Cảnh sát giao thông tham gia đăng kiểm

© Ảnh : CSGTCục trưởng Cục CSGT Việt Nam Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung
Cục trưởng Cục CSGT Việt Nam Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2023
Đăng ký
Theo đề nghị của Bộ GTVT, Cục CSGT sẽ tăng cường 50 cán bộ CSGT tham gia đăng kiểm phương tiện.
Đồng thời, Cục CSGT sẽ mở lớp tập huấn cho 167 cán bộ công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ.

50 cảnh sát giao thông tham gia hỗ trợ đăng kiểm

Sáng 11/3, Cục CSGT đã bàn giao cán bộ, chiến sĩ kiểm định xe cơ giới của Cục cho Cục Đăng kiểm Việt Nam, nhằm phối hợp triển khai thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về tăng cường hỗ trợ công tác đăng kiểm.
Tại trung tâm đăng kiểm của Cục CSGT ở Hà Nam, Cục đã tổ chức tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ về công tác đăng kiểm, trước khi chính thức hỗ trợ đăng kiểm cho các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội và TP.HCM.
Trước đó, chiều 10/3, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đã họp triển khai chỉ đạo của Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an về tăng cường lực lượng CSGT hỗ trợ đăng kiểm theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).
Cục thể, bắt đầu ngày 11/3, Cục CSGT sẽ tăng cường 50 đăng kiểm viên làm nhiệm vụ theo đề nghị của Bộ GTVT. Cục cũng sẽ mở lớp tập huấn cho 167 cán bộ về công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ, nhằm giúp cán bộ nắm vững các quy định, quy trình kiểm định xe cơ giới, sử dụng thành thạo các thiết bị kiểm tra trên dây chuyền kiểm định, sẵn sàng tham gia hỗ trợ khi được yêu cầu.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.02.2023
"Máy đo nồng độ cồn này lạ lắm": 6 cựu cảnh sát giao thông bị bắt
Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung - Cục trưởng Cục CSGT, hoạt động này sẽ giúp giải quyết những khó khăn hiện tại, tạo thuận lợi cho người dân trong đăng kiểm phương tiện cơ giới.
Bộ Công an cũng chỉ đạo, lực lượng CSGT tăng cường cơ sở, trang thiết bị kỹ thuật, con người để hỗ trợ Bộ GTVT thực hiện đăng kiểm, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân.
Trước mắt, cơ quan chức năng sẽ khẩn trương rà soát các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội, TP.HCM và các địa phương khác. Trường hợp trung tâm nào cần đăng kiểm viên thì sẽ ngay lập tức tăng cường lực lượng đăng kiểm của CSGT.
"Hiện nay, tình trạng quá tải đăng kiểm chủ yếu diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM, chính vì vậy, ngay từ sáng 11/3, lực lượng CSGT sẽ tăng cường ngay lực lượng để hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm của Bộ GTVT ở hai thành phố này. Theo đó, lực lượng Công an sẽ hỗ trợ kiểm tra kỹ thuật, nghiệp vụ để việc đăng kiểm của người dân được thuận lợi, nhanh chóng nhất", - tướng Trung cho biết.
Lãnh đạo Cục CSGT yêu cầu những cán bộ được giao nhiệm vụ làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, chuyên nghiệp, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị cần thiết theo đúng quy trình đăng kiểm.
"Cán bộ, chiến sĩ sẽ làm việc trên tinh thần không có giờ nghỉ, ngày nghỉ, không để người dân phải xếp hàng 3-4 ngày chờ đăng kiểm", - ông Trung nói.
Về cơ bản, nguyên lý hoạt động dây chuyền đăng kiểm của các trung tâm đăng kiểm thuộc ngành Giao thông và Công an là giống nhau. Do đó, lực lượng của CSGT có thể đáp ứng ngay được yêu cầu tham gia đăng kiểm.
Quy trình đăng kiểm phương tiện dân sự có 5 công đoạn chính, trong đó cán bộ CSGT sẽ hỗ trợ kiểm tra kỹ thuật, nghiệp vụ để việc thực hiện quy trình nhanh chóng, đầy đủ nhất. Các dây chuyền đăng kiểm của ngành công an cũng đã sẵn sàng phục vụ người dân.

Ùn tắc đăng kiểm

Trước đó, trong bối cảnh ‘ùn tắc’ đăng kiểm, Bộ GTVT đã đề xuất một số kiến nghị gửi đến Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, kiến nghị cho phép sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm.
Thời gian qua, tình trạng ùn tắc đăng kiểm tăng lên do thiếu hụt trầm trọng đăng kiểm viên. Ở Hà Nội, chủ phương tiện phải xếp hàng chờ đợi nhiều ngày mới đến lượt đăng kiểm. Thậm chí, người dân còn phải đi sang các tỉnh lân cận để đăng kiểm.
Lượng xe đến hạn kiểm định tháng 3 tại Hà Nội là 68.690. Với con số này, khả năng các trung tâm đăng kiểm chỉ đáp ứng khoảng 15% nhu cầu. Còn tại TP.HCM, số xe đến hạn kiểm định trong tháng 3 vào khoảng 44.350, khả năng đáp ứng chỉ 49% nhu cầu.
Cảnh sát Việt Nam chặn một cậu bé điều khiển xe máy vì vi phạm luật lệ giao thông trên phố cổ Hà Nội, Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2022
Cảnh sát giao thông được yêu cầu dừng xe trong trường hợp nào?
Đến 14h30 chiều 10/3, tại Hà Nội còn 8 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động. Dự kiến trong ngày thứ 7 và Chủ nhật, sẽ có thêm 3 trung tâm được đưa vào hoạt động. Tại TP.HCM, hiện có 6 trung tâm đang hoạt động.
Các sai phạm của ngành đăng kiểm được cơ quan công an khám phá từ giữa tháng 12/2022, khi cảnh sát giao thông TP.HCM chặn một xe tải, ghi nhận sai số trong dữ liệu đăng kiểm, từ đó vạch trần thủ đoạn phi pháp của các trung tâm.
Chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng sau đó, công an cả nước đã liên tiếp làm rõ sai phạm trong hoạt động đăng kiểm, khám xét gần 40 trung tâm, khởi tố hơn 300 người về các tội: Nhận hối lộ, Môi giới hối lộ, Giả mạo trong công tác và Sản xuất, mua bán công cụ, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала