Meta* ‘buôn tick xanh’: Nhà sáng tạo nội dung cần hiểu bản chất vấn đề

© Sputnik / Maksim Blinov / Chuyển đến kho ảnhLogo công ty Facebook và Meta trên màn hình điện thoại thông minh và màn hình
Logo công ty Facebook và Meta trên màn hình điện thoại thông minh và màn hình - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Meta Verified, dịch vụ xác minh tài khoản chính chủ của Meta* đang được triển khai đầu tiên tại Australia và New Zealand, sau đó mở rộng ra các quốc gia khác. Nếu dịch vụ này được triển khai tại Việt Nam thì cộng đồng sáng tạo Việt Nam sẽ "được" hay "mất"?
Dịch vụ tick xanh Facebook* được bán với giá 11,99 USD/tháng (khoảng 285.000 đồng) trên giao diện web và giá 14,99 USD/tháng (khoảng 360.000 đồng) trên nền tảng iOS hoặc Android. Meta* cho biết đây là cách người dùng mạng xã hội có thể bảo vệ tài khoản cá nhân khỏi việc bị mạo danh.
© Ảnh : Tâm BùiPhotographer và Travel Blogger Tâm Bùi
Photographer và Travel Blogger Tâm Bùi - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2023
Photographer và Travel Blogger Tâm Bùi
Trao đổi với Sputnik, anh Tâm Bùi, Photographer và Travel Blogger sở hữu tick xanh trên Facebook*, cho biết:

“Khi chiếc tick này được rao bán công khai bởi Facebook*, bản thân những người sở hữu được nó trước đây có phần cảm thấy giá trị của tick xanh bị giảm sút đi nhiều vì ai cũng có thể có được nó với một số tiền nhỏ hàng tháng”.

Đồng quan điểm, đại diện công ty truyền thông The Xeno cho rằng việc Meta triển khai bán tick xanh trên diện rộng có thể làm giảm giá trị ban đầu của dịch vụ này.

“Tick xanh lúc đó sẽ trở thành công cụ đơn giản như xác minh danh tính đơn thuần. Trong trường hợp người dùng Facebook*, Instagram* mất giấy tờ tùy thân như CCCD, hộ chiếu thì họ còn có thể bị đánh cắp danh tính trên mạng xã hội nữa”, người đại diện chia sẻ với Sputnik.

Bắc Giang: Tăng trưởng kinh tế 9 tháng dẫn đầu cả nước - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2022
Facebook*, FPT, Thaco giúp Việt Nam thay đổi với chiến lược Make in Vietnam

Xác minh danh tính trở nên quá dễ dàng?

Photographer và Travel Blogger Tâm Bùi cho biết, trước đây một tài khoản Facebook để được xác minh chính chủ thì chủ tài khoản (nếu không phải là nhà báo, chính trị gia, người nổi tiếng, đại diện nhãn hàng) phải chứng minh được độ lan tỏa của họ bằng lượng tương tác trên bài đăng.
Bên cạnh đó, tần suất đăng bài và đặc biệt là con số người theo dõi (follower) phải vượt một chuẩn cho phép của Facebook*.

“Ngoài ra, họ phải cung cấp ít nhất link của 5 bài báo từ các tờ báo chính thống, có uy tín viết về họ thì mới được Facebook* xét duyệt. Điều này cộng đồng sáng tạo nội dung phải nỗ lực rất nhiều mới hội đủ điều kiện. Nên giá trị “tick xanh” trong cộng đồng là rất lớn”, anh Tâm Bùi cho biết thêm.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.01.2023
Trump trở lại Facebook và Twitter trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2024
Có thể thấy, để "chạm" được tick xanh trên Facebook* một số người trẻ đã nỗ lực sáng tạo nội dung trên nền tảng này. Việc ông chủ Facebook* kinh doanh tick xanh với giá khoảng 285.000 đồng/tháng có làm ảnh hưởng đến sự sáng tạo của họ?

“Tuy nhiên, xét về sự ảnh hưởng lâu dài thì tôi nghĩ nó sẽ không có tác động đáng kể. Vì cái cốt lõi của những người sáng tạo nội dung trên không gian mạng chính là nội dung mà họ cống hiến cho cộng đồng. Và khán giả theo dõi họ vì những nội dung này chứ không phải vì chiếc tick xanh mà họ có. Tôi thấy có rất nhiều nhà sáng tạo nội dung tuy tài khoản không có tick xanh nhưng lượng người theo dõi khủng không kém bất kỳ ai”, anh Tâm Bùi chỉ ra.

Về phần mình, đại diện công ty truyền thông The Xeno cho rằng, khi Meta* đưa ra dịch vụ tick xanh là có chủ đích. Trên thực tế, tick xanh ra đời từ năm 2014 nhưng đến tận bây giờ Meta* mới nghĩ đến việc tính phí để chứng thực tài khoản chính chủ cho người dùng.

“Rõ ràng, việc có được tick xanh bằng thực lực hay mua tick xanh thì KOL/KOC vẫn phải nỗ lực sáng tạo nội dung, nếu không sẽ bị đào thải. Đây là một cuộc chơi công bằng”, đại diện công ty trên nhận định.

Biểu trưng của Google - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2022
Việt Nam cảnh báo Google, Facebook* về vấn đề thông tin máy chủ
Dù là cuộc chơi công bằng nhưng bước đi của Meta* cũng khiến cho cộng đồng sáng tạo thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng vẫn bị ảnh hưởng ít nhiều. Photographer và Travel Blogger Tâm Bùi chia sẻ với Sputnik:

“Như tôi có đề cập ở trên, có thể trong giai đoạn đầu, những người sáng tạo nội dung trên mạng xã hội sẽ có ảnh hưởng về mặt tâm lý. Nhưng đó chỉ là nhất thời. Còn về lâu về dài thì điều này không ảnh hưởng để sự sáng tạo và khả năng làm việc của họ”.

Logo của công ty Facebook ở Paris. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.10.2022
Facebook*, Google và Microsoft đã nộp bao nhiêu thuế cho Việt Nam?

Xuất hiện ‘chợ đen’ mua bán tick xanh

Hiện nay các "chợ đen" bán tick xanh trên Facebook và Instagram đã xuất hiện. Còn tại Việt Nam, dịch vụ Meta Verified chưa được triển khai nhưng tick xanh "chợ đen" có giá khoảng 30-130 triệu đồng tùy vào độ khó được xác định bởi "cò" dịch vụ.
© Ảnh : Tâm BùiPhotographer và Travel Blogger Tâm Bùi
Photographer và Travel Blogger Tâm Bùi - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2023
Photographer và Travel Blogger Tâm Bùi
Là một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, anh Tâm Bùi khẳng định, phương châm làm việc của anh là nói không với gian lận và phải luôn đưa ra những nội dung có ích cho cộng đồng.

“Tôi nghĩ đó là cách hữu hiệu nhất cho bất kỳ nhà sáng tạo nội dung nào muốn giữ được khán giả của mình. Người xem hiện tại rất thông minh, họ đọc một bài viết, xem một album ảnh hoặc video, họ có thể tự đánh giá được lượng tương tác là giả hay thật. Các khách hàng chính của những nhà sáng tạo nội dung là nhãn hàng và công ty quảng cáo, họ có thừa công cụ đo lường để biết được một tài khoản đang hoạt động có bao nhiêu tương tác là thật”, anh Tâm Bùi nói.

VinFast tại CES 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2022
VinFast làm gì khiến Tổng thống Mỹ Biden phải nhắc tên trên Twitter và Facebook?
Ngay sau khi dịch vụ Meta Verified được triển khai thử nghiệm tại Australia và New Zealand, Meta* cũng đưa ra nhiều biện pháp nhằm kiểm soát tình trạng tick xanh trên hai nền tảng mạng xã hội này được bán chui tràn lan.

“Khi có nội dung hay, chắc chắn nhà sáng tạo sẽ được tick xanh. Nhưng có được tick xanh không có nghĩa là bạn sẽ có nội dung hay và được theo dõi. Cứ đi chậm mà chắc, chân thành và cống hiến vì một môi trường không gian mạng ngày càng khoẻ mạnh, Photographer và Travel Blogger Tâm Bùi kết luận.

*Các hoạt động của Meta (mạng xã hội Facebook, Instagram) bị cấm ở Nga vì bị coi là cực đoan
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала