Gửi tiết kiệm tiền nhàn rỗi trong khi dự án cao tốc thì "chậm quá rồi"

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Quang HảiCác đơn vị thi công nút giao Đông Xuân, giao Quốc lộ 45 với Quốc lộ 47 đi thành phố Thanh Hoá, sáng 28/1 (7 Tết).
Các đơn vị thi công nút giao Đông Xuân, giao Quốc lộ 45 với Quốc lộ 47 đi thành phố Thanh Hoá, sáng 28/1 (7 Tết). - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.03.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trưa 13/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã thị sát dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành, đoạn qua TP HCM; nghe chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) báo cáo tiến độ, những vướng mắc của dự án.
Cùng đi với Phó thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có lãnh đạo các địa phương TP.HCM, Long An, Đồng Nai, lãnh đạo các bộ Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Chính phủ, chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp…
Báo cáo Phó Thủ tướng, ông Phạm Hồng Quang - tổng giám đốc VEC, đoạn tuyến dài 21km này hiện có tổng khối lượng thi công đạt 81,66%. Từ đầu năm 2019, dự án đang trong quá trình thực hiện thì gặp nhiều vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật dẫn đến không được bố trí vốn để tiếp tục thực hiện đối với vốn ADB phía Tây, vốn JICA và vốn đối ứng.
Do đó, dự án bị chậm tiến độ, các nhà thầu dừng thi công từ giữa năm 2019, một số nhà thầu đã chấm dứt hợp đồng và khởi kiện VEC ra Trung tâm trọng tài quốc tế để yêu cầu đền bù chi phí phát sinh.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm việc với tỉnh Phú Yên tháo gỡ khó khăn khi thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2023
Bộ trưởng Thắng đề nghị công an điều tra giá vật liệu làm cao tốc
Sau khi nghe chủ đầu tư trình bày, Phó thủ tướng yêu cầu các lãnh đạo bộ ngành phải đưa ra giải pháp đẩy nhanh tốc độ vì dự án chậm quá rồi.
"Thủ tục hành chính gì mà đến ba năm chín tháng chưa xong", Phó thủ tướng nói.
Tiếp theo đó, Phó thủ tướng đặt vấn đề với chủ đầu tư, nếu có vốn và quyết tâm thì xong được phân đoạn nào? Chủ đầu tư cam kết nếu được chấp thuận chủ trương cho VEC bố trí vốn, đầu năm 2024 đoạn phía tây sẽ hoàn thành. Còn tổng dự án sẽ hoàn thành theo tiến độ đề ra vào tháng 9/2025.
Để tháo gỡ các vướng mắc tái khởi động dự án, đại diện VEC cho rằng ngoài kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành xem xét điều chỉnh thời gian dự án, thì dự án cần điều chỉnh tổng mức đầu tư còn 30.073 tỉ đồng, giảm 1.247 tỉ đồng so với mức đầu tư được duyệt. Ngoài ra cho phép VEC chủ động, cân đối các nguồn vốn hợp pháp của VEC (sau khi tính toán đầy đủ nghĩa vụ trả nợ) khoảng 5.116 tỉ đồng từ nguồn thu phí nhàn rỗi chưa đến kỳ trả nợ các khoản vay để bố trí ngay nguồn vốn hoàn thành các hạng mục còn lại, vốn đối ứng của dự án.
Với nguồn vốn nhàn rỗi này, VEC cam kết cân đối đủ để trả nợ và còn dư để đảm bảo khả năng bố trí vốn cho dự án. Hiện nay các bộ ngành đều đồng ý thống nhất triển khai, tuy nhiên hiện Bộ Tài chính vẫn nói chưa phù hợp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp triển khai phương án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc cao tốc Ninh Bình-Nam Định-Thái Bình và Gia Nghĩa -Chơn Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.03.2023
Rõ ràng quan điểm làm cao tốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính
Trả lời câu hỏi của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về số tiền 5.116 tỉ đồng từ nguồn thu phí nhàn rỗi chưa đến kỳ trả nợ các khoản vay, vốn hợp pháp của VEC để hoàn thành những công việc còn lại hiện nay đang để ở đâu, ông Quang nói vốn nhàn rỗi đang ở ngân hàng.
"Tôi thấy rất vô lý. Tiền nhàn rỗi của VEC thì đang gửi tiết kiệm, trong khi công trình quan trọng lại trì trệ nhiều năm. Tiền nào chẳng là tiền của Nhà nước", Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh và yêu cầu các bộ ngành phải rà soát, không bàn đi bàn lại.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58km, kéo dài từ huyện Bến Lức (Long An) đến huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai), trong đó đoạn qua tỉnh Long An dài 2,7km, đoạn qua TP HCM 26,4km và qua tỉnh Đồng Nai dài 28,7km. Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/giờ. Dự án khi hoàn thành sẽ là tuyến huyết mạch kết nối các tỉnh miền Tây sang miền Đông thông qua kết nối với cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây và TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала