Cảnh báo Gruzia có nguy cơ mất đi sự ủng hộ của EU vì đàn áp biểu tình

© Sputnik / Sputnik / Chuyển đến kho ảnhBiểu tình ở Gruzia
Biểu tình ở Gruzia - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Gruzia có nguy cơ mất đi phần lớn sự ủng hộ của EU do đàn áp các cuộc biểu tình của người dân và "khuynh hướng phi dân chủ", đại biểu Nghị viện châu Âu Siegfried Murešan cho biết.
Lãnh đạo nhà nước và chính phủ các quốc gia Liên minh châu Âu tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels ngày 23/6/2022 đã phê chuẩn trao cho Ukraina và Moldova tư cách ứng cử viên gia nhập liên minh. Hội nghị cũng tuyên bố sẵn sàng trao cho Gruzia tư cách ứng cử viên EU sau khi nước này đáp ứng một số điều kiện nhất định.

"Gruzia có nguy cơ mất đi sự ủng hộ đáng kể. Tôi hy vọng điều này sẽ không xảy ra, bởi vì chúng tôi cũng muốn có các quốc gia an toàn, ổn định và thịnh vượng bên cạnh mình. Nhưng ... nếu tác động của các khuynh hướng phi dân chủ ở Gruzia là đáng kể, thì EU buộc phải giảm bớt sự ủng hộ của mình", - ông Murešan cho biết trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Romania Digi 24.

Theo ông, năm ngoái Gruzia đã tụt hậu so với Moldova và Ukraina, hiện nay những vấn đề của Tbilisi càng trở nên đáng ngại hơn. Murešan nhấn mạnh rằng EU nhận thấy có việc "đe dọa xã hội dân sự" ở Gruzia do đạo luật “Minh bạch về ảnh hưởng của nước ngoài”.

“Đó là sự đe dọa đối với các chủ thể cần thiết cho nền dân chủ, điều đó hoàn toàn không phù hợp với các tiêu chuẩn châu Âu, những gì chính quyền Gruzia đang làm gây nguy hiểm cho tiến trình hội nhập châu Âu của nước này… Rõ ràng EU mong muốn để mọi người được tự do thể hiện ý kiến của mình, và bất kỳ nỗ lực nào nhằm đe dọa những người biểu tình sẽ không được EU chấp nhận”, - nghị sĩ châu Âu cho biết thêm.

Biểu tình ở Gruzia

Một cuộc biểu tình đã diễn ra vào sáng ngày 7/3 trước tòa nhà Quốc hội Gruzia ở Tbilisi, người biểu tình phản đối việc thông qua dự luật về đặc vụ nước ngoài đã được ủng hộ ngay trong lần đầu tiên đưa ra trình quốc hội trong ngày hôm đó. Trước đó Quốc hội Gruzia đã nhận được dự thảo luật về tính minh bạch của các thế lực ảnh hưởng nước ngoài, theo đó đề xuất trong nước lập một sổ đăng ký các tổ chức phi chính phủ, các phương tiện truyền thông và các chủ thể nhận tài trợ từ ngoại quốc. Những người đề xướng dự luật cho rằng nó là một phiên bản của luật Hoa Kỳ tuy nhiên ít gò bó hơn. Phe đối lập cũng như Đại sứ Hoa Kỳ tại Gruzia bà Kelly Degnan thì nói rằng dự luật nói trên không liên quan gì đến luật pháp Hoa Kỳ mà tương tự như luật hiện hành ở Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала