Có tin VPBank sắp bán 1,4 tỷ USD cổ phiếu cho Sumitomo Mitsui của Nhật Bản

© Sputnik / Taras IvanovNgân hàng VPBank
Ngân hàng VPBank - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.03.2023
Đăng ký
Thương vụ nóng của ngân hàng tư nhân lớn top đầu Việt Nam với Tập đoàn Tài chính Nhật Bản.
Theo Bloomberg, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng sắp bán 15% cổ phần cho Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui (SMBC) của Nhật Bản với giá trị thương vụ lên tới 1,4 tỷ USD.
Nguồn tin cho hay, VPBank sẽ bán hơn 1 tỷ cổ phiếu cho Công ty Tài chính Tiêu dùng SMBC - vốn trực thuộc Sumitomo Mitsui - với giá 32,000-33,000 đồng/cp.

VPBank sắp bán 1,4 tỷ USD cổ phiếu cho Sumitomo Mitsui

Ngày 11/3, hãng tin Bloomberg cho biết, VPBank sẽ bán 15% vốn cho SMBC với giá 1,4 tỷ USD, dự kiến thương vụ hoàn tất trong tháng 3 này.
Theo Bloomberg, ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (mã HoSE: VPB) đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng để tiến tới thỏa thuận bán 15% cổ phần cho Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui của Nhật Bản.
Với giá cổ phiếu vào khoảng 32.000 – 33.0000 đồng, ước tính giá trị thương vụ này lên tới 1.4 tỷ USD, Bloomberg dẫn lại nguồn tin thân cận.
"VPBank sẽ bán hơn 1 tỷ cổ phiếu cho Công ty Tài chính Tiêu dùng SMBC, một đơn vị trực thuộc Sumitomo Mitsui, với giá 32.000 - 33.000 đồng/cổ phiếu. Thỏa thuận dự kiến ​​sẽ được ký kết vào cuối tháng này", - Bloomberg khẳng định.
Hiện đại diện VPBank từ chối bình luận về thỏa thuận này, trong khi đó, hãng tin Bloomberg cho biết không thể tiếp cận SMFG và SMBC Consumer Finance "ngoài giờ làm việc".

VPBank và SMBC không lạ gì nhau

Bloomberg nhấn mạnh, VPBank là một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam.
VPBank có tổng tài sản hơn 631 nghìn tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2022. Hoạt động kinh doanh của VPBank trải dài từ cho vay bán lẻ, cho vay doanh nghiệp, tài chính tiêu dùng và quản lý tài sản.
Đến nay, cổ phiếu VPB đã tăng hơn 2% so với đầu năm, qua đó nâng định giá thị trường của VPBank lên 5.2 tỷ USD.
VBBank cũng là ngân hàng tư nhân có vốn hóa lớn thứ 4 ở Việt Nam. Năm 2022, lãi ròng của ngân hàng này tăng 55.6% lên 18.2 ngàn tỷ đồng.
Về phía các ngân hàng hàng đầu Nhật Bản, họ từ lâu đã để mắt tới tầng lớp trung lưu ngày càng lớn mạnh ở châu Á.
Đến nay, các ngân hàng Nhật Bản đã rót hàng tỷ USD để tận dụng tiềm năng to lớn từ khu vực này.
Trong tháng 11/2022, Sumitomo Mitsui đồng ý mua thêm cổ phần của Rizal Commercial Banking ở Philippines, với giá trị thương vụ khoảng 460 triệu USD.
Theo nguồn tin, VPBank và Sumitomo Mitsui không xa lạ gì nhau. Trên thực tế, kế hoạch bán 15% cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược đã được VPBank đề ra từ năm 2021 và dự định hoàn tất trong năm 2022.
Bà Lưu Thị Thảo, Phó Tổng Giám đốc thường trực của VPBank, cho biết thương vụ này sẽ giúp bổ sung thêm vốn cho ngân hàng.
Trong khi đó, trả lời phỏng vấn Bloomberg hồi tháng 1/2023, Giám đốc điều hành của Sumitomo Mitsui, ông Jun Ohta cho biết SMBC đang nghiên cứu hợp tác với VPBank của Việt nam. Trước đó, công ty cũng đã thâu tóm 49% cổ phần tại công ty tín dụng tiêu dùng FE Credit từ VPBank.
Eximbank đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc mạnh mẽ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.01.2023
Rút vốn khỏi Eximbank, SMBC sẽ mua lại cổ phần tại VPBank?

Từ Eximbank đến VPBank

Người trong ngành cũng rõ rằng, ông lớn tài chính Nhật Bản SMBC từng là cổ đông chiến lược của ngân hàng Eximbank từ 2007.
Tuy nhiên, việc liên tục có biến động trong giới lãnh đạo cao tầng Eximbank, cùng nhiều mâu thuẫn nội bộ chưa giải quyết triệt để, SMBC rút đại diện khỏi ngân hàng này từ cuối 2019.
Hồi tháng 2/2022, Eximbank chính thức dừng hợp tác liên minh chiến lược với SMBC.
Giữa tháng 1/2023, SMBC thông báo đã bán thoả thuận 10,8% vốn Eximbank cho nhà đầu tư trong nước, giảm tỷ lệ sở hữu tại nhà băng này về còn 4,27%.
Với việc đưa sở hữu về dưới ngưỡng 5%, SMBC không cần công bố thông tin những lần giao dịch sau đó.
Đối với SMBC của Nhật Bản, đây được xem là thương vụ với đối tác tiềm năng khi tại Việt Nam, VPBank có vị thế là một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất hệ thống, có sức khỏe tài chính tốt và liên tục tăng trưởng nhanh trong nhiều năm qua.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала