- Sputnik Việt Nam, 1920
Chuyện đáng kinh ngạc
Sputnik đã chuẩn bị cho bạn những câu chuyện có thật thú vị, đầy cảm hứng về những người bình thường từ khắp nơi trên thế giới. Những người có tinh thần mạnh mẽ và hướng tới mục tiêu của mình bất chấp những khó khăn.

Ngô Quý Đăng, ‘chàng trai vàng’ Olympic Toán quốc tế

© Ảnh : Ngô Quý ĐăngNgô Quý Đăng tại Cuộc thi IMO 2022, Nauy
Ngô Quý Đăng tại Cuộc thi IMO 2022, Nauy - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sở hữu bảng thành tích “khủng”, Ngô Quý Đăng tiếp tục bứt phá bằng Huy chương Vàng thứ hai tại kỳ thi Olympic Toán học Quốc tế (IMO) năm 2022 tại Na Uy. Khác với lần đầu tiên đạt thành tích này vào năm lớp 10, lần này Đăng đạt điểm thi tuyệt đối 42/42.
Chàng trai thuộc thế hệ Gen Z đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2022) với thành tích 2 lần đạt Huy chương Vàng (HCV) Olympic Toán học Quốc tế lần thứ 61 và 63.

Đam mê con số từ nhỏ

“Niềm yêu thích với các con số bắt đầu từ nhỏ. Ông ngoại em, một giáo viên dạy Toán, đã truyền cảm hứng cho em. Ông giới thiệu em đến thế giới của các con số và phép tính. Ông có những hoạt động vừa học vừa chơi rất thú vị với các con số nên em khá hứng thú. Bản thân em cũng thích tính toán”.

© Ảnh : Ngô Quý ĐăngNgô Quý Đăng tại cuộc thi IMO 2022, Nauy
Ngô Quý Đăng tại cuộc thi IMO 2022, Nauy - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2023
Ngô Quý Đăng tại cuộc thi IMO 2022, Nauy
Đây là chia sẻ của Ngô Quý Đăng trong buổi trò chuyện với Sputnik. Nhưng ít ai biết rằng, niềm đam mê Toán học của chàng trai gen Z chỉ thực sự đượс “thăng hoa” khi Đăng bước chân vào trường THCS Archimedes Academy.

“Các thầy cô ở đây vô cùng tâm huyết, dạy cho em bài mới mà em chưa từng tiếp xúc bao giờ. Đây như một thử thách mới nên rất hứng thú và đi kèm với đó là những lời giải hay. Thầy cô sẵn sàng giải đáp các thắc mắc về điều em không hiểu”, Đăng nói.

© Ảnh : Ngô Quý ĐăngNgô Quý Đăng vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2022)
Ngô Quý Đăng vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2022) - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2023
Ngô Quý Đăng vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2022)
Niềm đam mê Toán học được bồi đắp và nuôi dưỡng trong suốt 4 năm trung học giúp Đăng tiếp tục học THTP tại Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Tại đây, Đăng được làm quen với môi trường đội tuyển chuyên nghiệp, nhưng không kém phần thử thách.

“Môi trường ở đây khốc liệt nhưng rất chất lượng. Em được gặp các anh chị và các bạn có cùng niềm đam mê và động lực dành cho Toán học, đặc biệt là các kỳ thi. Ngoài ra, em được các anh chị khóa trên dìu dắt, giúp đỡ. Đây còn là yếu tố cạnh tranh lành mạnh giúp em biết mình còn thiếu ở đâu còn cố gắng”, Đăng chia sẻ.

Không chỉ vậy, chàng trai trẻ cảm thấy may mắn khi được dìu dắt bởi đội ngũ giáo viên hàng đầu Việt Nam về Toán học tại đây. Đăng cho biết:

“Các thầy cũng rất tâm huyết với công việc, thậm chí thức đêm để soạn bài cho đội tuyển làm. Đây cũng là một lý do nữa khiến em yêu thích môi trường đội tuyển của Trường chuyên Khoa học Tự nhiên”.

Cả 6 học sinh thi Olympic Toán học quốc tế năm 2022 đều giành huy chương - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.07.2022
Học sinh Việt Nam đạt điểm tuyệt đối tại Olympic Toán học quốc tế 2022

Dấu ấn IMO 2022

Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế năm 2022 là một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất thời học sinh của Ngô Quý Đăng. Vì đây là lần cuối cùng Đăng được phép tham dự kỳ thi này. Việc chuẩn bị cho kỳ thi cũng rất công phụ. Đăng kể:

“Quá trình ôn luyện chuẩn bị cho cuộc thi rất căng thẳng. Bộ Giáo dục và Đào tạo mời các thầy giỏi từ khắp nơi trên cả nước để đào tạo đội tuyển. Lúc đấy em cảm thấy áp lực, mặc dù trước đấy đã giành được Huy chương vàng (HCV) nhưng mục tiêu của em lần này là một chiếc HCV nữa. Không khí học cũng áp lực vì các thầy giỏi hay ra bài khó nên nhiều lúc không làm được bài cũng hơi lo lắng”.

Mặc dù áp lực, nhưng bù lại Đăng và các bạn trong đội tuyển đã có khoảng thời gian vui vẻ đáng nhớ cùng nhau trong suốt 1 tháng học ôn thi Olympic.
“Sau 5 tuần học thi thì em đã biết đánh bóng bàn”, Đăng cười nói.
© Ảnh : Ngô Quý ĐăngNgô Quý Đăng cùng các thí sinh dự thi IMO 2022 tại Nauy
Ngô Quý Đăng cùng các thí sinh dự thi IMO 2022 tại Nauy - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2023
Ngô Quý Đăng cùng các thí sinh dự thi IMO 2022 tại Nauy
Khi đặt chân đến Na Uy, sự đón chào nồng nhiệt của ban tổ chức và công tác chuẩn bị kỹ lưỡng của nước chủ nhà cũng giúp Đăng và đoàn thí sinh Việt Nam có tâm lý tốt, hoàn thành xuất sắc bài thi trong hai ngày.

“Lúc công bố điểm và biết mình giành được điểm tuyệt đối 42/42, em cảm thấy rất nhẹ nhõm. Khoảnh khắc đáng nhớ nhất là khi em lên bục nhận HCV từ Ngài thị trưởng thành phố Oslo. Em cảm thấy rất hãnh diện và tự hào là một trong ba thí sinh cầm quốc kỳ lên nhận HCV. Khi em nhìn xuống không chỉ các bạn ở đoàn mình, mà còn các đoàn khác và giám khảo nữa cũng giành cho em những tràng pháo tay không ngớt. Đây là khoảnh khắc đẹp và tuyệt vời”, chàng trai chia sẻ.

Trao giải vô địch toàn diện cho thí sinh đạt giải. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2019
Việt Nam giành 15 huy chương vàng tại Olympic Toán và Khoa học quốc tế

Thành công đến từ sự nỗ lực bản thân

Trao đổi với Sputnik, chàng trai 19 tuổi đam mê Toán học cho rằng, để đạt được thành công ngày hôm nay ngoài sự nỗ lực của bản thân là sự ủng hộ và dìu dắt của gia đình và thầy cô. Trong đó gia đình đóng vai trò quan trọng. Đăng cho biết:

“Hồi em còn nhỏ còn có sự định hướng của gia đình vì lúc đó em không thể biết được em sẽ theo chuyên Toán hay không hay làm thế nào để học Toán tốt nhất. Bố mẹ em, nói chính xác hơn mẹ em là người nghiên cứu và tìm các thầy cô dạy Toán giỏi phần nào để em học được cân bằng nhất có thể”.

© Ảnh : Ngô Quý ĐăngNgô Quý Đăng tại Liên hoan tổng kết tập huấn Đội tuyển IMO 2020
Ngô Quý Đăng tại Liên hoan tổng kết tập huấn Đội tuyển IMO 2020 - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2023
Ngô Quý Đăng tại Liên hoan tổng kết tập huấn Đội tuyển IMO 2020
Một phần quan trọng trong thành công của Đăng có sự đóng góp của các thầy cô,đặc biệt trong cách truyền đạt và thấu hiểu tâm lý học sinh.

“Các thầy cô có cách truyền đạt hay, lời giải thú vị nên có ốm em vẫn muốn đi học. Bên cạnh đó, thầy cô và nhà trường không đặt áp lực cho học sinh, mà muốn học sinh làm thật tốt, đạt được thành tích cao, phục vụ cho tương lai của học sinh. Đây là lợi thế rất lớn”, Đăng bộc bạch.

© Ảnh : Ngô Quý ĐăngNgô Quý Đăng cùng Đoàn thí sinh nhận Huân chương Bằng khen năm 2020
Ngô Quý Đăng cùng Đoàn thí sinh nhận Huân chương Bằng khen năm 2020 - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2023
Ngô Quý Đăng cùng Đoàn thí sinh nhận Huân chương Bằng khen năm 2020
Hiện Đăng đang hoàn thành kỳ học tại trường ĐH Khoa học Tự nhiên trước khi sang Pháp du học tại trường Đại học Sư phạm Paris (École normale supérieure - ENS) vào tháng 9 năm nay. Đăng hi vọng:

“Em sang Pháp học để theo đuổi đam mê hiện tại là trở thành một nhà nghiên cứu toán học. Em sẽ cố gắng để hiện thực hóa điều này”.

Ngô Quý Đăng được chọn là 1 trong 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022. Trước đó Đăng cũng là Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2020.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала