Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga đi đầu trong hợp tác khoa học - kỹ thuật

© Sputnik / Ha LinhLễ kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga
Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) – Sau 35 năm hình thành và phát triển, với thành tựu đạt được, Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga đã chứng minh được vai trò quan trọng của mình với tư cách là một tổ chức khoa học hợp tác Chính phủ giữa hai nước, phát huy nội lực, mở rộng hợp tác với cơ quan khoa học hai nước Nga - Việt.

Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất

Tại lễ kỷ niệm, Thiếu tướng Đặng Hồng Triển - Tổng Giám đốc Trung tâm nhiệt đới (TTNĐ) Việt-Nga nêu rõ, từ nền tảng của mối tình hữu nghị và nhu cầu phát triển của mỗi nước, ngày 7/3/1988, Hội đồng Bộ trưởng ký Nghị định thành lập Trung tâm nhiệt đới Việt-Xô.
“Sau 35 năm, TTNĐ Việt - Nga ngày càng lớn mạnh về mọi mặt, trở thành tổ chức khoa học và công nghệ đa ngành về nhiệt đới có uy tín ở Việt Nam, LB Nga và quốc tế. Kết quả nghiên cứu của Trung tâm đã đóng góp quan trọng vào phát triển khoa học, công nghệ nói chung, khoa học, công nghệ, kỹ thuật quân sự nói riêng, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội đất nước, đáp ứng lợi ích của cả Việt Nam và LB Nga”, Thiếu tướng Đặng Hồng Triển nói.
Trong đó, phát triển thành công công nghệ nhiệt đới hóa, công nghệ liên kết bảo quản giúp nâng cao hiệu suất trong không khí, khí tài trang thiết bị quân sự trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt...
© Sputnik / Ha LinhLễ kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga
Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2023
Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga
Thay mặt lãnh đạo Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực to lớn của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên và chúc mừng những kết quả, thành tích xuất sắc mà TTNĐ Việt - Nga đã đạt được trong suốt chặng đường 35 năm qua. Nhân dịp này, Phó chủ tịch nước đã trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất cho Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga.

35 năm không ngừng lớn mạnh

Nhân dịp kỷ niệm 35 năm ngày truyền thống và nhận Huân chương Lao động hạng nhất cao quý, GS. TS. Kuruchenko Petr Aleksandrovich - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Đại học Nga, Chủ tịch Phân ban Nga trong ủy ban phối hợp Liên Chính phủ về Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga đã gửi lời chúc mừng.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Bezdetko Gennady LB Nga tại Việt Nam, cùng các đại biểu và lãnh đạo Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2022
Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga góp phần nâng cao sức mạnh cho Quân đội Việt Nam
Tại buổi lễ, ông Kuruchenko nhấn mạnh rằng, Chính phủ Liên bang Nga luôn quan tâm đến hoạt động của TTNĐ Việt – Nga. Vì vậy trong 5 năm qua, kể từ khi Cơ quan Liên bang về các Tổ chức Khoa học trở thành cơ quan được ủy quyền của phía Nga, sau đó là Bộ Khoa học và Đại học Nga, số lượng các tổ chức Nga tham gia nghiên cứu chung tại TTNĐ Việt – Nga đã tăng từ 22 lên 50 đơn vị.
“Tôi ấn tượng và ghi nhận số lượng kỷ lúc các chuyên gia Nga sang Việt nam nghiên cứu năm 2022 là 280 người. Đây là kết quả trong kế hoạch tăng cường sự tham gia của phía Nga vào các hoạt động của Trung tâm, cho phép các cán bộ nghiên cứu thực hiện hơn 100 đề tài và nhiệm vụ khoa học hàng năm tại Trung tâm trong khuôn khổ Kế hoạch nghiên cứu khoa học và công nghệ được phê duyệt và các nhiệm vụ riêng vì lợi ích hai nước”, ông Kuruchenko bày tỏ.
© Sputnik / Ha LinhLễ kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga
Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2023
Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, TTNĐ Việt – Nga đã thích ứng rất nhanh với tình hình mới, chứng minh được vai trò quan trọng của mình với tư cách là một tổ chức khoa học hợp tác Chính phủ giữa hai nước, phát huy nội lực, mở rộng hợp tác với cơ quan khoa học hai nước.
Hoạt động của Trung tâm có ý nghĩa chiến lược và đối ngoại quan trọng đối với hai nước chúng ta trong lĩnh vực thử nghiệm khí hậu các vật liệu và chi tiết kỹ thuật; nghiên cứu hiện trạng, đa dạng sinh học các hệ sinh thái nhiệt đới, nghiên cứu khắc phục hậu quả chiến tranh hóa học tại Việt Nam, phục hồi hệ sinh học; nghiên cứu bệnh truyền nhiễm nhiệt đới ra tự nhiên.
Từ thực tiễn này, Chủ tịch Phân ban Nga trong ủy ban phối hợp Liên Chính phủ về Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga đề xuất thành lập một số đơn vị mới trực thuộc Trung tâm gồm: Trung tâm thử nghiệm, nhiệt đới hóa các vật liệu, kỹ thuật có triển vọng, Trung tâm nghiên cứu tổng hợp biển, Trung tâm nghiên cứu y sinh học và phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp III.
Phiên họp về công việc của Trung tâm Nhiệt đới Nga-Việt. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2020
Kết quả nghiên cứu khoa học của Trung tâm Nhiệt đới Nga-Việt được đánh giá cao tại Hà Nội
Đồng thời khẳng định, TTNĐ Việt-Nga đang bước vào giai đoạn phát triển mới, cho phép tạo ra những bước đột phá lớn, không chỉ thu nhận kiến thức khoa học mới mà còn ứng dụng chúng trong thực tế phục vụ quốc phòng, an ninh của Nga và Việt Nam.
Minh chứng này được thấy rõ trên tất cả lĩnh vực từ chính trị đến kinh tế, Liên bang Nga đã chứng minh khả năng tự chủ và sự đoàn kết dân tộc, bất chấp các lệnh trừng phạt liên tục từ phương Tây. Điều này thể hiện rõ trong Thông điệp liên bang của Tổng thống Vladimir Putin trước Quốc hội Liên bang Nga cũng như thực tế xã hội Nga hiện nay.
Thứ trưởng Kucherenko tin tưởng, thời gian tới TTNĐ Việt-Nga tiếp tục là một trong những trung tâm hàng đầu trong hợp tác khoa học và kỹ thuật Việt-Nga.
“Tôi cho rằng, những đóng góp của chuyên gia Nga và chuyên gia Việt Nam của Trung tâm trong các năm qua là rất quan trọng, cống hiến của họ suốt 35 năm qua cho phép chúng ta tự tin hướng tới tương lai”.
Máy phân tích vi sinh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2020
Món quà của Nga cho Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала