Chuyện gì đang xảy ra với VinFast ở Mỹ?

© AFP 2023 / Nhac NguyenSản xuất xe điện tại nhà máy ô tô điện VinFast tại Hải Phòng
Sản xuất xe điện tại nhà máy ô tô điện VinFast tại Hải Phòng - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2023
Đăng ký
Tham vọng đua với Tesla của VinFast gặp thêm thách thức mới khi hãng xe điện Việt Nam phải lùi kế hoạch vận hành nhà máy sản xuất xe điện (EV) tại Mỹ đến năm 2025.
Vì sao VinFast lùi kế hoạch vận hành nhà máy xe ô tô điện ở Mỹ? Chuyện gì xảy ra với công ty xe điện của tỷ phú giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng?

VinFast lùi kế hoạch vận hành nhà máy sản xuất xe điện

Hãng tin Bloomberg ngày 10/3 thông tin cho biết, hãng xe Việt Nam VinFast dự kiến phải lùi kế hoạch vận hành nhà máy sản xuất xe điện tại Mỹ đến năm 2025.
Nguyên nhân được đưa ra liên quan đến quy trình thủ tục hành chính bị chậm trễ.
“VinFast cần thêm thời gian để hoàn thành các quy trình thủ tục hành chính cần thiết”, đại diện VinFast xác nhận với Bloomberg trong thông báo về việc trì hoãn kế hoạch vận hành nhà máy.
Như vậy, tham vọng táo bạo của nhà sản xuất xe hơi Việt Nam VinFast trong việc đua với Tesla và bán ô tô cho người tiêu dùng Hoa Kỳ ngay trên đất Mỹ gặp trở ngại lớn khi việc sản xuất tại cơ sở chưa được xây dựng ở Bắc Carolina phải trì hoãn đến năm 2025.
Thêm vào đó, thời gian trì hoãn vận hành nhà máy ở Mỹ cũng đồng nghĩa với việc xe VinFast sẽ không được hưởng lợi từ các khoản tín dụng thuế theo Đạo luật Giảm lạm phát năm 2022 của Tổng thống Joe Biden. Các khoản tín dụng thuế xe điện (IRA EV) chỉ được áp dụng với điều kiện ô tô điện được sản xuất trên lãnh thổ Hoa Kỳ.
Trong khi đó, hiện tại, VinFast đang sản xuất ô tô điện tại nhà máy phía Bắc Hà Nội (Hải Phòng) và sau đó đưa lên tàu xuất sang Mỹ.
Như Sputnik đã thông tin, từ tháng 3 năm ngoái, VinFast của tỷ phú Vượng đã thông báo kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe điện trị giá 4 tỷ USD tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point, Hạt Chatham, Bắc Carolina (Mỹ).

Thay đổi kế hoạch

Lẽ ra, theo kế hoạch ban đầu, nhà máy của VinFast sẽ đi vào vận hành từ tháng 7 năm 2024. Tuy nhiên, tình huống hiện nay đã có sự thay đổi.
Theo Bloomberg, đại diện hãng xe Việt Nam cũng không nêu rõ thời điểm nhà máy ở Bắc Carolina dự kiến ​​đi vào hoạt động cụ thể khi nào trong năm 2025.
Sau khi những chiếc xe điện của VinFast được lắp ráp tại nhà máy ở Bắc Carolina, khách hàng sở hữu xe VinFast sẽ được hưởng các ưu đãi theo đúng điều khoản của Đạo luật giảm lạm phát do Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành trước đó.
Tháng trước, VinFast đã được chính quyền địa phương cấp phép để khởi công xây dựng nhà máy.
“VinFast đã nhận được giấy phép Air Permit. Đây là điều kiện cần thiết để bắt đầu xây dựng nhà máy giai đoạn 1. Chúng tôi đang chuẩn bị đấu thầu công trình phụ đồng thời, xin giấy phép để sớm bắt đầu khởi công xây dựng nhà máy”, đại diện hãng xe cho biết.
Tuy nhiên, theo Bloomberg, hãng xe điện vẫn cần giấy phép từ Quân đoàn Kỹ sư Hoa Kỳ về việc nhà máy được xây dựng đảm bảo các yếu tố về giảm thiểu thiệt hại đối với chất lượng nước và vùng đất ngập nước.
Giai đoạn xây dựng đầu tiên của nhà máy với vốn đầu tư 1,4 tỷ USD, dự kiến ​​sẽ tạo ra hơn 7.000 việc làm và sản xuất 150.000 xe mỗi năm, theo bản cáo bạch mới nhất của công ty được công bố hôm thứ Năm.
Mục tiêu vận hành nhà máy cũng được điều chỉnh sang thành năm 2025.
“Công tác chuẩn bị xây dựng giai đoạn 1 dự kiến bắt đầu vào quý III năm 2022, với mục tiêu đưa nhà máy vào vận hành vào năm 2025”, hồ sơ thể hiện.
Theo bản cáo bạch, giai đoạn 1 nhà máy VinFast dự kiến sẽ có công suất ban đầu là 150.000 xe một năm, sau đó tăng lên 250.000 xe khi kết thúc giai đoạn 2. Nếu so sánh tiến độ tương tự tại nhà máy sản xuất xe của Tesla ở Trung Quốc với mức 70.000 xe mỗi tháng thì tiềm năng sản xuất của VinFast hiện là khá hạn chế.
Năm ngoái, VinFast đã nộp hồ sơ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ để niêm yết trên Nasdaq nhằm huy động vốn cho việc xây dựng nhà máy.
Cùng với đó, VinFast đã khởi động đợt bán hàng đầu tiên ở nước ngoài vào tuần trước bằng việc giao 45 chiếc xe đầu tiên tại California trong lô 999 xe.
Thông tin với Bloomberg về việc một số VinFast bị lỗi không khởi động khi đến Mỹ, người phát ngôn của hãng xe cho biết nguyên nhân là do xe có thể đã hết pin và cần được sạc lại. Đây hoàn toàn là điều bình thường.
VinFast đã nhận được khoảng 12.000 đơn đặt hàng trước cho các mẫu xe VF 8 và VF 9.

Cáo bạch về các khoản nợ và lỗ của VinFast

Doanh thu năm 2022 của VinFast là 14,9 nghìn tỷ đồng (631 triệu USD), giảm khoảng 6,9% so với năm 2021.
Đáng chú ý, trong bản cáo bạch mới nhất của VinFast cho thấy hãng xe Việt Nam đã lỗ ròng tăng 55% lên 49,8 nghìn tỷ đồng từ mức 32,2 nghìn tỷ đồng trước đó.
“Hồ sơ trước IPO mới nhất của VinFast cho thấy, chốt tại ngày 31/12/2022, hãng xe lỗ 2,1 tỷ USD so với khoảng 800 triệu USD vào năm 2020 và thâm hụt 1,4 tỷ USD vào năm 2021. Doanh thu bán xe năm 2022 của VinFast chỉ đạt 525 triệu USD, giảm từ khoảng 586 triệu năm 2021”, Bloomberg nhấn mạnh.
Hãng xe Việt Nam cũng bày tỏ lo ngại việc xe điện VinFast không đủ điều kiện được hưởng khoản ưu đãi thuế theo IRA sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ và khả năng cạnh tranh của sản phẩm.
VF8 có vẻ ngoài ấn tượng và cá tính - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2023
VinFast triệu hồi tổng cộng 6.032 xe VF8 vì lỗi phanh?
Mới đây, trong nước, hôm 6 tháng 3 năm 2023, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng đã công bố quyết định thành lập Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Green – Smart – Mobility), chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê ô tô, xe máy điện và dịch vụ taxi VinFast.
Đây là mô hình dịch vụ vận tải phức hợp xanh lần đầu tiên được triển khai trên thế giới nhằm phổ cập trải nghiệm di chuyển điện hóa, qua đó thúc đẩy lối Sống Xanh bền vững cho cộng đồng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала