về chuyên môn, sau đó mới xây dựng báo giá để giảm giá gói thầu.
Bệnh viện đa khoa Đức Giang ra mắt phòng khám về rối loạn giấc ngủ - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.03.2023
Quyết định phút cuối giải quyết "cục máu đông" mua sắm vật tư y tế của Chính phủ
Nhìn chung, lãnh đạo các bệnh viện đặt nhiều hy vọng vào hai văn bản pháp luật mới để giải quyết tình trạng khủng hoảng vật tư hiện nay.
Ông Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, đánh giá một trong những tháo gỡ có tác động mạnh mẽ nhất là việc cho phép lấy báo giá trực tiếp từ nhà phân phối khi mua máy độc quyền, không cần tham khảo 3 báo giá của các nhà cung cấp khác nhau.

"Bạch Mai, Việt Đức, Chợ Rẫy, K... đã có thể mua được các thiết bị lần đầu tiên vào Việt Nam mà chỉ có một nhà cung cấp, chỉ có một báo giá. Đây là những mặt hàng rất quan trọng, tạo điều kiện cho bệnh viện đầu ngành triển khai kỹ thuật mới, phát triển khoa học kỹ thuật", người đứng đầu Bạch Mai cho hay.

Ông Nguyễn Tường Sơn, Vụ trưởng Kế hoạch, Tài chính (Bộ Y tế), cho biết Nghị định 07 và Nghị quyết 30 của Chính phủ đã giải quyết vấn đề rất thiết yếu cho các bệnh viện. Những gói thầu đã trúng thầu thì có thể nhập khẩu được ngay và đáp ứng nhu cầu cho các bệnh viện đang bị thiếu.
"Ngay từ thời điểm này, các cơ sở y tế yên tâm mua sắm được ngay, làm đúng, không sợ sai", ông Sơn nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала