Chuyên gia lý giải vì sao đừng mơ giá năng lượng rẻ ở EU

© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnhTrung tâm khí đốt Trung Âu ở Baumgarten
Trung tâm khí đốt Trung Âu ở Baumgarten - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Do việc ngừng nhập khẩu khí đốt qua đường ống dẫn của Nga đến châu Âu, vốn là hấp dẫn nhất dưới góc độ chi phí sản xuất và vận chuyển, các nước châu Âu sẽ không thể trở lại với khí đốt giá rẻ trong tương lai, như bà Maria Belova Giám đốc nghiên cứu tại công ty tư vấn «VYGON Consulting” nhận xét với Sputnik.
Từ chối khí đốt giá rẻ của Nga, năng lượng của châu Âu sẽ trở nên đắt hơn trong tương lai so với trước đây và giá năng lượng trong khu vực sẽ cao hơn đáng kể so với mức giá của các đối thủ cạnh tranh kinh tế như Trung Quốc, Hoa Kỳ và các nước khác, - người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Quốc tế là ông Fatih Birol cảnh báo hôm thứ Năm khi phát biểu trước các đại diện Uỷ ban Công nghiệp và Năng lượng của Nghị viện châu Âu. Theo lời ông, mùa đông tới có thể phức tạp khó khăn hơn đối với Liên minh châu Âu (EU) so với mùa đông trước.

Từ chối khí đốt của Nga

"Đúng vậy, bởi hiện tại đang diễn ra sự từ chối có chính trị hoá đối với đường ống dẫn khí đốt của ​​​​Nga, là hấp dẫn nhất xét theo chi phí sản xuất và vận chuyển đến châu Âu", - chuyên gia Belova khẳng định để trả lời câu hỏi - liệu bà có tán thành với đánh giá ​​​​của ông Birol rằng do việc từ chối khí đốt của Nga, EU sẽ không thể trở lại với "nhiên liệu xanh" giá rẻ trong tương lai và chi phí năng lượng trong khu vực sẽ ngày càng đắt đỏ.

Do đó, cân bằng khí đốt mới của EU sẽ bao gồm các nguồn đắt tiền hơn, nhà phân tích lập luận.

"Mà tất cả là do gần như không ai có thể cạnh tranh với khí đốt của Nga ở châu Âu trong điều kiện thị trường, sẽ phải móc hầu bao trả ra nhiều tiền hơn cho cái gọi là "khí đốt đáng tin cậy", - chuyên gia Belova nói.

Shell ngừng bảo dưỡng các trạm xăng ở Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.02.2023
Shell: thị trường khí đốt sẽ chịu áp lực do sự cạnh tranh gia tăng của EU và Trung Quốc đối với LNG

Giá cổ phiếu với gas ở Châu Âu

Giá cổ phiếu với gas ở châu Âu đã tăng kể từ mùa xuân năm 2021. Có mức cao kỷ lục 3,892 USD cho 1.000 mét khối vào tháng 3 năm 2022. Tuy nhiên, kể từ cuối tháng 12, giá đã giảm dần và ngày 9 tháng 3, lần đầu tiên kể từ ngày 27 tháng 7 năm 2021, giá giảm xuống dưới 450 USD. Bất chấp sự hạ giảm như vậy, các chỉ báo mức giá vẫn cao hơn gấp đôi mức trung bình trong lịch sử quan sát nhiều năm. Mức giá cao liên tục như vậy chưa từng thấy trong toàn bộ lịch sử hoạt động của các trung tâm khí đốt ở châu Âu - kể từ năm 1996.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала