Chuyên gia: Sự cố MQ-9 Reaper sẽ buộc Mỹ bay cách xa biên giới Liên bang Nga

© Flickr / Airman Magazine MQ-9 Reaper
 MQ-9 Reaper - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Sự cố với máy bay không người lái MQ-9 Reaper rơi xuống Biển Đen, khi đang tiến hành trinh sát gần biên giới Liên bang Nga ở Crưm sẽ buộc chương trình bay của Mỹ phải thay đổi và giờ đây máy bay không người lái của Mỹ khó có thể tiếp cận gần biên giới Nga.
Điều này đã được khẳng định bởi chuyên gia quân sự Nga nổi tiếng Alexei Leonkov khi ông với Sputnik hôm thứ Tư.
"Những gì đã xảy ra sẽ ảnh hưởng đến các chương trình bay của Mỹ và NATO - họ sẽ không còn gửi máy bay không người lái của họ đến gần chúng ta nữa. Người Mỹ có máy bay không người lái Global Hawk có khả năng do thám ở xa biên giới của chúng ta hơn Reaper", - ông nói
Chuyên gia lưu ý rằng vụ việc này không phải là cái gọi là casus belli (cơ sở để tuyên chiến), vì máy bay không người lái trinh sát được gửi đến biên giới quốc gia thuộc loại các mục tiêu hợp pháp mà Nga có quyền loại bỏ:
"Chúng ta đã công bố một thuật toán chi tiết về hành động vào năm 2021 khi chúng ta đẩy tàu khu trục Defender của Anh ra khỏi Crưm. Người Mỹ đã biết về việc đó".
Đồng thời, Leonkov nhấn mạnh rằng trong trường hợp lặp lại những sự cố như vậy với MQ-9 ở khu vực Crưm, Nga sẽ có quyền bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ.
Máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2023
LLVT Mỹ cho rằng Su-27 của Liên bang Nga đã va chạm mạnh với một UAV của Mỹ ở khu vực Biển Đen

"Reaper thuộc loại máy bay không người lái trinh sát và tấn công, và ai có thể biết về kế hoạch thực sự của nó - có thể nó chuẩn bị tấn công Sevastopol? Nếu điều này xảy ra một lần nữa, thì ai biết được - có lẽ chúng ta sẽ phải bắn hạ nó, lực lượng phòng không của chúng ta có khả năng như vậy ở Crưm. Nó có thể bị bắn hạ bởi các hệ thống phòng không Buk-M2 hoặc Buk-M3 ở phạm vi như vậy", - người đối thoại với cơ quan thông tấn cho biết.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã báo cáo rằng vào sáng ngày 14 tháng 3, một máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ bị tắt bộ tiếp sóng đã vi phạm biên giới của khu vực trên Biển Đen, nơi đó chế độ tạm thời cho việc sử dụng không phận được thiết lập trong thời gian chiến dịch quân sự đặc biệt.
Theo dữ liệu từ Bộ Quốc phòng, chiếc UAV bay về phía biên giới Nga ở Crưm, các máy bay chiến đấu của Nga đã được cất cánh trên không trung để xác định kẻ xâm nhập. Bộ Quốc phòng lưu ý, do cơ động quá đột ngột, chiếc máy bay không người lái chuyển sang bay mất kiểm soát, mất độ cao và rơi xuống biển.
Các máy bay chiến đấu của Nga, theo tuyên bố từ bộ quân sự, đã không tiếp xúc với MQ-9, không sử dụng vũ khí trên không và trở về sân bay an toàn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала