Chuyên gia: Thổ Nhĩ Kỳ có thể dễ tìm ra phương án thay thế F-16 của Mỹ, nhưng...

© Ảnh : Airman 1st Class Christopher SpaMáy bay chiến đấu F-16 của Mỹ
Máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tại Hội đồng An ninh Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra tuyên bố rằng Ankara có thể từ chối mua máy bay chiến đấu F-16 của Hoa Kỳ để thiên về lựa chọn máy bay Nga. Ông Alexei Podberezkin, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị-Quân sự thuộc MGIMO đã cho ý kiến bình luận về vấn đề này trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.
Ankara có thể từ bỏ việc mua chiến đấu cơ F-16 của Mỹ và xem xét những phương án thay thế khác nhau, - ông Chagry Erhan thành viên Hội đồng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ về Chính sách An ninh và Đối ngoại cho biết.

"Tôi cho rằng sau tai hoạ động đất, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ từ bỏ chuyện mua F-16 vì rằng chi phí của nó lên tới 20 tỷ USD", - ông nói thêm.

Theo quan điểm của ông Erhan, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã phạm sai lầm khi yêu cầu Mỹ cung cấp các chiến đấu cơ này, vì kiểu máy bay đã lỗi thời trong khi hơn nữa Quốc hội Hoa Kỳ "vì lý do nào đó" vẫn từ chối không chấp thuận giao kèo.
Phía Mỹ đã loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình cung cấp máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 sau khi Ankara đặt mua tổ hợp tên lửa phòng không S-400 của Nga. Thay vì F-35, Washington mời chào Ankara mua máy bay chiến đấu F-16 thế hệ thứ tư, nhưng phương án này cũng cần được Quốc hội phê duyệt.

Phương án thay thế F-16

"Nói chung nếu Thổ Nhĩ Kỳ muốn mua máy bay cùng loại với F-15 hoặc F-16, thì họ có thể mua từ Nga hoàn toàn dễ dàng. Cũng có thể mua từ Pháp. Thậm chí từ Ấn Độ, tất nhiên nếu như New Delhi bán ra. Chuyện ở đây không bàn về máy bay thế hệ thứ năm, đây là thế hệ thứ tư, và phải nói rằng F-16 còn xa mới là máy bay mới, vì thế ở đây có sự lựa chọn khá lớn. Su-35, MiG-35 của Nga tất nhiên tốt hơn F-15 hoặc F-16 – thực tế đã chứng tỏ rồi. Việc khác là ở đây phát sinh không ít chữ "nhưng" mắc mớ", - ông Alexei Podberezkin nói.

F-16 Fighting Falcon - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.03.2023
Thổ Nhĩ Kỳ có thể từ chối F-16 của Mỹ để xem xét mua chiến đấu cơ của Nga

Cách hành xử của Thổ Nhĩ Kỳ

"Xét dưới góc độ quan điểm chính trị, tôi không coi tuyên bố của chính khách Thổ Nhĩ Kỳ là thực. Rất có thể, đây chỉ là vụ mua bán thông thường. Người Thổ rất giỏi buôn bán theo kiểu phương Đông, họ rất biết mặc cả. Vấn đề ở chỗ chuyện nói về chiến đấu cơ-máy bay ném bom, đặc biệt là khi bàn về F-15, nó là vũ khí tấn công. Toàn bộ sức mạnh của NATO đều tập trung vào đây. Tôi nghĩ rằng, là thành viên NATO, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thay thế các loại vũ khí tấn công mà họ nên phát triển trong khối, bằng thứ vũ khí của đối phương", - ông Alexei Podberezkin giải thích.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала