Chuyên gia: Cung cấp tàu ngầm hạt nhân cho Úc là một yếu tố của chiến lược bao vây Trung Quốc

© Ảnh : PeripitusTàu ngầm lớp Collins ở Úc
Tàu ngầm lớp Collins ở Úc - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2023
Đăng ký
Việc cung cấp cho Úc các tàu ngầm hạt nhân theo kế hoạch AUKUS là một yếu tố của chiến lược bao vây Trung Quốc, - chuyên gia Vladimir Batyuk, người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu các khía cạnh khu vực trong hoạt động quân sự của Mỹ tại Viện Nghiên cứu Hoa Kỳ và Canada thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nói với Sputnik.

"Sự xuất hiện của các loại vũ khí như vậy trong thành phần Hải quân Úc có nghĩa là các nước thành viên AUKUS đang theo đuổi chính sách chống Trung Quốc, điều đó cho thấy rằng, tất cả những động thái này đều nhằm chống lại Trung Quốc. Các hệ thống vũ khí này nhằm ngăn chặn Trung Quốc, là một yếu tố của chiến lược bao vây Trung Quốc", - chuyên gia Batyuk nói.

Theo ông, Mỹ theo đuổi chính sách này từ khá lâu, và Tổng thống Joe Biden tiếp tục đường lối của Donald Trump. Chuyên gia nhắc nhở về việc Trung Quốc phản ứng trước kế hoạch này, gọi đó là "một hành động trắng trợn".
Ông Batyuk chỉ ra rằng rất có thể các quốc gia khác trong khu vực, bao gồm cả Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng bày tỏ mong muốn sở hữu hạm đội tàu ngầm hạt nhân.
"Nhiều nước sẽ coi đây là sự vi phạm trắng trợn hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân và là lý do để hợp pháp hóa các chương trình hạt nhân quân sự của họ", - ông nói.
Mối quan hệ đối tác của Úc với Hoa Kỳ và Vương quốc Anh ở định dạng AUKUS đã bắt đầu vào tháng 9 năm 2021. Theo thỏa thuận AUKUS vừa được lãnh đạo 3 nước chi tiết hoá, các tàu ngầm hạt nhân cho Úc sẽ được đóng tại Anh và Úc với công nghệ tiên tiến của Mỹ.
Hôm thứ Hai, các thành viên của AUKUS đã công bố khởi động kế hoạch ba giai đoạn nhằm cung cấp cho Úc các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân và không được trang bị vũ khí hạt nhân cũng như chia sẻ các công nghệ chế tạo tàu ngầm hạt nhân.
NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2022
Ý kiến chuyên gia Trung Quốc về khả năng Nhật Bản và Australia gia nhập NATO
Theo thỏa thuận này Mỹ sẽ cung cấp cho Úc 3 tàu ngầm lớp Virginia vào những năm 2030, với khả năng tăng lô hàng lên 5 chiếc. Trước khi Úc mua các chiếc tàu ngầm mới, các tàu ngầm của Hoa Kỳ và Vương quốc Anh sẽ đóng tại Úc trên cơ sở luân phiên.
Mới đây, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết mục tiêu cuối cùng của quan hệ đối tác ba bên AUKUS là phát triển tàu ngầm thế hệ mới chạy bằng năng lượng hạt với vũ khí thông thường, tức là phi hạt nhân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала