Đã rõ vì sao bất động sản Việt Nam hút giới siêu giàu Singapore

© Depositphotos.com / Huythoai1978@gmail.comThành phố Hồ Chí Minh.
Thành phố Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2023
Đăng ký
Báo cáo “The Wealth Report 2023” của Knight Frank công bố cho thấy, Việt Nam là một trong 5 điểm đến hàng đầu được giới siêu giàu Singapore lựa chọn để đầu tư bất động sản.
Các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có giới “siêu giàu” vẫn đang đặt nhiều kỳ vọng và dành sự quan tâm đặc biệt đối với thị trường bất động sản Việt Nam, do chính sách kinh tế mở và hội nhập chuỗi cung ứng toàn cầu của quốc gia Đông Nam Á này đã tạo ra khả năng tăng trưởng to lớn cho các nhà sản xuất.

Bất động sản Việt Nam hấp dẫn giới tỷ phú Singapore

Hãng môi giới bất động sản Knight Frank vừa công bố kết quả nghiên cứu tình hình thị trường BĐS năm 2022 thông qua báo cáo “The Wealth Report 2023”.
Theo Knight Frank, Việt Nam cùng Australia, Ấn Độ, Hong Kong và Trung Quốc đại lục là 5 điểm đến đầu tư bất động sản hàng đầu của giới siêu giàu Singapore.
Theo hãng môi giới này, một trong những yếu tố tạo nên sự thu hút của bất động sản Việt Nam là giá căn hộ hạng sang khá phải chăng so với các đô thị khác.
The Wealth Report 2023 xếp TP Hồ Chí Minh đứng thứ ba về mức giá phải chăng của căn hộ hạng sang, sau Sao Paulo (Brazil) và Cape Town (Nam Phi).
Knight Frank ước tính, với một triệu USD có thể mua được đến 162 m2 bất động sản hạng sang tại TP Hồ Chí Minh so với 35 m2 tại Singapore.
“Sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài với bất động sản thương mại Việt Nam, phần lớn trong số đó đến từ nguồn vốn tư nhân vào năm 2022”, Knight Frank nhận xét.
Theo hãng môi giới, xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2023, tuy vậy định giá bất động sản trong nước cũng sẽ chịu nhiều áp lực cạnh tranh từ khắp châu Á.
Giám đốc điều hành Knight Frank Việt Nam Alex Crane cho biết, nguyên nhân là nhà đầu tư tư nhân cũng có thể khai thác, tận dụng cơ hội từ các nền kinh tế đang phát triển khác, hoặc tại những thị trường phát triển nơi có lợi thế về độ an toàn và khả năng sinh lợi.
Bất động sản - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2023
TP.HCM đưa giải pháp cứu 116 dự án bất động sản

Bất động sản TP.HCM còn hấp dẫn hơn cả Australia?

Báo cáo khảo sát của nhà đầu tư châu Á - Thái Bình Dương năm 2023, do Công ty tư vấn bất động sản CBRE công bố vào tháng 1/2023 cho thấy, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội lọt top 10 điểm đến hấp dẫn nhất về đầu tư xuyên biên giới.
Đáng chú ý, TP Hồ Chí Minh lần đầu tiên xếp thứ ba chung cuộc, thậm chí còn hấp dẫn hơn cả Australia.
Các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thị trường bất động sản nhà ở tại Việt Nam chủ yếu đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á như: Hồng Kông, Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.
Năm 2023 được sự báo sẽ tiếp tục là một năm thuận lợi cho việc thu hút đầu tư nước ngoài vào bất động sản, từ đầu năm đến nay rất nhiều Tập đoàn lớn đã bắt đầu triển khai các thương vụ mua bán, sáp nhập và đề xuất dự án đầu tư mới với quy mô lớn.
Có thể dẫn chứng Keppel Land (Singapore), nhà phát triển với danh mục hơn 20 dự án, tổng vốn đăng ký 3,5 tỷ USD trên toàn thế giới, vào đầu tháng 2/2023 đã ký biên bản ghi nhớ với tập đoàn Khang Điền của Việt Nam để hợp tác phát triển các dự án khu dân cư cũng như phát triển đô thị bền vững tại TP Hồ Chí Minh.
Sembcorp Development cũng đã ký biên bản ghi nhớ với Becamex IDC về việc hợp tác phát triển 5 khu công nghiệp xanh, thông minh và bền vững tại Việt Nam trong vòng 3 năm tới, với tổng vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD.
Giới chuyên gia đều cho rằng, nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có giới “siêu giàu” vẫn đang đặt nhiều kỳ vọng và dành sự quan tâm đặc biệt đối với thị trường bất động sản Việt Nam, do chính sách kinh tế mở và hội nhập chuỗi cung ứng toàn cầu của Việt Nam đã tạo ra khả năng tăng trưởng to lớn cho các nhà sản xuất.
Vì vậy, chuỗi cung ứng bền vững sẽ là chìa khóa cho sức mạnh kinh tế của Việt Nam và tăng sức hấp dẫn của lĩnh vực bất động sản đối với nhà đầu tư nước ngoài.
“Vốn ngoại tăng mạnh vào lĩnh vực bất động sản cho thấy nhà đầu tư tiếp tục đặt niềm tin vào môi trường đầu tư của Việt Nam nói chung và ngành bất động sản nói riêng”, chuyên gia Trần Khánh Quang nhận xét.
Ông Quang cũng cho biết, nhà đầu tư ưu tiên bất động sản do tính ổn định, thu hút được nguồn vốn lớn so với các ngành khác.

FDI rót vào bất động sản chiếm tỷ trọng lớn

Năm 2022, tiếp tục là một năm với đầy dãy khó khăn của thị trường bất động sản, trước những áp lực về lạm phát, xung đột chính trị quốc tế.
Trong khi đó, những khó khăn nội tại vẫn còn đeo bám khi một số dự thảo Luật liên quan đến thị trường bất động sản chưa được khơi thông, nguồn vốn đầu tư ách tắc...
Mặc dù vậy, lĩnh vực bất động sản vẫn trở thành điểm sáng về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Cụ thể, BĐS đứng thứ hai trong danh sách những ngành nghề, lĩnh vực thu hút vốn đầu tư FDI, với số vốn hơn 4,45 tỷ USD, chiếm 16,1% tổng vốn đầu tư đăng ký.
Ông Đỗ Duy Thành, Quản lý bộ phận tư vấn đầu tư Savills Hà Nội nhận định, nếu nhìn lại bức tranh đầu tư từ sau cuộc khủng hoảng tài chính kết thúc năm 2013, lượng vốn FDI mới tăng lên rõ rệt và đều đặn qua từng năm, trong đó vốn FDI rót vào bất động sản luôn chiếm tỷ trọng lớn.

Có 2/3 doanh nghiệp FDI tham gia lĩnh vực bất động sản Việt Nam đều là doanh nghiệp có quy mô lớn, hình thức ngày càng đa dạng, chất lượng hơn”, ông Thành nói.

Mặt khác, với việc nguồn vốn FDI tiếp tục “chảy” mạnh vào lĩnh vực bất động sản, trở thành yếu tố quan trọng để thu hút thêm nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư “siêu giàu” trên thế giới.
Báo cáo của Knight Frank đánh giá, năm 2022, khối lượng đầu tư bất động sản thương mại cao thứ hai từ các nhà đầu tư cá nhân.
Theo đó, có 32% số người siêu giàu ở châu Á - Thái Bình Dương (APAC) cho biết họ có ý định tăng cường đầu tư vào bất động sản thương mại, so với tỷ lệ trung bình toàn cầu là 28%.
Trong năm 2022, số lượng người siêu giàu khu vực APAC đầu tư vào bất động sản thương mại đã tăng hơn 30% so với năm trước với tổng giá trị hơn 1,53 tỷ USD. Đây là mức tăng đáng kể giữa bối cảnh khối lượng đầu tư sụt giảm 21,3% trên toàn khu vực trong năm ngoái.
Xu hướng này được cho là do áp lực lạm phát tại APAC vẫn ở mức trung bình so với thế giới, do các ngân hàng trung ương trong khu vực đã và đang áp dụng chính sách tiền tệ thận trọng và duy trì kỷ luật tài chính.
Những ngôi nhà mới gần Hồ Tây, Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.02.2023
Khủng hoảng nợ bất động sản Việt Nam trầm trọng: Tất cả mới chỉ bắt đầu?
“Thêm vào đó, kỳ vọng về việc APAC sẽ dẫn đầu tăng trưởng kinh tế trong năm nay cũng góp phần kích cầu bất động sản trong khu vực”, bà Christine Li, Giám đốc Dịch vụ nghiên cứu APAC tại Knight Frank cho biết.
Giới “siêu giàu” được Knight Frank định danh là người có tài sản ròng từ 30 triệu USD sau khi trừ tất cả khoản vay.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала