Hoa Kỳ đầu tư thêm 300 triệu USD để xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa

© Ảnh : Nguyễn Công Phong - TTXVNĐồng Nai: Bàn giao gần 3 ha đất đã xử lý dioxin sân bay Biên Hòa
Đồng Nai: Bàn giao gần 3 ha đất đã xử lý dioxin sân bay Biên Hòa - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 7/3, tại sân bay Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã tổ chức bàn giao hoàn trả mặt bằng đã xử lý khu vực tây nam sân bay Biên Hòa (thuộc dự án xử lý ô nhiễm dioxin khu vực sân bay Biên Hòa giai đoạn 1) cho Quân chủng Phòng không - Không quân.
Dự án xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa (TP Biên Hòa, Đồng Nai) được khởi công từ tháng 4/2019, có quy mô gấp gần 4 lần so với dự án xử lý dioxin tại sân bay Đà Nẵng và dự kiến mất 10 năm để hoàn thành.
Tại lễ bàn giao, USAID đã công bố kết quả xử lý giai đoạn 1 với gần khu vực 30.000 m2, tương đương khối lượng hơn 19.300 m3 đất hoàn thổ. Sau xử lý, khu vực có hàm lượng dioxin rất thấp, theo đúng thiết kế được phê duyệt và được tạo mặt bằng thoát nước cũng như trồng cỏ chống xói mòn bề mặt trước khi bàn giao cho Quân chủng Phòng không - Không quân.
USAID cũng công bố bản hợp đồng mới, nâng tổng mức vốn đầu tư giai đoạn 2 lên đến 300 triệu USD để xử lý và làm sạch đất nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa.
Khoản tài trợ mới này thể hiện rõ cam kết của Hoa Kỳ với Việt Nam hướng tới kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện trong năm 2023.
Дети, живущие в центре для жертв Agent Orange - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2022
Multimedia
Hậu quả của việc Mỹ rải chất độc da cam ở Việt Nam
Theo Tuổi Trẻ, trong giai đoạn 1, dự án sẽ giúp xử lý hơn 100.000m3 trong tổng số khoảng 500.000m3 đất và trầm tích ô nhiễm dioxin.
Cũng tại buổi lễ, USAID và Bộ Quốc phòng Việt Nam tổ chức khánh thành và bàn giao khu đất công viên thuộc sân bay Biên Hòa được xử lý sạch dioxin. Trước đó, hai bên đã hoàn thành dự án xử lý dioxin ở hồ cổng 2 nằm phía ngoài sân bay Biên Hòa.
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper chia sẻ:
"Tấm gương nỗ lực hòa giải của hai nước sẽ là bài học sâu sắc cho phần còn lại của thế giới về những gì có thể đạt được khi cùng tiến về phía trước như những người bạn tin cậy, chứ không phải là kẻ thù. Chúng ta hãy cùng nhân đôi nỗ lực để đảm bảo rằng quan hệ đối tác song phương giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn và bền chặt hơn trong thời gian tới".
Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đánh giá cao nỗ lực và kết quả hợp tác của phía Hoa Kỳ, nhất là USAID với các ban, bộ, ngành của Việt Nam trong triển khai thực hiện Dự án xử lý ô nhiễm dioxin khu vực sân bay Biên Hòa giải đoạn 1.
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới Chính phủ, Quốc hội và nhân dân Hoa Kỳ. Đặc biệt gửi lời tri ân và cảm ơn tới ngài Thượng nghị sĩ Patrick Leahy, người có đóng góp to lớn, vô cùng quan trọng thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ trong các lĩnh vực, nhất là việc khắc phục hậu quả chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam.
Trẻ em Việt Nam sinh ra có khuyết tật về thể chất và tinh thần nghiêm trọng do Chất độc màu da cam - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.08.2022
61 năm thảm họa da cam tại Việt Nam: Chung tay xoa dịu nỗi đau nhiều thế hệ
Đồng thời trân trọng cảm ơn bà Tổng Giám đốc USAID, ngài Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ với phía Việt Nam để triển khai có hiệu quả dự án đặc biệt, cấp bách và có ý nghĩa quan trọng.
Thời gian tới Bộ Quốc phòng mong muốn Đại sứ quán Hoa Kỳ và USAID quan tâm, kiến nghị Chính phủ, Quốc hội Hoa Kỳ tiếp tục tăng nguồn vốn ODA không hoàn lại cho Việt Nam.
Đồng thời, đề nghị các nước, các tổ chức quốc tế chia sẻ, hỗ trợ để từng bước hoàn thành việc xử lý toàn bộ diện tích đất bị ô nhiễm chất độc hóa học dioxin tại các sân bay Biên Hòa, Phù Cát (Bình Định), Aso (Thừa Thiên Huế) cũng như hỗ trợ chăm sóc nạn nhân chất độc da cam dioxin Việt Nam.

"Chúng tôi cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà thầu Hoa Kỳ vào Việt Nam thực hiện dự án, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả. Và tôi hy vọng rằng trong tương lai không xa, chúng ta sẽ tiếp tục được chứng kiến những kết quả quan trọng như dự án này" - Thứ trưởng cho hay.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала