Ngoại trưởng Liên bang Nga Sergei Lavrov so sánh các cuộc biểu tình ở Gruzia với Maidan ở Kiev

© Sputnik / Vitaly Belousov / Chuyển đến kho ảnhBộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Lavrov
Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ngoại trưởng Nga Lavrov: Các cuộc biểu tình ở Gruzia gợi nhớ đến Maidan từng xảy ra ở Kiev, và đánh giá về những gì đang xảy ra từ phía EU rõ ràng là đạo đức giả.

"Rất giống với Maidan Kiev" (các sự kiện ở trung tâm Kiev năm 2014, dẫn đến cuộc đảo chính ở Ukraina). Không còn nghi ngờ gì nữa, luật đăng ký của các tổ chức phi chính phủ nhận tài trợ nước ngoài với số tiền chỉ bằng 20% ngân sách của họ chỉ là cái cớ để bắt đầu, nói chung, âm mưu thay đổi chính quyền bằng vũ lực", - ông Lavrov nói trong cuộc phỏng vấn chương trình "Trò chơi lớn".

Bộ trưởng lưu ý rằng phản ứng của người đứng đầu cơ quan ngoại giao EU Josep Borrell đối với những gì đang xảy ra là "đạo đức giảrõ ràng."

Phản ứng của Hoa Kỳ trước các sự kiện ở Gruzia và Moldova

"Ở Gruzia, phe đối lập không phải là những gì họ có thể làm, họ có nghĩa vụ phải làm những gì họ muốn, nhưng ở Moldova, các cuộc biểu tình chống lại chính phủ hiện tại bị lên án, bởi vì phe đối lập ở Gruzia phản ánh lợi ích của phương Tây, còn phe đối lập ở Moldova phản ánh những lợi ích khác, trong khi chính phủ và tổng thống phản ánh lợi ích của phương Tây", - Ngoại trưởng Nga nói.

Theo ông Lavrov, các quốc gia nằm xung quanh Nga nên rút ra kết luận về sự nguy hiểm của tiến trình can dự vào "khu vực trách nhiệm" của Hoa Kỳ. Đồng thời, ông lưu ý rằng phương Tây, khi bình luận về chiến dịch đặc biệt của Liên bang Nga ở Ukraina, trực tiếp thừa nhận rằng quyền bá chủ của họ trong các vấn đề thế giới đang nảy sinh vấn đề.

"Khi Hoa Kỳ và các đồng minh NATO bình luận về các sự kiện ở Ukraina, chiến dịch quân sự đặc biệt của chúng tôi, họ yêu cầu giáng đòn vào Liên bang Nga, gây thất bại chiến lược trên chiến trường, thẳng thừng thừa nhận rằng đây là xung đột hiện hữu, lợi ích của phương Tây trong lĩnh vực an ninh toàn cầu phụ thuộc vào kết quả của nó, nếu nói một cách đơn giản, triển vọng bá quyền của phương Tây do Hoa Kỳ lãnh đạo và triển vọng thống trị của họ trong các vấn đề thế giới phụ thuộc vào kết quả của nó", - Bộ trưởng Ngoại giao Liên Bang Nga kết luận.

Biểu tình ở Gruzia

Hàng nghìn người đã biểu tình ở Tbilisi vào ngày 7 và 8 tháng 3 sau khi quốc hội thông qua phiên bản Gruzia của dự thảo luật về các đại lý có ảnh hưởng nước ngoài trong lần đọc đầu tiên. Những người tham gia cả hai cuộc biểu tình vào đêm muộn đã bị lực lượng an ninh giải tán , nhân viên công lực sử dụng vòi rồng và hơi cay. Hơn 130 người đã bị giam giữ trong 2 ngày biểu tình. Sau tình trạng bất ổn ở thủ đô vào sáng 9 tháng 3, đảng cầm quyền "Giấc mơ Gruzia" đã quyết định rút lại dự luật.
Cảnh sát và người biểu tình trong một cuộc biểu tình ở Tbilisi - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2023
Tổng thư ký LHQ kêu gọi các bên xung đột ở Gruzia tránh leo thang căng thẳng
Vào tháng Hai, hai phiên bản của dự luật về đại lý nước ngoài - Gruzia và Mỹ đã được đăng ký tại quốc hội nước này, phiên bản Mỹ là bản dịch của luật Hoa Kỳ về đăng ký đại lý nước ngoài. Theo phiên bản của Gruzia, các phương tiện truyền thông cũng có thể được công nhận là đặc vụ nước ngoài, đồng thời sáng kiến ​​​​không liên quan đến các cá nhân. Phiên bản Mỹ không chỉ áp dụng cho các pháp nhân mà còn cho các cá nhân và cũng quy định trách nhiệm hình sự. Các sáng kiến ​​​​đã bị chỉ trích đáng kể từ cả phe đối lập lẫn các chính trị gia và tổ chức phương Tây.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала